(kontumtv.vn) – Vườn ươm tài năng là nơi chắp cánh cho những ước mơ và đam mê của các em học sinh, tạo sự gắn kết, sẻ chia giữa những thế hệ tài năng của đất nước.

Sáng 10/1, “Vườn ươm tài năng” – nơi chắp cánh cho những tài năng Việt, chính thức được ra mắt tại TP Hạ Long, Quảng Ninh sau rất nhiều nỗ lực và tâm huyết của Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, cùng các nhà khoa học, sư phạm và các nhà hảo tâm xã hội. Buổi tối cùng ngày, GS Ngô Bảo Châu cũng đã có buổi giao lưu, gặp gỡ ấm cúng và cởi mở cùng những nhà giáo, nhà khoa học, các doanh nghiệp… những người ủng hộ cho Vườn ươm tài năng trong sự kiện ra mắt tại Thủ đô Hà Nội.

Sự kiện có sự góp mặt của ông Jean-Noël Poirier, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, bà Eva Nguyễn Bình, Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Vườn ươm tài năng – nơi được kỳ vọng sẽ khơi nguồn, vun đắp cho các thế hệ tài năng của tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam có cơ sở tại căn biệt thự BT 41, khu cảng Nam Tuần Châu. Căn biệt thự là một món quà vinh dự của ông Đào Hồng Tuyển – Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu. Khi nhận món quà đầy ý nghĩa này, GS Ngô Bảo Châu khẳng định sẽ sử dụng vì mục đích cộng đồng.

GS Ngô Bảo Châu (trái) cùng Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam chia sẻ về Vườn ươm tài năng

Đúng nghĩa là một ngôi nhà vun đắp cho các nhân tài, GS Ngô Bảo Châu đã đề xuất thành lập công ty TNHH Vườn ươm tài năng để quản lý, khai thác sử dụng căn biệt thự, với 3 lĩnh vực hoạt động chính. Tư vấn giáo dục, lưu trú ngắn hạn cho các giáo sư, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước về giảng dạy tại Việt Nam, tổ chức sự kiện văn hóa, khoa học, giáo dục.

GS Ngô Bảo Châu mong muốn nơi đây sẽ là nơi khởi nguồn, vun đắp cho các nhân tố tài năng, nơi gặp gỡ giao lưu của các nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế. Đồng thời, vườn ươm cũng chính là nơi chắp cánh cho những ước mơ và đam mê của các em học sinh, qua đó tạo nên sự gắn kết, sẻ chia giữa những thế hệ tài năng của đất nước.

“Trẻ em lớn lên, trước hết là do giáo dục của gia đình, nhà trường. Nhưng để hình thành nhân cách, tìm ra khả năng thiên bẩm của mình, rất cần một môi trường để phát triển, và Vườn ươm tài năng chính là nơi để các em sinh hoạt, gắn kết cùng với nhau. Một xã hội văn minh, tiến bộ cần những con người có tài năng, cần sự gắn bó giữa con người với con người”, GS Ngô Bảo Châu khẳng định.

GS Ngô Bảo Châu chụp hình lưu niệm cùng các em thiếu nhi Sol Art

Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam, người đồng hành cùng dự án cũng nhấn mạnh, Vườn ươm tài năng được thành lập với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho các thế hệ tài năng của đất nước được phát huy.

“Mô hình chúng tôi đưa ra là một câu lạc bộ, có sự tham gia của các em cùng đội ngũ những người dẫn dắt đông đảo. Tuy nhiên, cùng với những điều kiện đó, tôi muốn gửi đến các em một thông điệp, dù bất cứ sự ưu ái nào, hành trình để các em đến thành công là vô cùng khó khăn. Các em phải thể hiện được phẩm chất cá nhân của mình, tự tìm cho mình những con đường khác để vươn tới nền khoa học, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới”, anh Nam chia sẻ.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường Đoàn Thị Điểm, cho rằng, nếu chỉ dạy học sinh mà không quan tâm đến việc phát hiện và bồi dưỡng tài năng, thì bản thân những nhà giáo vẫn chưa làm hết trách nhiệm của mình. Vườn ươm tài năng là cơ hội rất tốt để các em có môi trường để phát triển tài năng, và cũng là động lực để thúc đẩy các em tiến bộ.

Số tiền thu được sau buổi đấu giá là 265 triệu đồng

Trong sự kiện ra mắt tại Hà Nội, BTC đã tổ chức đấu giá gây quỹ một số tác phẩm nghệ thuật, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng để cùng tham gia đóng góp công sức xây dựng nên một nơi vun đắp các tài năng. Số tiền thu được sau buổi đấu giá là 265 triệu đồng.

Dự kiến trong năm 2015, Vườn ươm tài năng sẽ phối hợp với các tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động bồi dưỡng năng khiếu của các em có tài năng đặc biệt, các em có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học./.

“Tôi tưởng tượng về vườn ươm tài năng như thế nào? Tôi mong muốn bên trên cả tài năng, nó sẽ ươm những giấc mơ cao đẹp, những tình bạn chung thủy. Đấy là những gì có thể nảy sinh ra và lớn lên từ khi các em cùng nhau làm một cái gì đó thật khó: Vẽ, làm toán, viết văn, hát, chơi nhạc, tập võ hay đánh cờ. Tôi mong muốn vườn ươm tài năng sẽ là một mái nhà chung đón tiếp tất cả các hoạt động đó” – GS Ngô Bảo Châu.
Hà Phương/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *