(kontumtv.vn) – Những năm qua, xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) luôn nhận được sự quan tâm đầu tư từ nhiều chương trình của Nhà nước, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên hiệu quả giảm nghèo chưa cao, làm thế nào để phát huy những tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân thoát nghèo bền vững vẫn đang là bài toán khó đối với cấp uỷ, chính quyền xã Ngọc Linh.

Nhờ chăn nuôi heo, bò, trồng cà phê và kết hợp buôn bán nhỏ, gia đình bà Y Măm (thôn Tân Út, xã Ngọc Linh) đã có được nguồn thu nhập hàng năm gần 50 triệu đồng. Lãnh đạo xã Ngọc Linh cho biết, gia đình bà Y Măm là một trong những hộ có nguồn thu nhập cao nhất của xã. Bà Y Măm nói: “Trước kia thu nhập một năm 10 triệu, 15 triệu. Từ năm 2013 đến nay một năm 50 triệu. Cũng góp sức, góp công làm cà phê, nuôi con heo, con gà, vịt, một con trâu nữa”.

Xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei là một trong những xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Kon Tum. Xã có 666 hộ với hơn 2.500 nhân khẩu, gần 100% là đồng bào dân tộc Xê Đăng. Trong những năm qua, xã luôn nhận được sự quan tâm đầu tư từ nhiều chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh, huyện về kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ đó diện mạo xã đã có sự đổi thay, trường, trạm đáp ứng nhu cầu học tập và khám chữa bệnh của nhân dân; giao thông được thông suốt từ xã đến trung tâm huyện, 7/10 thôn có đường giao thông đi lại thuận tiện. Toàn xã hiện có hơn 300 ha lúa nước, hơn 60 ha cà phê, hơn 60 ha bời lời, là nguồn thu nhập chính của nhân dân. Ông A Tốc, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cho biết: “Trong thời gian qua, xã đã vận động, tuyên truyền cho bà con làm ăn kinh tế hộ gia đình, tập huấn cho bà con về kỹ thuật chăm sóc  cây cà phê, bời lời và các loại cây ăn quả, củng cố chuồng trại, chăm sóc gia súc như trâu, bò, heo, gà”.

Xã vùng cao Ngọc Linh
Xã vùng cao Ngọc Linh còn nhiều khó khăn

Mặc dù nhận được sự quan tâm đầu tư nhiều nguồn lực của Nhà nước, nhưng tỷ lệ hộ nghèo của xã Ngọc Linh vẫn còn khá cao, chiếm hơn 80% năm 2015. Theo chỉ tiêu kế hoạch huyện giao, hàng năm xã Ngọc Linh phấn đấu giảm khoảng 20 hộ nghèo, thế nhưng nhiều năm qua xã chưa bao giờ thực hiện đạt chỉ tiêu được giao. Từ thực tế này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân.

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 – 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã càng tăng. Trong tổng số 666 hộ thì có 600 hộ nghèo, 49 hộ cận nghèo và chỉ có 17 hộ không nghèo. Trên cơ sở đó, chính quyền xã đã đề ra những giải pháp cụ thể cho công tác giảm nghèo. Ông A Tốc cho biết: “Từ 2016 đến 2020, thực hiện nghị quyết Đảng ủy, HĐND xã, đã xây dựng phương án trồng cây dược liệu như cây sâm dây, đương quy để  mang lại thu nhập cao cho bà con”.

Mặc dù chính quyền địa phương đã đề ra những giải pháp, định hướng cụ thể để nâng cao thu nhập, giúp người dân thoát nghèo, nhưng nếu chỉ có sự hỗ trợ của Nhà nước mà không có sự đồng thuận, nỗ lực, cố gắng vươn lên của người dân, thì công tác giảm nghèo của Ngọc Linh sẽ khó có thể thực hiện đạt theo kế hoạch đề ra.

Ngọc Chí – Đức Thắng  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *