(kontumtv.vn) – Đã thành truyền thống, sáng 8/2, nhằm mùng 4 Tết Kỷ Hợi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  tỉnh Kon Tum tổ chức Giải đua thuyền độc mộc truyền thống trên sông Đăk Bla. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Với tâm trạng nô nức được xem giải đua thuyền độc mộc, hoạt động thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Bắc Tây Nguyên, ngay từ 7 giờ sáng mùng 4 tết Kỷ Hợi, hàng ngàn người dân và du khách đã có mặt tại khu vực bờ kè sông Đăk Bla để chờ đón giờ khai mạc. Đúng 8h 30 sáng, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga gióng hồi trống mở đầu  hội đua với những pha bứt phá ngoạn mục, hấp dẫn và không kém phần kịch tính. Tham gia giải đua thuyền năm nay có 88 vận động viên đến từ 7 đoàn thuộc thành phố Kon Tum và huyện Sa Thầy. Trong đó, có 12 vận động viên nữ và 76 vận động viên nam. Với các cự ly đua 200m nam, 200m nữ và 1.500m nam, cuộc đua là thách thức không nhỏ đối với các vận động viên; song đây cũng là dịp  để các vận động viên thể hiện tài năng, sự khéo léo, sức dẻo dai và quyết tâm cao trong việc chế ngự dòng nước sông Đăk Bla để chèo lái con thuyền về đích với thời gian ngắn nhất, đặc biệt là đối với các vận động viên nữ, lần đầu tham gia cuộc thi. Vận động viên Y Sen, đội xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum nói: “Cảm giác của tôi rất hồi hộp, rất là run. Mặc dù hàng ngày tôi được chèo thuyền qua sông Đăk Bla, hôm nay tôi rất là vui được đến dự cuộc thi này, tôi sẽ cố gắng đạt thành tích cho đội nhà. Mùng bốn tết tôi thấy không khí rất là sôi động và nhộn nhịp”.

GIAI DUA THUYEN DOC MOC TRUYEN THONG TINH KON TUM NAM 2019

“Từ trước tới giờ chỉ tổ chức đua thuyền cho nam, giờ họ tổ chức cho nữ tôi rất là vui khi được tham gia. Tôi hy vọng năm sau ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức cho nữ”. Vận động viên Y De, đội xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum chia sẻ.

Với khán giả và cổ động viên, đây còn là cơ hội may mắn chứng kiến lễ hội đua thuyền độc mộc, 1 lễ hội chỉ có duy nhất ở Kon Tum, được chiêm ngưỡng những con thuyền độc mộc gắn liền với đời sống lao động, sản xuất của bà con đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Kon Tum vào hội đua với khí thế hào hứng của ngày đầu năm mới. Chị Phạm Thị Thanh Hồng, du khách đến từ Đà Nẵng cảm nhận: “Tôi rất vui mừng khi chứng kiến đua thuyền tại tỉnh Kon Tum đang diễn ra tại con sông Đăk Bla, đây là cảnh quan thiên nhiên đẹp của tỉnh Kon Tum. Đây là nét văn hóa đặc sắc, hôm nay ai chứng kiến lễ hội đua thuyền thì rất là may mắn”.

Để giải đua thuyền độc mộc truyền thống năm 2019 diễn ra thành công, trước đó, Ban Tổ chức giải đã phối hợp cùng Ban Quản lý Thủy điện Ya Ly  đảm bảo tích nước, nâng mực nước sông Đăk Bla lên đủ cao trình phục vụ cuộc đua. Công tác đảm bảo về y tế, cứu hộ, an ninh trật tự được chú trọng. Ông Nguyễn Xuân Truyền, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Kon Tum cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch rất sớm triển khai ở các địa phương, các địa phương cũng đã triển khai cho  các vận động viên tập luyện và đã chọn những vận động viên có thành tích tốt ở địa phương để tham gia thi đấu đối với tỉnh. Năm nay, tham gia giải đua thuyền có thu hút được số vận động viên tham gia nhiều hơn so với các năm”.

Kết thúc hội đua, cặp vận động viên A Krai – A Bờ Lưuh đội Sa Bình, huyện Sa Thầy đạt giải nhất cự ly 1.500m nam. Cự ly 200m nam, cặp vận động viên A Trang và A Cưw đội xã Sa Bình đoạt giải nhất. Cự ly 200m nữ, cặp vận động viên Y Brưn và Y Chư đội xã Sa Bình, huyện Sa Thầy đoạt giải ba. Ở nội dung đồng đội, đội xã Sa bình, huyện Sa Thầy đoạt giải nhất; đội xã Kroong, TP Kon Tum đoạt giải nhì và đội xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum  đoạt giải ba.

Tổ chức thành công giải đua thuyền độc mộc truyền thống vào đầu xuân mới góp phần làm phong phú và khởi sắc thêm không khí mừng Đảng, mừng xuân mới Kỷ Hợi; tạo khí thế mừng năm mới, thắng lợi mới trên địa bàn tỉnh.

Văn Hiển –  Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *