(kontumtv.vn) – Lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sáng 20/3, với sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ ngành, đoàn thể Trung ương.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hạnh phúc không hẳn chính xác là yêu thương hay được yêu thương. Nhưng yêu thương và được yêu thương chắc chắn sẽ đem lại những phút giây hạnh phúc. Ảnh: VGP/Đình Nam
Toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, quốc hiệu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, và sau này là Cộng hòa XHCN Việt Nam luôn gắn chặt với tiêu ngữ: “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”. Độc lập là tiền đề của tự do, hạnh phúc của nhân dân. Tự do, hạnh phúc của nhân dân là thước đo giá trị, là mục tiêu của độc lập dân tộc.

Nhân dân Việt Nam ta không quản hy sinh, gian khổ để gìn giữ nền Độc lập của Dân tộc mình, kiến thiết đất nước mình và cũng luôn sẵn lòng chia sẻ, góp sức, đề cao trách nhiệm là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế phấn đấu vì hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng, đem lại hạnh phúc cho nhân loại, gìn giữ màu xanh của hành tinh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

“Hạnh phúc của nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước Độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, có đời sống tinh thần lành mạnh. Nhân dân phải là người chủ thực thụ của đất nước và của quá trình phát triển. Mọi người đều có điều kiện để phát triển toàn diện, hướng tới chân, thiện, mỹ. Đó cũng luôn là mục tiêu, là động lực để chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng và bảo vệ một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Chia sẻ cùng các đại biểu dự lễ hưởng ứng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng mặc dù cuộc sống quanh mỗi người còn nhiều gian khó, không ít bất công “nhưng trong dòng chảy cuộc đời, hạnh phúc luôn hiển hiện, rất đỗi giản dị, gần gũi. Kia nụ cười rạng rỡ của các em bé mặc áo mới ngày khai trường, của người nông dân trúng mùa, được giá. Này, ánh mắt dịu dàng chan chứa tình thương của ông bà, cha mẹ nhìn cháu, con khôn lớn… Những giọt nước mắt rơi trên những tấm huy chương, trong những cuộc hội ngộ sau nhiều tháng năm xa cách… Tình yêu, phút yêu thương sau những lúc dỗi hờn… Và đây, sự thanh thản trầm lặng trong lòng khi ta vừa cố gắng chiến thắng một phần bản ngã trong mình, vừa làm được một việc tốt, dù là nhỏ nhoi; vừa làm ấm lòng, đem lại nụ cười cho những người thân hay nhiều khi là cho ai đó hoàn toàn xa lạ”.

Vì vậy, việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc tại Việt Nam là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm cùng phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng kêu gọi: “Để ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, chúng ta hãy cùng nhau chung sức đồng lòng, trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm tới các khu vực vùng đồng bào dân tộc ít người còn nhiều khó khăn, tới các đối tượng chính sách, dễ bị tổn thương.

Hãy cũng nhau kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam ta “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Hãy yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực”.

* Từ ngày 8-21/3, nhiều hoạt động trong khuôn khổ Ngày quốc tế Hạnh phúc được tổ chức tại nhiều địa phương trong cả nước gồm các hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, hội thi, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao, các hình thức phù hợp khác về hạnh phúc nói chung, hạnh phúc của người Việt Nam, trong đó có hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nghề nghiệp, hạnh phúc học đường, hạnh phúc trong hoạt động xã hội…

Đây cũng là dịp tuyên dương gương người tốt, việc tốt; chuyện thực, việc thực, kinh nghiệm, mô hình hay về các hoạt động vì hạnh phúc, xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán các biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình…

Đình Nam/chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *