(kontumtv.vn) – Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức ở những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và hoạt động cách mạng tại Lào và Thái Lan.

“Theo chân Bác” là chủ đề chào mừng 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào, Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan, Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam và Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức với điểm đến là những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và hoạt động cách mạng tại Lào và Thái Lan.

Làng hữu nghị Thái Lan – Việt Nam tại Ban May, xã Noongyath, tỉnh Nakhon Phanom, Vương quốc Thái Lan là nơi Bác Hồ đã từng hoạt động cách mạng trong giai đoạn 1928-1929. Những câu chuyện, những hiện vật còn lưu giữ nơi đây đã phần nào cho thấy tình cảm của người dân nơi đây đối với Bác cũng như những đóng góp của Người vào việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Lào với nhân dân Việt Nam và Thái Lan.

Đoàn các tổ chức hữu nghị tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Xiêng Vang-Khăm Muộn (Lào)

Ông Prachuab  Chaiyasan, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái – Việt Nam toàn Thái cho rằng, hành trình “Theo chân Bác” đã giúp cho chúng ta hiểu thêm ý nghĩa của từ độc lập, tự do, đoàn kết kết có ý nghĩa to lớn thế nào. Trong thời gian ở Thái Lan, với tên gọi Thầu Chín, Người đã kêu gọi được sự đoàn kết trong cộng đồng Việt kiều Thái Lan, tập hợp bà con Việt kiều nơi đây cùng tham gia hoạt động cách mạng, ủng hộ đất nước.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Na khon Pha nom

Theo ông Saikhong Sainasin, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam, các hoạt động trong khuôn khổ Hành trình “Theo Chân Bác” sẽ giúp các đại biểu có sự hiểu biết sâu sắc hơn về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào và Thái Lan cũng như đóng góp to lớn của Người và việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Lào và Thái Lan.

Ông Saikhong Sainasin khỏng trả lời phỏng vấn

Chương trình Theo chân Bác nhân kỷ niệm 125 năm của Người là một hoạt động rất là có ý nghĩa đối với không chỉ nhân dân Lào mà cả với nhân dân Lào và Thái Lan. Chúng tôi luôn coi Bác Hồ là người sáng lập, củng cố và vun đắp tình đoàn kết Việt Nam – Lào; Việt nam Thái Lan và Lào- Thái Lan.

Ghi lưu bút tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào

Hành trình “Theo chân Bác” là hoạt động đầu tiên do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Lào, Hội hữu nghị Việt Thái phối hợp cùng Hội hữu nghị Thái Việt và Hội hữu nghị Lào Việt tổ chức. Cùng tham gia các hoạt động kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh với bà con người Việt các tỉnh Đông Bắc Thái Lan có gần 200 đại biểu tham gia hành trình “Theo chân Bác”.Tại tất cả các nơi đoàn đến, các đại biểu đều được thấy những tình cảm, sự trân trọng và kính yêu của nhân dân địa phương và bà con Việt kiều dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như tình cảm yêu mến của mọi người dành cho Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét và cũng là tài sản quý trong quan hệ hữu nghị của Việt Nam với Lào và Thái Lan.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho rằng, Hành trình có tác dụng hơn bất kỳ một các cuốn sách hay tài liệu giáo dục nào.

Đoàn các tổ chức hữu nghị tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Tôi nghĩ là một chuyến đi như thế này có giá trị giáo dục sâu sắc và rất cần thiết phải được nhân rộng để tăng cường thêm hơn nữa sự hiểu biết của nhân dân không chỉ về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác mà cả về tình hữu nghị và đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước cần phải được tiếp tục thực hiện và phát triển trong những năm tiếp theo”, bà Vân chia sẻ.

“Đoàn kết đoàn kết, đại đoàn kết-Thành công, thành công, đại thành công”- Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần được đề cập trong suốt hành trình “Theo chân Bác”. Điều này đã phần nào cho thấy quyết tâm của các Hội hữu nghị trong việc vun đắp và xây dựng tình đoàn kết hữu nghị giữa ba nước Việt Nam- Lào và Thái Lan./.

Mỹ Bình/VOV – Vientiane

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *