(kontumtv.vn) – Qua khảo nghiệm 5 ha với sự tham gia của 16 hộ nông dân tại thôn 7, xã Đăk La (Đăk Hà, Kon Tum), cho thấy giống lúa HDT10 có khả năng thích ứng tốt với đồng đất, khí hậu địa phương. Kết quả này hứa hẹn giống lúa HDT10 sẽ được lựa chọn vào bộ giống lúa chất lượng cao của tỉnh.

Nhìn những bông lúa HDT10 trổ vàng, trĩu hạt và thân cây lúa vẫn còn chắc chắn cho đến ngày thu hoạch, nông dân Nguyễn Thị Ngọc Ngà (thôn 7, xã Đăk La, huyện Đăk Hà) cảm thấy phấn khởi. Vì vậy, tại Hội thảo đánh giá kết quả khảo nghiệm lúa giống HDT10, nông dân Nguyễn Thị Ngọc Ngà tiếp tục đăng ký trồng thử nghiệm lúa giống HDT10 vụ đông xuân năm 2019.

HDT10 là giống lúa thơm, chất lượng cao, được Viện Cây lương thực và cây thực phẩm chọn tạo bằng phương pháp lai hữu tính. Giống được công nhận chính thức theo Quyết định số 309 ngày 22/1/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 Đây là giống lúa cảm ôn có thể gieo cấy được cả vụ đông xuân và vụ mùa. Lúa có thời gian sinh trưởng vụ đông xuân 135 ngày, vụ mùa 105 ngày, chất lượng gạo ngon, cơm mềm, đậm, có mùi thơm nhẹ. Lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cứng cây, sức sống tốt, kháng vừa với bệnh bạc lá, đạo ôn.

Tại các tỉnh thành phía Bắc và một số tỉnh trên địa bàn Tây Nguyên, giống lúa HDT10 đã khẳng định được chất lượng của mình. Kỹ sư Đào Thị Xuân Mai, Phó phòng Quản lý sản xuất Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội nói: “Các tỉnh đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc người ta đánh giá năng suất trung bình từ 70-75 tạ/ha. Riêng khu vực Tây Nguyên có điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai và con người nữa nên người ta đánh giá năng suất từ 85-95 tạ/ha”.

Tại tỉnh Kon Tum, việc khảo nghiệm lúa giống HDT10 trong vụ mùa đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai trên diện tích 5 ha tại thôn 7 xã Đăk La, huyện Đăk Hà với sự tham gia của 16 hộ nông dân. Kết quả khảo sát cho thấy rất khả quan. Kỹ sư Ngô Hồng Sản, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kon Tum cho biết: “Mục đích chúng tôi đưa giống HDT10 vào sản xuất trong vụ mùa bởi vì vụ mùa thời tiết, khí hậu bất thường, mưa nhiều, ẩm độ không khí cao nên dễ gây ra sâu bệnh hại, để có cơ sở đánh giá tính thích nghi và khả năng phòng trừ, kháng sâu bệnh hại. Qua sơ bộ sản xuất trong vụ mùa năm 2019 chúng tôi đánh giá giống HDT10 là giống  rất triển vọng”.

Kết quả khảo sát lúa giống HDT10 tại đây cho thấy, giống lúa HDT10 có khả năng thích ứng tốt với đồng đất, khí hậu địa phương. Cây lúa cứng, có chiều cao trung bình 97,5cm, độ thuần đồng ruộng cao, độ tàn lá ở mức trung bình, khó rụng hạt, kháng bệnh tốt, năng suất ước đạt 7,9 tấn/ ha, cao hơn các giống lúa đối chứng là HT1 và  RVT gần 1.000kg/ha. Ông Nguyễn Đình Chức, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến Nông tỉnh Kon Tum cho biết: “Vụ đông xuân 2019-2020 Trung tâm sẽ phối hợp với công ty  tiếp tục sản xuất thử giống lúa HDT10 trên địa bàn tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà. Từ kết quả đó sẽ có hướng tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa giống HDT10 vào bộ giống lúa của tỉnh trong thời gian tới”.

Cùng với những giống lúa đã khẳng định chất lượng trên địa bàn tỉnh như HT1, RVT, kết quả đạt được từ khảo nghiệm giống lúa HDT10 là cơ sở để bà con nông dân có thêm sự lựa chọn trong việc chọn nguồn giống lúa chất lượng cao để đầu tư gieo trồng nhằm tăng thu nhập.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *