(kontumtv.vn) – Với phương châm giao thông đi trước một bước, nhằm tạo tiền đề cho kinh tế – xã hội phát triển, tỉnh Kon Tum đã ưu tiên nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giao thông. Nhờ vậy, mạng lưới giao thông của tỉnh từng bước khởi sắc qua các năm.

Xác định đầu tư cho giao thông là đầu tư cho phát triển, năm 1991 khi vừa thành lập lại tỉnh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kon Tum đã đề ra nhiều giải pháp để đưa tỉnh thoát khỏi thế ngõ cụt về giao thông. Trên cơ sở đó, nhiều đề án phát triển giao thông của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt và đầu tư. Nhờ vậy, lần lượt những tuyến đường như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14C, Quốc lộ 40, Quốc lộ 40B, đường Đông Trường Sơn được hình thành, kết nối tỉnh Kon Tum với các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai và tỉnh Atapư (Lào), tỉnh Rattanakiri (Campuchia).

Từ chỗ là tỉnh ngõ cụt về giao thông, sau 25 năm thành lập lại tỉnh, đến nay Kon Tum đã là đầu mối giao thông quan trọng của các tỉnh Tây Nguyên và là trục giao thông chính của hành lang kinh tế Đông Tây Việt Nam – Lào – Campuchia.

Đường Hồ Chí Minh đoan qua tỉnh Kon Tum
Đường Hồ Chí Minh đoan qua tỉnh Kon Tum

Không chỉ ưu tiên đầu tư các tuyến quốc lộ, tỉnh còn chú trọng phát triển mạng lưới giao thông nội tỉnh, giao thông nông thôn, xem đây là khâu đột phá để khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo động lực cho kinh tế – xã hội phát triển. Theo đó, hệ thống các tỉnh lộ được đầu tư, nâng cấp. Đồng thời, một số tuyến giao thông mới được đầu tư để giúp các địa phương phá thế ngõ cụt về giao thông như đường Đăk Côi – Đăk Pxi, đường tránh lũ Đăk Pxi – Diên Bình, đường Sa Bình – Hơ Moong – Pô Kô, đường Ngọc Hoàng – Măng Bút. Giao thông phát triển, đã góp phần rút ngắn khoảng cách về kinh tế, văn hóa – xã hội ở khu vực vùng sâu, vùng xa với khu vực thuận lợi. Ông Võ Ngọc Tăng (thôn Tu Ram, xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei) nói: “Trước đây ở đây đi về Quảng Nam phải đi đường vòng, thời gian rất lâu, giờ chỉ đi vài giờ là đến nơi. Hay đi các tỉnh khác cũng rất nhanh chóng. Giao thông phát triển dân chúng tôi rất mừng”.

          Tính đến tháng 8/2016, toàn tỉnh có trên 4.170 km đường giao thông.  So với năm 2010, số km đường giao thông toàn tỉnh tăng trên 1.260 km. Trong đó, có một số tuyến mới như Quốc lộ 40B, đường Tuần tra biên giới trên 650 km và đường Đông Trường Sơn dài 52 km. Về quốc lộ tăng trên 60 km, tỉnh lộ tăng hơn 14 km, huyện lộ tăng gần 145 km, đường đô thị tăng hơn 34 km, đường xã và đường chuyên dùng tăng gần 300 km. Cùng với gia tăng số km đường giao thông, chất lượng các tuyến giao thông trong tỉnh được nâng cao đáng kể. Từ chỗ chỉ có 30 km thuộc Tỉnh lộ 675 từ Kon Tum đi Sa Thầy được thảm nhựa khi mới tách tỉnh, đến nay, số km đường bê tông nhựa chiếm trên 18%, số km đường bê tông xi măng hơn 31%, đường thảm nhựa, xâm nhập nhựa gần 17% và đường cấp phối, đường đất gần 34%.

Tín hiệu vui là người dân Kon Tum đã đồng thuận cao với chủ trương phát triển giao thông của tỉnh thông qua việc phát huy nội lực để làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, phần lớn đường nội thôn được bê tông hóa. Ông Vũ Văn Thuần, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong thời gian tới, ngành GT-VT tiếp tục tham mưu cho tỉnh và Trung ương đầu tư các tuyến đường trọng điểm như tuyến đường tránh đường Hồ Chí Minh qua thành phố Kon Tum, các tuyến Quốc lộ 24, 14C, 40, 40B và đầu tư nâng cấp các đường tỉnh lộ, các đường huyện, đẩy mạnh  phát triển giao thông nông thôn, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và tạo tiền đề cho phát triển của tỉnh nhà”.

Sự khởi sắc của giao thông đã góp phần giúp kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Kon Tum phát triển, đem lại nhiều niềm vui cho nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, sự phát triển mạnh mẽ về giao thông đã giúp Kon Tum nâng cao được vị thế  trong chiến lược phát triển kinh tế khu khu vực và quốc tế.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *