(kontumtv.vn) – Trong khuôn khổ chương trình Summer School “1 tuần làm sinh viên” do Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum tổ chức thực hiện từ ngày 8/7 – 13/7/2019, đoàn học sinh từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum và Gia Lai đã có mặt tại Phân hiệu ĐHĐN vào sáng ngày 8/7 để ổn định chỗ ở và bắt đầu cuộc hành trình trải nghiệm sống, học tập, sinh hoạt như một sinh viên thực thụ.

Có thể trước khi tham gia chương trình Summer School, nhiều em đã được tham gia các hoạt động trải nghiệm khác cùng với gia đình và bạn bè… Nhưng, rời xa gia đình, rời xa nhà trường, bài vở để trải nghiệm về cuộc sống của một sinh viên thì đây có lẽ là chuyến đi đầu tiên của các em. Được ngồi trên giảng đường nghe giảng bài, được ăn trưa, ngủ nghỉ tại kí túc xá của sinh viên hay trực tiếp tham gia buổi thực hành, thí nghiệm là những trải nghiệm thực sự mới mẻ với nhiều học sinh THPT trong và ngoài tỉnh hiện đang theo học tuần trải nghiệm làm sinh viên tại Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum.

Trải nghiệm làm sinh viên
Trải nghiệm làm sinh viên

Bên cạnh việc tiếp cận với các thiết bị, dụng cụ học tập phục vụ chuyên ngành, các em được trực tiếp tham quan thực tế sản xuất tại các nhà máy, trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các mô hình khởi nghiệp… Với mục đích tạo điều kiện cho các em học sinh có cơ hội tham quan thực tế, đồng thời giúp các em hiểu hơn về các ngành, nghề đào tạo, định hướng được nghề nghiệp trong tương lai và có những ý tưởng khởi nghiệp sau này. Em Nguyễn Tuấn Luật, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Đăk Hà chia sẻ: “Em cảm thấy rất có ích trong việc định hướng nghề nghiệp cho bọn em bởi vì khi được tham quan nhà máy chế biến, em được hiểu rõ hơn về quy trình đó và có thể gợi lên những ý tưởng, niềm đam mê trong chúng em, từ đó sau này em có thể định hướng cách nhìn của mình, có thể làm một kỹ sư vận hành máy móc hoặc một hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu đến với mọi người đến với vùng đất của chúng ta”.

Những ngày tiếp theo của kỳ học này, các em được tham gia vào các trò chơi sắc màu mang đậm chất sinh viên, cũng được những “kỹ năng mềm” khi tham gia các trò chơi tập thể, cũng như ứng xử trong môi trường sinh viên. Em Nguyễn Hoàng Anh Vũ, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, tỉnh Gia Lai nói: “Đối em và các bạn học sinh cấp 3 như em ở đây thì sáng, chiều và tối đi học nên không có thời gian để nghỉ ngơi. Nhưng sau khi được tham gia ở đây em được nâng cao khả năng giao tiếp, được tham gia làm việc nhóm, được tham gia thiện nguyện cùng mọi người nên cảm thấy cực kì vui. Em cảm thấy 1 tuần vừa qua đáng để nhớ trong cuộc đời của mình”.

Mục đích cơ bản của chương trình là xoay quanh các vấn đề trọng tâm làm sao để các em hiểu được về quãng thời gian trải nghiệm tập làm sinh viên với các vấn đề ăn ở, học hành và đặc biệt là hướng nghiệp cho chính mình trong tương lai. Bởi hiện nay, đối với rất nhiều em, mọi thứ còn mơ hồ, chưa định hình được sẽ chọn học ngành nghề gì. Em Trần Hoàng Thành Dương, Trường THPT Kon Tum, chia sẻ: “Em đang học ban tự nhiên, dự định của em trong tương lai là sẽ học Trường Đại học Kinh tế.  Khi đi lên đây thì em khá tò mò về ngành Công nghệ sinh học đang phát triển mới mẻ trên địa bàn tỉnh Kon Tum chúng ta, em nghĩ các trường cấp 3 nên chú trọng vào vì các ngành nghề hiện tại rất hót”.

“Một vài điểm khiếm khuyết thấy được trong chương trình này, thời gian chuẩn bị quá  gấp. Để làm được nhiều hoạt động mình phải mời được các chuyên gia, còn tự làm thì sẽ không thuộc về sở trường, đúc kết của các chuyên gia họ sẽ trải nghiệm tốt hơn. Xong chương trình này sẽ tiếp tục kiện toàn lại, tức là sẽ tập trung xây dựng chương trình hoàn chỉnh mang tầm vóc quốc gia, quốc tế người ta đã làm để cho phép người tham gia sẽ được trải nghiệm tham gia nhiều hoạt động khác nhau hơn”. PGS. TS Đặng Việt Mỹ, Giám đốc Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum cho biết.

Việc chọn trường, chọn ngành để theo đuổi và lập nghiệp đối với mỗi học sinh khi còn học phổ thông có vai trò quan trọng, quyết định đến tương lai của các em. Làm gì để các em chọn đúng ngành mình yêu thích mà theo đuổi trong tương lai? Đó là mục tiêu của chương trình trải nghiệm và cũng là mong muốn đối với học sinh tham gia trong chương trình trải nghiệm “1 tuần làm sinh viên”.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *