(kontumtv.vn) – Cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, những năm gần đây, bà con nông dân xã Đăk La (Đăk Hà, Kon Tum) đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là cây lúa nước. Vụ đông xuân năm nay, nông dân Đăk La được mùa  nhờ đưa vào gieo sạ nhiều giống lúa mới cho năng suất cao.

Gia đình ông Trần Văn Minh (thôn 2, xã Đăk La, Đăk Hà) là một trong những hộ nông dân đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao, tăng cường sử dụng giống mới vào sản xuất. Sau một vụ lúa là ông Minh lại chuyển đổi giống mới. Đến nay, các loại giống được ông lựa chọn để sử dụng đều cho năng suất, chất lượng cao như HT1, Vĩnh Phúc 1, LT30, RVT và HT9. Ban đầu ông đăng ký trồng thử nghiệm theo các mô hình của huyện, sau thấy hiệu quả ông tự làm giống cho vụ sau. Nhờ vậy năng suất lúa của gia đình ông cao hơn của bà con trong vùng từ 1-2 tấn/ha. Ông Minh nói: “Giống lúa mới  năng suất lúc nào cũng ổn định, cao hơn các giống làm đi làm lại nhiều lần, cái lợi của nó là sức đề kháng sâu bệnh cao hơn”.

Mô hình trình diễn giống lúa mới ở Đăk Hà
Mô hình trình diễn giống lúa mới ở Đăk Hà

Không chỉ có gia đình ông Minh, đến nay hầu hết bà con nông dân xã Đăk La đều đã mạnh dạn đưa những giống lúa mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao. Ở thôn 1A xã Đăk La, vụ đông xuân 2015-2016, 32 hộ nông dân đã tham gia mô hình thử nghiệm giống lúa RVT và HT9 trên diện tích 5 ha. Mặc dù vào thời điểm hạn hán kéo dài, nhưng nhờ xã chủ động kịp thời bơm nước cứu hạn, nên những diện tích lúa thử nghiệm giống mới đều cho hiệu quả, mang lại sự phấn khởi, vui mừng cho bà con nông dân. Bà Mai Thị Hường (thôn 1A, xã Đăk La, Đăk Hà) nói: “Thấy  giống lúa mới năng suất cao, bà con mình sản xuất giống mới của Nhà nước hỗ trợ thấy cũng phấn khởi. Bà con ddeuf muốn sử dụng giống lúa mới này để có năng suất cao, kinh tế phát triển hơn”.

Bên cạnh việc sử dụng giống mới, việc áp dụng các quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của ngành chuyên môn như quy trình sản xuất lúa 3 giảm 3 tăng và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng, nên lúa ít bị sâu bệnh, năng suất cao. Việc đẩy mạnh thực hiện mối liên kết 4 nhà, phối hợp với các ngành chuyên môn, các trung tâm giống, trung tâm khuyến nông để đầu tư thực hiện các mô hình trình diễn giống lúa mới, nhận thấy được hiệu quả, hầu hết bà con nông dân không còn trông chờ được hỗ trợ mới trồng, mà đã tự tìm nguồn giống có chất lượng để đầu tư sản xuất, mang lại hiệu quả cao trên đơn vị diện tích. Đây là tín hiệu vui đối với địa phương để hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững. Ông Nguyễn Quang Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk La cho biết: “Xã đã chủ động chỉ đạo và vận động nhân dân tiếp cận các giống mới, phối hợp với các ngành chuyên môn cũng như các đơn vị cung ứng giống triển khai các mô hình. Đặc biệt là các giống lúa TBR 225 và giống lúa HT9, RVT do Trung tâm Giống và Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai, xã đã thông báo rộng rãi cho nhân dân biết và tổ chức các hội thảo để  bà con tham quan, học tập, triển khai nhân rộng”.

 Niềm vui được mùa vụ đông xuân 2015-2016 giúp bà con nông dân xã Đăk La tiếp tục mạnh dạn đưa các loại giống mới, các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất vụ mùa 2016 cũng như các vụ lúa tiếp, theo nhằm đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng nông sản trên địa bàn.

      CTV Thu Hương – Trọng Nghĩa 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *