(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi thành phố Kon Tum luôn phát huy phong trào “Tuổi cao, gương sáng, sống vui, sống khỏe, sống có ích”, với phương châm nêu gương sáng cho con cháu noi theo, nhiều hội viên người cao tuổi đã tập trung trí tuệ, có nhiều sáng kiến hay phát triển kinh tế gia đình làm điểm tựa cho cháu con và xã hội.

Tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng ông A Bêk (thôn Kon Hơ Ngo Kla, xã Ngọc Bay) hàng ngày vẫn chăm chỉ lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cầu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập. Ông đầu tư trồng gần 2 ha cao su, 3 sào cà phê hiện đang trong thời kỳ khai thác. Ông còn trồng gần 1,5 ha mía, 3 sào ruộng nước và nuôi 12 con bò, 4 con heo nái; trừ chi phí, mỗi năm ông thu nhập từ 150-200 triệu đồng. Ông A Bêk nói: “Trước đây, đất gò, đất cồn tôi trồng lúa, trồng mì, thấy hiệu quả không đạt tôi chuyển đổi trồng cao su, cà phê; đất ô trước đây trồng lúa địa phương không đạt thì tôi thay đổi bằng trồng mía cho đạt hơn. Tôi vận động con cái siêng năng lao động sản xuất, chứ ở nhà chây lười thì sẽ chết đói thôi”.

Người cao tuổi nêu gương sáng cho cháu con, dân làng học tập
Người cao tuổi nêu gương sáng cho cháu con, dân làng học tập

“Chú Bêk là người có trình độ hiểu biết, siêng năng làm. Năm qua ông là người phát triển kinh tế tương đối hơn trong làng và dạy bảo con cái nên làm kinh tế nhiều hơn, đừng lười biếng, uống rượu”. Ông Paul Prin, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ngọc Bay ghi nhận.

Thành lập Công ty TNHH Thanh Tuấn từ năm 2009, bà Lê Thị Thạnh (76 tuổi, phường Thống Nhất) trực tiếp làm giám đốc điều hành. Khai thác cát là lĩnh vực khó khăn trăm bề, nhưng với sự nhạy bén và trí tuệ, bà không chỉ sắp xếp công việc cho con cháu mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 10 lao động với thu nhập 4,5 – 5 triệu đồng/người/tháng. Công ty bà đóng góp cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài việc quản lý công ty, bà Thạnh còn đầu tư nuôi gần 20 con bò, trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bà Thạnh chia sẻ: “Đầu tiên bác làm cát, rồi chăn nuôi thêm bò, trồng cây ăn trái trong vườn, rồi trồng cỏ nuôi bò; thu nhập hàng năm của bác khoảng 150 triệu”.

Đây là 2 tấm gương tiêu biểu trong gần 200 người cao tuổi trên địa bàn thành phố Kon Tum làm kinh tế giỏi. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, những người cao tuổi trên địa bàn thành phố luôn chung một ý chí quyết tâm làm giàu, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ông Huỳnh Đăng Hải, Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi thành phố KonTum cho biết: “Với cách làm ăn, phát triển hết sức đa dạng như phát triển kinh doanh, xây dựng các tổ hợp, lập công ty, nhiều hộ gia đình người cao tuổi từ nghèo trở nên khá và đời sống gia đình ổn định, trong nhà có của ăn, của để, đặc biệt nuôi dạy con cháu thành đạt”.

Phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi trên địa bàn thành phố Kon Tum không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực về vật chất, mà còn có ý nghĩa về tinh thần, tạo động lực lớn và là điểm tựa để con cháu phấn đấu, nỗ lực từng ngày. Mỗi hội viên người cao tuổi chính là người thầy truyền dạy những kinh nghiệm từ thực tiễn có được cho con cháu tham gia phát triển kinh tế gia đình, góp phần trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu và phát triển.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *