(kontumtv.vn)  – 10 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (VAVA) đã trở thành cầu nối, chỗ dựa tinh thần, vật chất, là lực lượng nòng cốt trong công tác chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi hàng triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chúng ta bày tỏ sự  trân trọng, chia sẻ đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin và người thân của họ, những người đã vượt lên hoàn cảnh vô cùng khó khăn để sống có ý nghĩa”. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA), sáng 24/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá VAVA đã có bước phát triển toàn diện về mọi mặt, góp phần quan trọng xoa dịu nỗi đau không gì bù đắp nổi của nạn nhân và gia đình họ. VAVA đã giữ vai trò nòng cốt trong việc đòi lại công lý cho các nạn nhân; làm thế giới hiểu rõ hơn về sự tàn khốc của chiến tranh, về chính nghĩa và sự hy sinh của dân tộc Việt Nam cho độc lập dân tộc và cho hòa bình của nhân loại.

Phó Thủ tướng chia sẻ, chiến tranh ở Việt Nam đã qua đi gần 40 năm nhưng hậu quả tàn khốc của nó vẫn còn hiện hữu ở khắp mọi nơi trên đất nước, trong rất nhiều gia đình, điển hình là những gia đình có nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

“Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến tất cả các nạn nhân chiến tranh, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Với điều kiện kinh tế, ngân sách còn hạn hẹp, chúng ta đã nỗ lực, cố gắng, với nhiều chính sách cũng như huy động nguồn lực xã hội góp phần giúp các nạn nhân chiến tranh, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/dioxin, phần nào được an ủi, có thêm điều kiện vượt lên hoàn cảnh. Đây là công việc thường xuyên, lâu dài của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng các chủ trương chính sách cần tiếp tục điều chỉnh để tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị xã hội, các hội nghề nghiệp hoạt động tốt hơn với mục tiêu kinh tế phát triển, an sinh xã hội bảo đảm, chính sách với người có công, với các nạn nhân của chiến tranh ngày càng được làm tốt hơn, công bằng hơn.

Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Báo cáo của VAVA cho biết đến nay tổ chức hội đã được thành lập ở 59 tỉnh, thành phố; 552 huyện, quận; 5.880 xã, phường với hơn 315.000 hội viên; 38 tỉnh hội, thành hội đã thành lập được Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

20 tỉnh hội, thành hội đã xây dựng 24 cơ sở bán trú nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho nạn nhân. Các cấp hội đã quyên góp được 646 tỷ đồng trong nhiệm kỳ II, chi phục vụ các nạn nhân 564 tỷ đồng. Tổng ngân sách hỗ trợ cho các cấp hội là  143,4 tỷ đồng.

Hội đã đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh, điều trần để các công ty sản xuất hóa chất của Mỹ, Chính phủ Mỹ phải có trách nhiệm hơn nữa trong giải quyết hậu quả chất độc hóa học ở Việt Nam, tiến hành các vụ kiện đòi quyền lợi cho các nạn nhân da cam ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, VAVA phối hợp với các bộ, ngành liên quan lập hồ sơ nạn nhân có thể chọn làm nguyên đơn trong vụ kiện mới; đã tiến hành khảo sát, thống kê nạn nhân chất độc da cam/dioxin thế hệ  thứ 3 (đời cháu) ở 17 tỉnh, thành phố làm căn cứ  đề nghị Nhà nước có chế độ cho đối tượng này; tổng điều tra thí điểm ở hai tỉnh Ninh Bình và Tây Ninh về số người bị hậu quả chất độc hóa học/dioxin chuẩn bị làm công tác tổng điều tra trên phạm vi toàn quốc; nghiên cứu,  nhân rộng mô hình của Trung tâm tẩy độc Thái Bình…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhiệm kỳ III. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2013-2018 với 101 ủy viên.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh tiếp tục được bầu làm Chủ tịch VAVA nhiệm kỳ III. Đại hội cũng tôn vinh nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình làm Chủ tịch Danh dự của Hội.

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, VAVA sẽ tập trung phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thực hiện các quy định, chính sách của Nhà nước liên quan đến nạn nhân nhiễm chất độc hóa học; tham gia khảo sát để công bố các tiêu chí nạn nhân chất độc da cam/dioxin; kết hợp các chương trình giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin với các chương trình kinh tế-xã hội hỗ trợ cho người nghèo, đối tượng khó khăn; ưu tiên các vấn đề thiết yếu trong công tác chăm sóc nạn nhân da cam như: Xây dựng các trung tâm nuôi dưỡng, điều trị, dạy nghề, hỗ trợ con cháu nạn nhân học tập, tìm việc làm; kiên trì mục tiêu đòi công lý cho nạn nhân, phối hợp với các tổ chức, cơ quan liên quan và các đối tác Mỹ hoàn chỉnh phương án để có thể khởi kiện các công ty hóa chất của Mỹ; chủ động và là lực lượng chủ chốt trong cuộc đấu tranh đòi Chính phủ Mỹ phải tham gia tích cực hơn vào việc khắc phục hậu của chất độc hóa học ở Việt Nam…

Theo : Minh Khôi/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *