(kontumtv.vn) – ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng, việc cán bộ giải thích bán chổi đót, nuôi heo mà có biệt phủ là coi thường dư luận.

Thảo luận báo cáo phòng chống tham nhũng (PCTN) của Chính phủ tại phiên họp  toàn thể của UB Tư pháp chiều nay, ĐB Nguyễn Bá Sơn nêu thực trạng, thời gian qua nói nhiều về biệt phủ quan chức, trong đó có biệt phủ ở những vùng khó khăn.

Theo ông, những việc này, dân biết ở đó là những tỉnh nghèo, vẫn phải nhận hỗ trợ ngân sách từ TƯ và không phải bỗng dưng mà nhân dân nói như thế.

biệt phủ, kê khai tài sản, tham nhũng, bổ nhiệm cán bộ
ĐB Nguyễn Bá Sơn

“Cán bộ khi có biệt phủ có vấn đề, cơ quan thanh tra vào cuộc, cán bộ có những giải thích tôi cho rằng coi thường dư luận, coi thường nhân dân như giải thích bán chổi đót, nuôi heo mà có biệt phủ chính là thái độ khinh nhờn pháp luật, coi thường nhân dân”, ĐB Sơn nhấn mạnh.

ĐB Đà Nẵng nêu quan điểm: “Là công bộc của nhân dân mà thái độ trả lời trước dư luận thế thì chắc nên cho nghỉ việc”.

Vấn đề nhức nhối nhất là bổ nhiệm cán bộ

Cùng băn khoăn, ĐB Nguyễn Đức Sáu (TP.HCM) cũng tỏ ra không đồng tình cách lý giải “nhiều tiền là nhờ bán chổi, nuôi heo”.

biệt phủ, kê khai tài sản, tham nhũng, bổ nhiệm cán bộ
ĐB Nguyễn Đức Sáu (TP.HCM)

“Nghe trả lời như vậy thì ai cũng bình luận rằng họ đang coi thường tổ chức, coi thường dư luận, và chỉ như vậy cũng không đủ tư cách làm cán bộ, đảng viên”, ông Sáu nhấn mạnh.

ĐB TP.HCM nêu thực tiễn, có những cán bộ lúc làm hồ sơ xin cấp đất thì trình bày là khó khăn về chỗ ở, đến khi phát hiện tài sản ‘khủng’ thì trả lời là do mẹ nuôi, em nuôi tặng.

“Dư luận họ đâu có mù mà tin vào những giải thích như vậy” – ĐB Sáu nói.

ĐB Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên thường trực UB Quốc phòng an ninh cho rằng vấn đề nhức nhối nhất là bổ nhiệm cán bộ.

“Khi bổ nhiệm cán bộ có tình trạng bổ nhiệm theo ý chí cá nhân, chưa có cạnh tranh, thi tuyển lành mạnh, người có nhiều tiêu chí hơn chưa chắc đã được bổ nhiệm. Khi người được bổ nhiệm là người chạy chọt, thì họ ngồi vào ghế đó sẽ tìm cách tham nhũng để lấy lại số tiền mà họ đã ‘đầu tư’ để có chức quyền”, ông Bộ lưu ý.

Ông dẫn chứng báo cáo giám sát BOT mà UB Kinh tế chủ trì để nói về tình trạng nể nang, né tránh đang rất phổ biến.

“Khi họp chúng tôi không thấy chỉ rõ địa chỉ chịu trách nhiệm. Tôi cho rằng việc không chỉ rõ trách nhiệm, không nói thẳng nói thật không phải do năng lực trình độ của người thực hiện, mà là do nể nang, né tránh”, ĐB Nguyễn Mai Bộ nhấn mạnh.

biệt phủ, kê khai tài sản, tham nhũng, bổ nhiệm cán bộ
ĐB Nguyễn Mai Bộ, ủy viên thường trực UB Quốc phòng an ninh

Ông tự đặt câu hỏi: “Chúng ta có các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, đi đến đâu cũng rất hoành tráng, nhưng liệu có phát hiện ra các vụ tham nhũng bằng các cơ quan báo chí?”.

Phó chủ tịch MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tỏ ra băn khoăn khi báo cáo đánh giá “tham nhũng năm 2017 giảm và năm 2018 tiếp tục giảm”.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, với quyết tâm PCTN như Tổng bí thư đã nói là “củi tươi cho vào lò cũng phải cháy” – chúng ta có niềm tin vào nhận định tham nhũng giảm.

Tuy nhiên ông lưu ý, để chứng minh thuyết phục, cần đưa ra số liệu, phân tích, chứng minh.

Thu Hằng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *