(kontumtv.vn) – Ở tuổi 79, già làng A Ghinh dân tộc Xê Đăng nhánh Hà Lăng ở làng Rờ Kơi, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, Kon Tum vẫn là hạt nhân làm kinh tế giỏi, là điển hình trong nhiều lĩnh vực để bà con dân làng học hỏi, noi theo.

Với kinh nghiệm và sự tận tụy, già làng A Ghinh đã biến khu vườn trên 500 m2 của mình thành vườn bời lời, vườn chuối và nhiều cây ăn quả xanh tốt. Ông cũng là hộ đầu tiên của làng Rờ Kơi xây dựng chuồng để nuôi nhốt trâu bò, đào hố để chứa rác và xây dựng công trình vệ sinh tự hủy kiên cố. Phải cố gắng lao động, cống hiến khi còn sức lực là tâm nguyện của già làng A Ghinh, một đảng viên 50 năm tuổi Đảng. Già làng A Ghinh nói: “Làm cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, cho nên năm nay tuổi già rồi, 79 rồi, mình không làm đồng bào con cái không theo. Tôi hướng dẫn, gương mẫu, trước tiên giáo dục dân làm cao su, làm cà phê, chăn nuôi trâu, bò, rồi nuôi cá”.

Già làng A Ghinh hướng dẫn dân làng phát triển sản xuất
Già làng A Ghinh hướng dẫn dân làng phát triển sản xuất

Theo Đảng, theo cách mạng từ năm 15 tuổi, già làng A Ghinh được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý vì có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hòa bình lập lại, ông là người đi đến từng làng ở Đăk Lăk,  Gia Lai và thị xã Kon Tum vận động bà con dân tộc Xê Đăng nhánh Hà Lăng bị địch ép rời quê hương trong chiến tranh về lại quê cũ để hình thành nên xã Rờ Kơi ngày nay.

Không chỉ làm kinh tế giỏi với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ 2 ha cao su, 1 ha bời lời, từ chăn nuôi và vườn cây ăn quả, già làng A Ghinh còn là người hiến cả ha đất để xã Rờ Kơi xây dựng chợ và phát triển thị tứ. Ông chia sẻ, việc học tập và làm theo lời Bác Hồ là tâm nguyện của ông trong gần 65 năm theo cách mạng, theo Đảng, theo Bác. Già làng A Ghinh nói: “Bác Hồ hướng dẫn tất cả đồng bào ở Việt Nam, dân tộc Việt Nam cố gắng đứng dậy làm cách mạng, không muốn làm nô lệ đế quốc Mỹ. Cho nên nghe lời Bác Hồ giảng dạy, học hành cho nó giỏi, cái nào đẹp phải theo, người đảng viên phải cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”.

Phát huy tinh thần trách nhiệm của một đảng viên lão thành, một già làng tiêu biểu, già làng A Ghinh đã vận động nhân dân đóng góp ngày công làm đường bê tông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo ở làng Rờ Kơi từ trên 90% năm 2010, giảm còn 27% vào cuối năm 2018. Năm 2019 làng Rờ Kơi dự kiến có thêm 30 hộ thoát nghèo. Đây cũng là điểm sáng của xã Rờ Kơi trong xây dựng nông thôn mới và xây dựng khu dân cư văn hóa.

Nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, cho quê hương Rờ Kơi nói chung và dân làng Rờ Kơi nói riêng, già làng A Ghinh thật sự là tấm gương sáng để nhiều người quý mếm, học theo.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *