(kontumtv.vn)- Tình trạng vô cảm trước dân có tăng, dù chỉ ở một bộ phận nhưng bắt đầu lan ra, đặc biệt là cán bộ cơ sở. Vô cảm trước dân cũng làm yếu Đảng.

Góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng cần đánh giá “đậm hơn”, “viết kỹ hơn” về yếu tố con người, yếu tố trong quản lý. Đặc biệt là tính Đảng, tính chiến đấu, việc chấp hành Nghị quyết, Điều lệ và nguyên tắc Đảng trong quản lý và điều hành của các cấp, của từng cán bộ, đảng viên.

Trong những yếu kém có việc xây dựng hệ thống khuôn khổ pháp lý, kể cả những định hướng cho nền kinh tế phát triển. Ví dụ, khi nhập các Bộ thì cứ tưởng là thu gọn được đầu mối, nhưng thực tế các tổng cục, các cục, bộ máy hầu như lại phình ra. Điều đó thể hiện ở chỗ chi thường xuyên cao, trong đó có chi lương, có những lãng phí trong chi quản lý và sự nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch nước, vì chúng ta đang nói đến nguyên nhân trong công tác xây dựng Đảng thì phải nói đến và đánh giá kỹ hơn hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý nói chung và bộ máy làm công tác Đảng, có đủ mạnh chưa? Bởi nguyên nhân chủ quan được đề cập tất cả đều đúng, nhưng chưa sâu, chưa đủ.

“Vì đây là chúng ta nhìn lại, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Đại hội XI. Mà Nghị quyết thì bao gồm rất nhiều vấn đề từ kinh tế đến chính trị, xã hội. Do đó tôi đề nghị, nhân chủ quan cần đánh giá sắc hơn”, bà Nguyễn Thị Doan nói.

pho chu tich nuoc: can bo vo cam truoc dan cung lam yeu dang hinh 0
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan- đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam

Phó Chủ tịch nước đặt câu hỏi: Tại sao có tình trạng trên nói dưới không nghe, nói một đằng, làm một nẻo; Đảng viên không thực hiện nhiệm vụ của mình hoặc thực hiện với tính chất rất hình thức, sử dụng không hết giờ làm việc, công suất làm việc, cống hiến hết sức hạn chế? Tại sao có chuyện cứ làm sai? Chủ trương đường lối, chính sách đúng nhưng tại sao xuống đến dưới thì nhiều nơi cứ làm sai, cố tình làm sai như thế? Tình trạng chi trả sai, hồ sơ giả, rất nhiều vấn đề có xu hướng tăng lên là do đâu?

“Chúng ta đừng kiểm điểm không rõ. Vì Đại hội là đợt sinh hoạt tư tưởng trong toàn Đảng để chúng ta nhìn lại chính mình trong 5 năm qua. Thế thì chúng ta phải đánh giá nguyên nhân chủ quan cho tốt”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ở một góc độ khác của nguyên nhân chủ quan, liên quan đến cán bộ, đảng viên, theo Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, đó là tình trạng vô cảm trước dân.

Tình trạng này chỉ nằm ở một bộ phận nhưng bắt đầu lan ra, đặc biệt là cán bộ cơ sở. Vô cảm trước dân, dân ko vui, nhiều lúc chê trách cán bộ, đảng viên. Đó cũng là nguyên nhân làm yếu Đảng.

“Tất cả tình trạng chúng ta nêu lên về kinh tế, chính trị, xã hội thì nguyên nhân tập trung nhất vẫn là con người, từ lãnh đạo đến đảng viên thường. Chúng ta phải tập trung vào nguyên nhân này. Yêu cầu trong thời gian tới phải đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng cũng chính là nhằm vào tổ chức, vào con người. Con người bây giờ đã lớn mạnh rồi, hơn 4 triệu Đảng viên phải là nòng cốt”, bà Nguyễn Thị Doan phân tích.

Phó Chủ tịch nước cho rằng, nếu tất cả cùng đồng tâm, thực hiện làm việc hết mình, tôn trọng nguyên tắc tổ chức, tôn trọng điều lệ Đảng, phương pháp công tác và phương pháp quần chúng thật tốt, thì không đến nỗi lần này phải đổi tiêu đề là tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

“Ai lại cứ tình trạng đi chơi nhiều, cũng có những hình thức chơi bời hoang phí hơn trước. Đồng ý có đi chơi, phải có thể thao ngoài giờ nhưng nhiều khi cán bộ lấy cả giờ hành chính. Dù có những bước tiến, nhiều mặt đạt được nhưng có những cái chúng ta vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh thêm./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *