(kontumtv.vn) – Sáng 1/12, đoàn kiểm tra giám sát của Ủy viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội  Việt Nam do Bộ Trưởng Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Ủy viên HĐQT NHCSXHVN làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kon Tum. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp cùng các thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh.

HOI DONG QUAN TRI NGAN HANG CSXH GIAM SAT THUC HIEN TIN DUNG CHINH SACH XA HOI TAI TINH KON TUM

Báo cáo với đoàn công tác, Ban đại diện NHCSXH tỉnh cho biết, đến nay tỉnh Kon Tum có 1 ban đại diện cấp tỉnh và 10 ban đại diện cấp huyện; có 1 chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh và 9 phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện. Trong hoạt động, Ban đại diện các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát triển khai vốn vay ưu đãi của NHCSXH trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng vốn Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh được ủy thác trên 2.117 tỉ đồng, trong đó vốn Trung ương ủy thác chiếm trên 93%, vốn huy động tại địa phương được Trung ương cấp bù lãi suất gần 6%, vốn ủy thác từ ngân sách địa phương chiếm hơn 0,8%. Doanh số cho vay gần 666 tỉ đồng với gần 24.000 lượt hộ vay vốn. Riêng hộ DTTS doanh số cho vay đạt trên 375 tỉ đồng với trên 14.460 lượt hộ vay. Tỉ lệ giải ngân đạt gần 87%, tỉ lệ thu nợ đạt 70,5%, tỉ lệ thu lãi đạt 97,5%. Quá trình giải ngân, thu nợ được triển khai đảm bảo, chất lượng tín dụng có hiệu quả. Qua đó, góp phần giảm gần 5.750 hộ thoát nghèo trong 2 năm 2017- 2018, giúp 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo nông thôn và đời sống người dân khởi sắc.

Đề xuất với Chính phủ, bộ ngành và NHCSXH Trung ương, tỉnh Kon Tum kiến nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ đủ vốn cho tỉnh để cho vay theo kế hoạch; xem xét cơ chế đặc thù để xóa nợ đối với các khoản nợ các hộ DTTS vay vốn nhưng sản xuất, kinh doanh thua lỗ, ốm đau, bệnh tật không có điều kiện trả nợ. Tỉnh đề xuất nâng mức vay hỗ trợ hộ nghèo lên 50 triệu đồng và cần có chính sách cho vay tín dụng đối với nhóm hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp vừa và nhỏ để hợp tác, kết nối giúp hộ nghèo có việc làm, phát triển kinh tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Đỗ Văn Chiến đánh giá cao kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền và hoạt động của Ban Chỉ đạo NHCSXH tỉnh Kon Tum trong việc phát huy nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH; biểu dương hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh Kon Tum. Đối với Ngân hàng CSXH, Bộ trưởng lưu ý cần nâng cao doanh số cho vay, kịp thời giải quyết nợ quá hạn, khoanh nợ, xóa nợ đối với các trường hợp rủi ro đảm bảo tính nhân văn; lưu ý tỉnh Kon Tum cần nỗ lực hơn trong hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới, khu vực khó khăn phát triển kinh tế – xã hội để đồng bào an tâm xây dựng thôn làng, bảo vệ an ninh trật tự, chủ quyền biên giới. Bộ trưởng ghi nhận các nội dung đề xuất, kiến nghị của tỉnh Kon Tum để trình Chính phủ xem xét, giải quyết.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *