(kontumtv.vn) – Lấy chồng, lấy vợ khi chưa trưởng thành; đông con, con suy dinh dưỡng, nghèo đói là một vòng luẩn quẩn bủa vây cuộc sống của nhiều cặp vợ chồng tảo hôn ở huyện Ngọc Hồi (Kon Tum). Trách nhiệm làm cha, làm mẹ đặt lên vai những chàng trai, cô gái còn quá trẻ tuổi là nguyên nhân gây nên tình trạng đói nghèo.

Em Y An (thôn Đăk Giá 1, xã Đăk Ang) mới chỉ bước qua tuổi 16 được vài ngày, nhưng chỉ còn vài ngày nữa em sẽ đón đứa con đầu lòng chào đời. Gia đình Y An vốn khó khăn khi chỉ có 2 mẹ con nương tựa nhau. Thu nhập trông cậy hoàn toàn vào hơn 1 ha mỳ và lúa ruộng. Vì cuộc sống nghèo đói nên em Y An đã phải nghỉ học, hàng ngày theo mẹ đi rẫy. Con đường thoát nghèo lại càng bế tắc hơn khi có thêm sự xuất hiện của A Sơn, chồng của Y An, cùng em bé sắp đến ngày ra đời. Được biết, em A Sơn cũng mới chỉ 18 tuổi. Chị Y Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi cho biết: “So với mặt bằng chung của xã thì các trường hợp tảo hôn rất khó khăn. Về mặt kinh tế thì các em còn đang phụ thuộc vào bố mẹ, với độ tuổi đó thì các em còn đang đi học, làm mẹ quá sớm cũng rất khó khăn”.

Hướng dẫn kế hoạch hóa gia đình cho cặp vợ chồng tảo hôn
Hướng dẫn kế hoạch hóa gia đình cho cặp vợ chồng tảo hôn

Cũng giống như em Y An, đến với nhau từ thuở 16, 17 tuổi, vợ chồng Y Lợi và A Hồng ở thôn Đăk Ba, xã Đăk Dục thường xuyên phải gửi đứa con mới 3 tháng tuổi ở nhà bà ngoại để đi làm, có nhiều khi vài ngày mới gặp được con, không có thời gian nghỉ ngơi và chăm con khiến 2 vợ chồng em nhiều lần cãi vã. Chị Nguyễn Thị Hoài, cán bộ dân số xã Đăk Dục nói: “Những kiến thức cần biết thì họ không biết. Giờ họ đã sinh con nên mình làm thế nào để họ biết kiến thức sinh sản, giảm sinh con ngoài kế hoạch mong muốn để cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn. Bây giờ mình chỉ có cung cấp những kiến thức cần biết như thế thôi”.

Cuộc sống khó khăn, nghèo đói không chỉ là thực tế của hai gia đình Y Lợi và Y An mà còn là hoàn cảnh chung của các cặp vợ chồng tảo hôn tại huyện Ngọc Hồi. Các em đều nghỉ học từ rất sớm, không việc làm ổn định, không phương tiện lao động sản xuất, cuộc sống phụ thuộc chủ yếu vào gia đình. Không chỉ vậy, làm vợ, làm chồng rồi lại làm cha, làm mẹ khi cơ thể chưa phát triển đầy đủ, các em còn phải đối mặt với nguy cơ suy kiệt sức khỏe và di chứng bệnh tật. Ông Võ Phượng Hoàng, Giám đốc Trung tâm Dân số – Kế hoạch hóa gia đình huyện Ngọc Hồi nói: “Khi tảo hôn, về độ tuổi để mà sinh con thì đối với người phụ nữ là chưa thể hoàn thiện được về thể chất, trí tuệ và kiến thức để làm mẹ trong một gia đình hạnh phúc sau này. Chính vì vậy mà còn ảnh hưởng tới những đứa trẻ sinh ra sau này, rất có thể sẽ bị còi, suy dinh dưỡng”.

Trước tình hình tảo hôn và hệ lụy nghiêm trọng, lâu dài của tảo hôn trong thời gian qua, chính quyền và các ngành chức năng huyện Ngọc Hồi đã có nhiều cố gắng, triển khai các biện pháp ngăn chặn, nhưng tình trạng tảo hôn vẫn còn diễn ra.     

Hà My – Đức Thắng

                                                                               

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *