(kontumtv.vn) – Cách đây 69 năm, ngày 07/5/1954, dân tộc ta đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ thực dân Pháp tại Việt Nam. Để tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về chiến thắng vĩ đại ấy, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, giúp các em học sinh hiểu rõ hơn ý nghĩa chiến thắng chiến dịch Điện Biên Phủ.

Những lúc rảnh rỗi, em Trương Lâm Minh Ngọc, học sinh lớp 8E, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum lại cùng các bạn đến thư viện của nhà trường để tìm đọc những tài liệu, kiến thức lịch sử. Em Ngọc cho hay, một trong những trận chiến để lại nhiều ấn tượng nhất là chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 07/5/1954. Sự kiện này không những ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam một mốc son chói lọi mà còn để lại cho em nhiều bài học ý nghĩa về tinh thần, công lao của các thế hệ cha ông ta.

Cô giáo Bùi Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, TP Kon Tum cho biết, hiện tại thư viện của nhà trường có hơn 100 cuốn sách, tranh, ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngoài ra, nhà trường còn thành lập các câu lạc bộ Lịch sử, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về các chiến dịch lịch sử… Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn Sử – Địa tăng cường công tác dạy lòng ghép giáo dục về lòng yêu nước cho các em học sinh trong các tiết học. Nhờ đó, giúp các em hiểu về truyền thống anh hùng của dân tộc, cố gắng học tập để xứng đáng với công lao của cha ông ta. Em Phạm Nguyễn Triệu Duy, học sinh lớp 9F, trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, TP Kon Tum bày tỏ: “Theo em Chiến thắng Điện Biên Phủ là một chiến thắng rất là huy hoàng của cha ông, đã phải đổ rất là nhiều máu và công sức, cũng như là hi sinh anh dũng của nhiều người con dân tộc đã ngã xuống. Hiện nay thì em sinh ra và lớn lên ở trong một đất nước đã hòa bình thì theo em mỗi chúng ta cần phải ra sức học tập, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại, cũng như giữ gìn, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc.

Tại Trường TH&THCS Vinh Quang, trong tiết học môn Lịch Sử về chiến dịch Điện Biên Phủ, các em học sinh đã được xem hình ảnh, nghe những câu chuyện, những anh hùng trong chiến dịch, nhờ đó tiết học trở nên sôi nổi, thú vị hơn cũng như giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những khó khăn, gian khổ của thế hệ ông cha đã đổ máu xương để có được độc lập hôm nay. Em Lê Thị Tuyết Nhung, học sinh lớp 9C, trường TH&THCS Vinh Quang, TP Kon Tum chia sẻ: “Thông qua những tiết học cũng như là các tài liệu mà cô giáo đã giảng dạy cho em thì em cảm thấy ấn tượng nhất với đường lối của Đảng, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và của Bác Hồ, và trong cuộc chiến này thì có rất nhiều tấm gương đã hi sinh như anh hùng Tô Vĩnh Diện, anh hùng Phan Đình Giót. Em cảm thấy chiến dịch này là một chiến thắng vang dội năm châu và là một trang sử vẻ vang của dân tộc ta.

Thầy giáo Trần Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Vinh Quang, TP Kon Tum cho biết, các sự kiện, chiến dịch lịch sử của đất nước luôn được nhà trường chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, nhằm giúp các em thêm tự hào và trân trọng lịch sử, trân quý những đóng góp của thế hệ đi trước, như tổ chức hoạt động ngoại khóa vào sáng thứ 2 hàng tuần, tuyên truyền cho các em biết được ý nghĩa của các ngày lễ lớn trong năm. Đặc biệt, kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nhà trường đã tổ chức cho học sinh xem các đoạn video, các trận đánh về Điện Biên Phủ. Với nhiều cách thức đa dạng trong công tác giáo dục cho thế hệ trẻ về chiến thắng Điện Biên Phủ đã giúp các em học sinh hiểu hơn về công lao của cha ông  ta. Từ đó, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho các em./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *