(kontumtv.vn) –  Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TT&TT) phối hợp với Cục Báo chí nghiên cứu, triển khai quy hoạch báo chí thuộc Bộ trong năm 2016, chậm nhất là năm 2017.

Quy hoạch báo chí, Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Báo cáo tại Hội nghị Giao ban Báo chí ngành TT&TT chiều 8/3, ông Nguyễn Văn Phương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết Vụ đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu mô hình hoạt động của Bộ TT&TT, trong đó bao gồm cả mô hình hoạt động của các cơ quan báo chí trực thuộc. 15/4 sẽ là hạn chót để hoàn thiện mô hình này, trên cơ sở đó mới sắp xếp, quy hoạch lại các cơ quan báo chí trong ngành.

Tuy vậy, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phải tự chủ động sắp xếp quy hoạch báo chí. Trong số đó, Bộ Giao thông Vận tải đã làm đầu tiên, tiếp đến là VTV, Bộ Công thương, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Bộ Công an…. Do vậy, Vụ Tổ chức cán bộ cần phải phối hợp với Cục Báo chí để nghiên cứu phương án và triển khai ngay trong năm nay, chậm nhất là 2017.

Trước đó, theo định hướng Quy hoạch báo chí, Ban chấp hành TƯ có báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và giữ nguyên số ấn phẩm hiện có. Mỗi ban của Đảng có 1 cơ quan tạp chí in làm chức năng chỉ đạo, thông tin lý luận, khoa học và nghiệp vụ.

Văn phòng QH có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Các Bộ, cơ quan ngang bộ có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Cơ quan thuộc Chính phủ có 1 cơ quan tạp chí in. Quân khu, quân chủng có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 1 cơ quan báo in thuộc Đảng bộ cấp tỉnh, 1 cơ quan tạp chí in thuộc hội văn học – nghệ thuật tỉnh. Một số tỉnh, thành phố là địa bàn trọng điểm về kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, du lịch được có cơ quan tạp chí in chuyên ngành. Các sở, ngành không có cơ quan báo in.

Mỗi tổ chức chính trị – xã hội Trung ương có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam có 1 cơ quan báo in trực thuộc Liên hiệp và một số tạp chí của các hội thành viên.

Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Mỗi tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội Trung ương có 1 cơ quan tạp chí in. Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước có thể có 1 cơ quan tạp chí in.

Định hướng sắp xếp báo điện tử cơ bản tương tự như báo in. Về cơ bản, các báo điện tử tự cân đối tài chính. Nhà nước có cơ chế hỗ trợ phát triển một số báo điện tử chủ lực có kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tính tương tác cao, phong phú về nội dung, có khả năng thu hút công chúng, định hướng dư luận xã hội, nhất là trước các sự kiện, vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm để phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền và thông tin đối ngoại (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài).

Về lộ trình thực hiện, các cơ quan nào vừa có báo in và báo điện tử thì sắp xếp theo lộ trình của báo in. Các cơ quan báo chí có báo điện tử sắp xếp trước năm 2017.  Đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp.

T.C/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *