(kontumtv.vn) – Dù bỏ ra một số tiền lớn, nhưng để có thể đến được “miền đất hứa” họ đều phải trải qua một hành trình đọa đày, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Sống trong nhà kho, đêm cắt rừng vượt biên

Vụ việc phát hiện 39 thi thể trong thùng container tại Anh đã gây chấn động dư luận trong những ngày qua. Hiện cơ quan chức năng hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đang khẩn trương xác minh làm rõ thông tin liên quan đến nghi vấn có người Nghệ An, Hà Tĩnh là nạn nhân trong vụ việc.

hanh trinh doa day cua nhung nguoi tung di xuat khau lao dong "chui" hinh 1
Anh Minh Tuấn nhớ lại “hành trình đọa đày” để có thể đến được “miền đất hứa”.

Để có thể đến được “miền đất hứa” ngoài việc bỏ ra một số tiền lớn người đi còn phải trải qua một hành trình đọa đày.

Theo lời anh Minh Tuấn (tên nhân vật đã được thay đổi) người từng trải qua hành trình đến miền đất hứa nhớ lại: Năm 2003 anh quyết định sang Đức lao động. Để đến được Đức, trước tiên anh Tuấn phải đi Nga rồi tiếp tục vượt biên qua nhiều nước nữa.

Hành trình bắt đầu khi anh từ Việt Nam được đón đến 1 nhà kho. Nhà kho này có rất đông người của nhiều nhóm đưa người đi Đức lao động bất hợp pháp. Lao động có đủ các quốc tịch, lứa tuổi và giới tính. Tất cả sinh hoạt đều giới hạn trong nhà kho, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Đặc biệt giấy tờ tùy thân đều bị hủy. Khi tình hình ổn định, các lao động sẽ được đưa đi bằng nhiều hướng khác nhau. Lao động chỉ biết làm theo chỉ dẫn của người “môi giới”, họ đi bộ vào ban đêm cắt rừng từ Nga sang Ukraina rồi vượt qua Ba Lan.

Căn cứ vào tình hình an ninh nơi sở tại, người lao động được đưa đi theo từng nhóm nhỏ 5 – 7 người và di chuyển hoàn toàn vào ban đêm, lịch trình thay đổi liên tục. Người đi không biết mình đang ở đâu, đi tới đâu. Lúc đi luôn có 1 người đi ngựa phía trước dẫn đường, 1 người đi ngựa phía sau chốt đoàn. Cứ hết mỗi chặng họ lại được đưa vào một nhà kho tiếp tục sống cảnh cách ly với thế giới bên ngoài. Thậm chí còn bị đánh đập. Sau khi vượt qua được Ukraine, anh Minh Tuấn tiếp tục di chuyển sang Ba Lan. Hành trình từ Nga đi Đức của anh, kéo dài 9 tháng trời ròng rã.

Sau mấy năm làm việc ở Đức, đến năm 2006, khi đã có một số vốn kha khá, thấy nhiều người quen, bạn bè đi Anh làm ăn được, anh Minh Tuấn lại quyết định sang Anh làm việc. Chặng đường từ Đức sang Anh cũng vô cùng gian khổ và nguy hiểm. Để có thể sang Anh, anh Minh Tuấn và 1 người bạn ở cùng quê phải đi qua Pháp. Sau khi đến được biên giới Pháp – Anh, hai người thuê khách sạn nằm chờ đêm xuống để thuê người vượt biên sang Anh.

Theo anh Tuấn, tại cảng có 2 cách nhảy lên xe để xuống phà vượt sông sang Anh. Cách VIP là thuê người dẫn đi bằng cách họ sẽ soi hàng hóa trong container nào đi Anh rồi khi đêm đến sẽ mở container cho mình chui vào. Còn cách “cỏ” là tự mình chạy theo các xe container phủ bạt, nhảy lên xe rồi chui vào bên trong. Cách VIP thì tốn kém hơn, nhưng lại khá an toàn; còn cách “cỏ” không tốn kém nhưng lại rất nguy hiểm và rất dễ nhầm xe có hàng đi sang nước khác.

Theo thống kê của UBND xã Thiên Lộc, toàn xã có hơn 8.300 dân nhưng có đến gần 1.300 người đang làm việc tại nước ngoài. Trong đó có đến 704 người đang đi và làm việc tại các nước Châu Âu.Anh Minh Tuấn đã chọn phương án VIP để đảm bảo sự an toàn cho mình với tổng chi phí là 8.000 euro. Anh Tuấn kể: “Khi đêm xuống, người dẫn đường đưa tôi lên chuyến xe container phủ bạt chở hàng điện tử đi London. Sau khi sang sông, vào đến nước Anh, tôi lấy con dao đã thủ sẵn từ trước rạch bạt xin tài xế chạy chậm để nhảy xuống. Nhưng không ngờ tài xế lại cho xe chạy nhanh hơn, nhảy xuống rất nguy hiểm nên chúng tôi đành ngồi trên xe cho đến trạm công an và bị bắt”, anh Tuấn kể tiếp. Nhiều năm trở về nước, nhưng mỗi lần nhớ lại “hành trình đọa đày” mà mình phải trải qua anh không khỏi rùng mình.

Gánh nợ vì vỡ mộng trời Âu

Cũng từng vượt biên trái phép sang Anh vào năm 2010, ông Võ Minh G. (trú huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) mỗi lần nhớ lại không khỏi rùng mình về hành trình mà bản thân đã trải qua.  Ông G. kể, thời điểm đó thấy nhiều người đi làm ở châu Âu có thu nhập cao, đổi đời nhanh chóng nên ông quyết tâm ra nước ngoài bằng được. Sau khi tìm hiểu một số người quen về thủ tục và đường đi nước bước, ông G về cầm cố sổ đỏ rồi vay mượn người thân được gần 400 triệu đồng để lo làm thủ tục.

hanh trinh doa day cua nhung nguoi tung di xuat khau lao dong "chui" hinh 3
Nhiều gia đình tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã trình báo mất liên lạc với người thân khi đi Anh.

Đầu năm 2010, ông G. lên máy bay rời Hà Nội để sang Nga, nhưng vừa đặt chân xuống đất nước Nga toàn bộ giấy tờ, hộ chiếu ông phải giao nộp. Rồi tất cả lên 1 xe tải thùng bịt kín bạt. Tất cả đều im lặng làm theo và nằm im trên chiếc xe thùng bịt kín để hành trình sang nước Anh. “Xe chỉ đi vào ban đêm và không được dừng nghỉ ở đâu nên cũng chẳng biết xe chở mình đi đâu, đi qua những nước nào”, ông G. nhớ lại.

Theo ông G., suốt nhiều ngày liền ông chỉ nằm trên chiếc xe tải bịt kín bạt. Mỗi lúc đói, mọi người phải xin thì những người đưa đi mới phát cho mỗi người một chiếc bánh mỳ để chống đói. Trên xe lúc này có khoảng 10 người đi cùng ông nhưng chủ yếu là những người nước ngoài, bất đồng ngôn ngữ nên không ai nói chuyện với nhau. Nằm im trên xe thùng suốt nhiều ngày liền, cuối cùng ông G. cùng đoàn người cũng đến được đất nước Anh xa xôi.

“Nơi chúng tôi xuống là một khu rừng. Lúc đó tôi đang định hình và nghĩ tiếp mình phải đi những đâu, kiếm việc gì làm và trú ẩn ở đâu để không bị phát hiện. Nhưng đang mơ hồ nghĩ ngợi thì cả đoàn người bị cảnh sát ập đến”, ông G. cho biết, thời điểm bị bắt ông mới đến nước Anh được khoảng 1 tiếng.  Sau 7 tháng trời tại Anh ông được cảnh át áp tải ra máy bay và trả về nước. Về nhà, ông G. tìm kiếm thông tin của công ty đã từng đưa mình đi ra nước ngoài để đòi lại tiền nhưng không được. Giấc mộng trời Âu vỡ vụn ông còn phải gánh nợ mà đến nay vẫn chưa trả hết.

Hiện tại chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn đang khẩn trương xác minh các thông tin liên quan đến nghi vấn có nạn nhân là người Việt trong vụ 39 thi thể được phát hiện trong thùng container tại Anh. Đã có 24 trường hợp trình báo về việc mất liên lạc với người thân trong quá trình đi Anh./.

CTV Nhật Minh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *