(kontumtv.vn) – Nhấn mạnh của Tổng Thanh tra Chính phủ tại Hội nghị triển khai công tác năm 2014.

 

Năm 2014, Thanh tra Chính phủ tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh. Đây là mục tiêu được Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2014 do Thanh tra Chính phủ tổ chức sáng 19/2, tại Hà Nội.

Tại hội nghị, tham luận của đại biểu là thanh tra các Bộ, ngành, địa phương cho rằng: Năm 2013, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cả nước đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương coi công tác tiếp dân là công tác quan trọng với quyết tâm giải quyết đến cùng những khiếu nại tố cáo. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng.

Bà Trần Thị Uyên, Chánh Thanh tra TP Hải Phòng nêu ý kiến: Thành phố thường xuyên duy trì việc tiếp dân của Chủ tịch do đó nhiều sự việc được giải quyết dễ dàng hơn. Đối với mô hình trụ sở tiếp dân, mặc dù thành phố đã ra quy chế nhưng các đơn vị ngoài chính quyền chưa có sự gắn kết nhất định. Điều đó đòi hỏi Thanh tra Chính phủ cũng cần có sự đánh giá lại hiệu quả của Đề án 858.

Không chỉ đánh giá lại cơ chế phối hợp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ý kiến tại hội nghị cũng nêu rõ một số địa phương vẫn còn tình trạng quán triệt và triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ. Có vụ việc, khi phát hiện sai sót, nhiều cán bộ có hiện tượng đùn đẩy né tránh trách nhiệm.

Trong khi, việc chấp hành, triển khai các quyết định có hiệu lực pháp luật, kết luận, ý kiến chỉ đạo của cấp trên chưa nghiêm, chất lượng tiếp công dân và công tác phân loại, xử lý đơn thư vẫn còn nhiều hạn chế.

Do đó, năm 2014 ngành thanh tra xác định tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng… thực hiện công khai, minh bạch quá trình xây dựng, ban hành, thực hiện chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tồn đọng, phức tạp kéo dài; Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh.

Ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: Tới ngày 1/7/2014, Luật Tiếp công dân có hiệu lực, từ nay các cấp phải tạo được nhận thức từ chủ trương đó. Với mục tiêu giải quyết vụ việc phát sinh mới đạt 85%, quan trọng là chất lượng. Khi Luật có hiệu lực phải thực hiện được 80%. Đối với 53 vụ khiếu nại, tồn đọng phức tạp kéo dài, theo Kế hoạch 1.130 sẽ phải tiến hành đến ngày 30/4 cơ bản phải được xử lý dứt điểm./.

Thu Hằng/VOV – Trung tâm tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *