(kontumtv.vn) – Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân, nhất là tạo điều kiện cho thanh thiếu niên được giao lưu, học hỏi, góp phần đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng các tài năng nghệ thuật trên địa bàn, UBND xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum đã tổ chức Hội thi Cồng chiêng, múa xoang, thi trang phục truyền thống dân tộc trong dịp hè năm 2019.

Trong những bộ trang phục truyền thống rực rỡ, những đứa trẻ đã có mặt tại nhà rông của xã từ sớm để chuẩn bị cho chương trình mong đợi nhất. Đó là Hội thi Cồng chiêng, múa xoang và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc do UBND xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum phát động cách đây 2 tháng.

Hội thi Cồng chiêng, múa xoang xã Hòa Bình
Hội thi Cồng chiêng, múa xoang xã Hòa Bình

Để có mặt ở Hội thi, tất cả các em độ tuổi thanh thiếu niên trong thôn được già làng, thôn trưởng tập luyện đánh cồng chiêng và những điệu múa xoang trong suốt thời gian dài. Những lễ hội như mừng lúa mới, cúng giọt nước của người Ba Na, Gia Rai được các già làng phục dựng, tái hiện lại nhằm nhắc nhớ thế hệ trẻ phải biết gìn giữ, biết phát huy truyền thống bản sắc của dân tộc mình.

Nhờ tập luyện, chuẩn bị chu đáo các tiết mục cồng chiêng, 4 đội đến từ các thôn Kep Ram, thôn Plei Dơng, Plei Chor và thôn Đăk Răk đã tạo được  sự thu hút của đông khán giả. Mỗi tiết mục mang đến một không khí nghệ thuật dân gian đầy màu sắc đã phản ánh chân thực đời sống văn hóa, tinh thần của các dân tộc thiểu số nơi đây. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình nói: “Tổ chức Hội thi cồng chiêng này nhằm mục đích duy trì truyền thống văn hóa của các DTTS ở xã Hòa Bình, giúp cho các cháu tham gia các hoạt động văn hóa và giữ gìn truyền thống của dân tộc mình, tránh xa những tệ nạn xã hội trong dịp hè này. Chương trình tổ chức cũng mong muốn rằng các em thanh thiếu niên sẽ gìn giữ được nét truyền thống này mãi mãi”.

Tuy mới lần đầu tổ chức, nhưng Hội thi được sự ủng hộ của những người có uy tín, và bà con dân làng. Bởi, hoạt động này không những tạo thói quen cho các em tham gia vào các hoạt động của thôn, làng mà còn giúp cho thế hệ trẻ tránh xa  các tệ nạn xã hội trong dịp hè. Già làng A Ngũy, thôn Kep Ram, xã Hòa Bình vui mừng: “Đề nghị nay mai xã cần tổ chức các hoạt động như này để các em tập luyện cho quen, không bỏ quên bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Gia Rai. Bây giờ rất mừng, nếu không tổ chức những chương trình như này chắc dần dần nó sẽ mai một, lãng quên đi những truyền thống dân tộc”.

Đây là năm đầu tiên UBND xã Hòa Bình tổ chức Hội thi Cồng chiêng, múa xoang, thi trang phục truyền thống dân tộc. Tuy quy mô không lớn nhưng hoạt động này góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc đã và đang có dấu hiệu mai một trong xu thế hội nhập như hiện nay.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *