(kontumtv.vn) – Sự nỗ lực cống hiến của những người làm công tác trực hải đăng trên quần đảo Trường Sa đã góp phần đảm bảo an toàn hàng hải, giúp bà con an tâm khi đánh bắt trên vùng biển của Tổ quốc. Họ đã góp phần tích cực trong giữ vững chủ quyền hải đảo của đất nước.

24 năm công tác là 24 năm anh Vũ Duy Minh (Trạm trưởng Trạm Hải đăng Song Tử Tây, huyện Trường Sa, Khánh Hòa) gắn bó với những ngọn hải đăng trên huyện đảo Trường Sa. Đặc biệt, anh Minh đã có thời gian làm việc tại 8/9 ngọn hải đăng của huyện đảo. Phải làm việc xa đất liền, xa gia đình trong nhiều năm, phải đối mặt với điều kiện làm việc khó khăn, vất vả trên biển đảo nhưng anh Minh cùng đồng nghiệp luôn an tâm công tác. Các anh tự hào vì được tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, được giữ cho ánh sáng của hải đăng Trường Sa. Anh Vũ Duy Minh chia sẻ: “Công việc nó như thế. Có khi vợ sinh mình cũng không có mặt ở nhà. Với anh em vận hành khai thác, có tâm huyết với nghề thì anh em mới gắn bó lâu dài”.

Ngọn hải đăng trên đảo Song Tử Tây
Ngọn hải đăng trên đảo Song Tử Tây

 Mỗi khi màn đêm buông xuống, giữa muôn trùng sóng khơi, đèn hải đăng chính là điểm tựa để ngư dân và các tàu thuyền định hướng đi lại. Đặc biệt, những khi trời giông bão, ánh sáng từ đèn hải đăng chính là điểm đến an toàn cho ngư dân tránh trú bão. Cũng chính tầm quan trọng này mà trên huyện đảo Trường Sa đã có 9 trạm hải đăng, cao từ 22 đến trên 40 mét, được xây dựng tại các đảo nổi và một số đảo chìm. Theo đó, mỗi trạm hải đăng đều có đội ngũ công nhân vận hành để hải đăng Trường Sa luôn rực sáng giữa biển trời của Tổ quốc. Họ đã trở thành một phần không thể thiếu cùng với quân và dân Trường Sa trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Anh Lưu Dung Linh, Trạm Hải đăng Sơn Ca, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo nói: “Công việc của bọn em rất vất vả, đó là làm việc ở xa và làm việc trên cao, đôi khi nguy hiểm. Những ngày sóng gió, mưa, phải trực trong điều kiện thời tiết khó khăn. Bọn em cũng có những niềm vui, đó là những con tàu trên biển qua lại thuận tiện và an toàn, nên vơi đi một phần sự nhớ nhung quê nhà. Ngoài đây là có những chiến sĩ và anh em trong trạm đoàn kết, chia sẻ với nhau”.

Những lúc trời yên, biển lặng, đỉnh tháp hải đăng còn là điểm đến của nhiều cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các đảo trên quần đảo Trường Sa. Chiến sĩ Trương Anh Tú, đảo Song Tử Tây chia sẻ: “Là chiến sĩ ở đảo xa, lắm khi cũng nhớ nhà, nên thường lên hải đăng nhìn ra xa nhớ về đất liền và cũng có nhiều cảm giác ấm áp hơn”.

Cùng với những cột mốc, bia chủ quyền biển đảo, ánh sáng của những ngọn hải đăng Trường Sa đã góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân an tâm bám biển.

                                                                                                Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *