(kontumtv.vn) – Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của cử tri tỉnh Kon Tum là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã được kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI tổ chức. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải chủ trì phiên chất vấn.

Trước đó, HĐND tỉnh đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Hữu Hải để chuyển sang làm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy theo điều động của Tỉnh ủy. Các đại biểu nghe báo cáo giải trình của UBND tỉnh về một số nội dung đặt ra trong phiên thảo luận. Trả lời câu hỏi cơ sở nào để xác định chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 34 triệu đồng và xây dựng nông thôn mới năm 2017 có đạt được chỉ tiêu là 16 xã hay không, UBND tỉnh trả lời: Theo tính toán, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh theo giá hiện hành là 18.140 triệu đồng, dân số dự kiến đạt 520.000 người. Vậy thu nhập bình quân đầu người dự kiến là 34,8 triệu đồng.Về chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, có ý kiến với tiêu chí thu nhập bình quân đầu người là 41 triệu đồng/người, liệu năm 2017 có đạt được chỉ tiêu là 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới hay không? Theo Văn bản số 6977/BNN-VPĐP ngày 18/8/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn xét công nhận tiêu chí số 10 và tiêu chí số 11 quy định: Mức thu nhập bình quân đầu người đạt chuẩn tiêu chí thu nhập năm 2017 là 31 triệu đồng/người, mức quy định 41 triệu đồng/người là áp dụng cho năm 2020. Do đó, có khả năng đạt được chuẩn đối với tiêu chí này.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum

Liên quan đến nâng cao chất lượng y tế cơ sở và gia tăng tội phạm về ma túy, UBND tỉnh đã có chỉ đạo để cải thiện và chấn chỉnh tình trạng vi phạm y đức. Tỉnh đã triển khai nhiệm vụ của Chương trình quốc gia phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức phù hợp. Đối với nội dung nhiều cơ sở sản xuất cao su gây ô nhiếm môi trường, UBND tỉnh trả lời: Do đặc thù của hoạt động sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản như mì, cao su có phát sinh mùi hôi là điều không thể tránh khỏi. Qua nhiều lần lấy mẫu kiểm tra kết quả cho thấy mùi phát sinh tại cơ sở chưa vượt ngưỡng cho phép theo quy định, do đó rất mong cử tri chia sẻ. Trong thời gian tới, UBND tiếp tục triển khai các biện pháp để đảm bảo môi trường tại các cơ sở chế biến.

Tại phiên chất vấn, có 13 đại biểu đăng ký chất vấn 18 nội dung liên quan đến các lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa – Xã hội, Tài nguyên – Môi trường, Giao thông và Tư pháp.

Trả lời câu hỏi chất vấn về tiến độ xây dựng nông thôn mới, về giải quyết đất chồng lấn, xử lý các vụ vi phạm Luật Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Hiện nay cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới tỉnh đã và đang đẩy mạnh các giải pháp để xây dựng nông thôn mới. Về diện tích đất chồng lấn giữa lâm trường và người dân, tỉnh đã đo đạc, giải quyết trên 42.700 ha, đã chuyển về địa phương quản lý một số diện tích, đã trồng lại rừng trên diện tích đất lấn chiếm 1.568 ha. Năm 2017 tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nội dung này. Về xử lý cán bộ vi phạm, ông Nguyễn Trung Hải cho biết: Tổng số 464 vụ vi phạm, khu vực biên giới 284 vụ, chiếm 62% số vụ và 72% khối lượng. Xử lý vi phạm riêng ngành có hơn 60 người bị kỷ luật từ cảnh cáo, chuyển công tác, cho thôi việc, tùy theo tính chất, hành vi vi phạm.

Trả lời về giải pháp giảm tỉ lệ học sinh DTTS bỏ học, không chuyên cần cao, Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ rõ những nguyên nhân và nêu các giải pháp cụ thể như:  Triển khai kịp thời, đầy đủ chương trình hỗ trợ của Chính phủ cho học sinh DTTS khu vực khó khăn; triển khai đề án để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS của tỉnh gắn với những giải pháp của ngành. Ông Nguyễn Phúc Phận, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: “Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các phòng giáo dục và các trường tăng cường tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học  phù hợp với đối tượng học sinh của mình, sử dụng  trang thiết bị dạy học phù hợp, tăng cường sử dụng hình ảnh trực quan để minh họa các khái niệm trừu tượng. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá để vừa chấn chỉnh, vừa cầm tay chỉ việc trong công tác giảng dạy học sinh DTTS, thực hiện tốt công tác quản lý dạy và học, tăng cường dạy học đối với học sinh yếu kém và tăng vốn tiếng Việt cho các em”.

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về giải quyết tình trạng những trường hợp người mất hành vi năng lực do tầm thần, ông A Kang – Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho biết: Hiện nay việc điều tra số người mắc bệnh, các biện pháp phối hợp điều trị và giải quyết chế độ đối với người mất hành vi đã được Sở thực hiện đầy đủ. Đối với những trường hợp mất hành vi có biểu hiện nguy hiểm, Sở đã đưa đi điều trị tại Đăk Lăk. Với những trường hợp không người chăm sóc, Sở đã bố trí vào các trung tâm chăm sóc. Ông A Kang nói: “Ngành tập trung giải pháp chấm dứt tình trạng nguời tâm thần lang lang, đã tham mưu cho UBND tỉnh và thực hiện đề án trợ giúp người tâm thần; tăng cường phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương tuyên truyền, vận động gia đình đưa đối tượng về chăm sóc và phối hợp điều trị. Với người có hành vi nguy hiểm, phối hợp đưa về khám, điều trị tại bệnh viện tỉnh hoặc gửi sang Đăk Lăk điều trị; rà soát lập hồ sơ để người tâm thần hưởng trợ cấp và đưa đi điều trị”.

Cũng tại phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh Đoàn đã trả lời về giải quyết việc làm tại làng thanh niên lập nghiệp; lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải trả lời về an toàn giao thông tại các tuyến tỉnh lộ và Quốc lộ 24; Sở Tài nguyên và Môi trưởng trả lời về đo đạt, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người dân tại xã Tân Cảnh, về cấp phép khai thác khoáng sản, về xử lý rác thải tại huyện Kon Rẫy; Công an tỉnh trả lời về tình trạng xử lý xe độ chế, máy cày, máy kéo không đủ điều kiện lưu thông; Tòa án nhân dân tỉnh đã trả lời về giải pháp để xét xử đúng người, đúng tội… Phần lớn các ý kiến chất vấn của đại biểu đều được UBND tỉnh và các ngành trả lời trực tiếp tại hội trường.

                             Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *