(kontumtv.vn) – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã “vỡ trận”, “gieo bão trong cốc” vì những bất nhất trong hành động của mình.

Suốt cả tuần, báo chí thông tin về Đề án cải cách giáo dục mà theo như Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Vũ Luận công bố rằng, đề án cải cách giáo dục là một trận đánh lớn.

Trong tình hình giáo dục đang lúng túng và bế tắc nhiều mặt, báo động cả về chất lượng đào tạo, cả về bằng cấp, cả về đạo đức học đường gây nhiều bức xúc trong xã hội…thì trận đánh lớn để nhanh chóng giải quyết những bế tắc cho ngành giáo dục thật sự đã gieo niềm hy vọng to lớn trong nhân dân.

Nhưng ngay khi xung trận, Bộ GD&ĐT đã “vỡ trận”, đã “gieo bão trong cốc” vì những bất nhất trong hành động của mình.

Cuộc làm việc giữa lãnh đạo Bộ GD&ĐT với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề án giáo dục đã khiến dư luận dậy sóng khi phía Bộ nhắc đến con số cần 34.000 tỉ đồng cho đổi mới sách giáo dục. Một con số gây choáng và bị hầu hết các ủy viên Thường vụ Quốc hội bác bỏ, coi đó là lãng phí, việc chuẩn bị đề án quá vội vã, quá chú trọng đến kinh phí mà ít phân tích và minh chứng mạch lạc về những hành động cần thiết trong đổi mới sách giáo khoa của đề án.

Đến ngày 20/4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nói rằng: “Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ để biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới thì tôi cũng không đồng tình, đúng là sự lãng phí. Tuy nhiên, cần nói rõ con số hơn 34.000 tỷ đó không có trong tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận

Ông giải thích: “Trong Tờ trình Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí. Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ GD&ĐT đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ này, gây nên sự hiểu nhầm. Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ xin nhận trách nhiệm về việc này”.

Ông cũng nhấn mạnh: “Cá nhân tôi và lãnh đạo Bộ GD&ĐT chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông”.

Thử hỏi, việc một Thứ trưởng thay mặt Bộ trưởng báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề án đổi mới giáo dục có việc bảo vệ gói kinh phí 34.000 tỉ cho việc đổi mới SGK mà như khẳng định của Bộ trưởng Luận là lãnh đạo Bộ chưa hề xem xét đến kinh phí, chỉ xem xét đến chủ trương, thì phải chăng vị Thứ trưởng này đã tự ý “tranh thủ” để “lách” vấn đề kinh phí vào. Như vậy với mục đích gì?

Chắc chắn, nếu lãnh đạo Bộ không đồng ý thì vị Thứ trưởng đó không thể dám, cũng không có căn cứ để báo cáo và bảo vệ.

Thế là tự Bộ GD&ĐT đã “gieo bão trong cốc” – gieo bão ngay trong ngành mình khiến cho dư luận, trong đó có cả các ủy viên Thường vụ Quốc hội nghi ngờ vì tính xác thực, vì sự minh bạch, thậm chí là cả động cơ trong quá trình tiến hành Đề án quan trọng này.

Trận đánh lớn của Bộ GD&ĐT vừa ra quân đã vỡ trận chính vì những bất nhất ấy, và dư luận bắt đầu trở nên lo lắng vô cùng rằng, trận đánh lớn sắp tới Bộ đánh cho ai, đánh vì ai, và thắng lợi của trận đánh sẽ thuộc về ai đây?

Mong mỏi của nhân dân đối với Bộ GD&ĐT là, trước khi bắt tay vào trận đánh lớn đổi mới căn bản giáo dục nước nhà, rất cần một “trận đánh trong chính ngành giáo dục” để giành lại uy tín, trách nhiệm và lương tâm của toàn ngành./.

Nguyễn Quang Vinh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *