(kontumtv.vn) – Để có cái nhìn hệ thống và toàn cảnh về H5N1 và H7N9 – hai dịch cúm nguy hiểm mà chúng ta đang phải đối phó, hãy cùng gặp gỡ và trò chuyện với 2 khách mời của Sự kiện & Bình luận tuần này, 2 khách mời đến từ 2 ngành chủ chốt trong việc đối phó với dịch cúm gia cầm – ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng Dịch tễ Cục Thú ý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – và ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cụ Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

H5N1 và H7N9 - mức độ nguy hiểm ra sao?

Ông Trần Đắc Phu tại Sự kiện & Bình luận sáng nay (22/2).

Ở trong nước, dịch cúm gia cầm H5N1 đang lây lan trên đàn gia cầm và hoành hành trong 17 tỉnh thành. Dịch cúm này đã trở đi trở lại nhiều lần nhiều năm nay và diễn biến ngày càng phức tạp. Chúng ta đã có 2 người chết vì cúm H5N1. Trong khi đó, nước láng giềng Campuchia cũng đang phải đối phó với dịch cúm này và đã có 3 người chết.

Đáng lo ngại nhất là tình hình ở bên kia biên giới phía Bắc, virus H7N9 đang hoành hành ở Trung Quốc, dịch bùng phát mạnh vào cuối năm 2013 và đầu 2014 với số ca mắc bệnh cao hơn và thời gian mắc bệnh dài hơn. Đầu 2014, chỉ trong vòng 6 tuần, số ca mắc cúm H7N9 đã tăng vọt, 109 người đã chết trên tổng số gần 347 người nhiễm. H7N9 và H10N8 ở Trung Quốc có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam rất cao.

Nói về sự nguy hiểm của virus H7N9, ông Trần Đắc Phu nói: “Điều nguy hiểm của H7N9 là không lây bệnh trên gia cầm nhưng lại mang mầm bệnh trên gia cầm và khi người tiếp xúc với gia cầm thì người bị nhiễm bệnh. Hiện tại chưa có vaccine phòng tránh. Điều may mắn là ở Việt Nam hiện tại chưa phát hiện ra trường hợp nào dương tính với cúm H7N9, tuy nhiên, vì chưa có vaccine phòng bệnh nên rất nguy hiểm và khó đối phó hơn”.

vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *