(kontumtv.vn) – Như chúng tôi đã đưa tin, huyện Đăk Tô (Kon Tum) hiện có hai cây cầu treo đã bị xuống cấp cần được sửa chữa là cầu treo Đăk Ri Dốp đi qua khu vực dân sinh xã Tân Cảnh và cầu treo Đăk Rao Nhỏ của xã Pô Kô. Ở xã Kon Đào, cầu treo Đăk Lung có thiết kế chưa phù hợp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cầu treo Đăk Lung, xã Kon Đào có chiều rộng khá nhỏ, chỉ tầm khoảng 60 cm và chỉ đủ cho từng người một đi qua. Ngoài ra, những thanh chắn trên cầu có khoảng cách khá rộng khiến cho các phương tiện qua đây dễ gặp nguy hiểm nếu không đi cẩn thận. Vì nguy hiểm nên nhiều người dân đã lựa chọn giải pháp là băng ngang qua dòng suối này thay vì đi trên cầu.

Cầu treo Đăk Lung, xã Kon Đào
Cầu treo Đăk Lung, xã Kon Đào

Mùa này, nước suối tuy đã cạn đi nhiều nhưng vẫn chảy xiết. Lòng suối nhiều đá gập ghềnh nên dù là đi bộ hay đi xe máy, nếu không cẩn thận rất dễ trượt ngã. Biết là vậy nhưng ông A Bảy (thôn Đăk Lung, xã Kon Đào) vẫn hàng ngày băng qua suối để đến rẫy. Bởi với ông, đi qua suối an toàn hơn nhiều so với việc đi trên cầu treo. Ông  Bảy nói: “Đi xe máy qua cầu rất khó. Mà bây giờ nước cạn rồi, buộc phải qua suối thôi. Cây cầu này từ hồi làm không nhớ nhưng cũng lâu rồi. Từ hồi đến giờ sửa hai lần rồi nhưng là do dân làng sửa thôi”.

Người dân khu vực này cho biết, chỉ có mùa mưa, nước dưới suối dâng cao, không còn đường nào để đi, họ mới đi trên cầu. Cầu được lát bằng ván gỗ, nhiều chỗ bị mục nát. Khoảng cách các thanh chắn khá rộng, trong khi cầu lại khá nhỏ, các phương tiện qua đây không dám đi nhanh. Qua cầu phải vịn tay.

Trong khi cầu Đăk Lung có thiết kế không phù hợp khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn thì hai cầu treo Đăk Ri Dốp (xã Tân Cảnh) và cầu treo Đăk Rao Nhỏ (xã Pô Kô) lại đang trong tình trạng hư hỏng nặng. Cầu Đăk Ri Dốp được xây dựng từ năm 2003, bắc ngang qua sông Pô Kô. Qua 13 năm sử dụng, rào chắn trên cầu nhiều đoạn đã hư hỏng, ván lót gỗ cũng mục nát không ít. Mỗi khi có xe máy chạy qua, cây cầu đung đưa, rung lắc dữ dội. Cầu là con đường duy nhất nối làng Đăk Ri Dốp với thôn 3, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô. Điều đó có nghĩa, hơn 200 hộ dân sống tại khu vực này vẫn hàng ngày phải chấp nhận nguy hiểm đến tính mạng mỗi khi qua cầu. Anh Trương Ngọc Đường Huyên (thôn 3, xã Tân Cảnh) cho biết: “ Cây cầu đây  xuống cấp nhiều quá rồi. Dân ở đây người ta đi qua, đi lại rất đông. Bây giờ nó mục hết rồi, có nhiều trường hợp đi là muốn rớt xuống sông luôn, nó gập ghềnh dữ lắm. Có nhiều người đã bị té ngã”.

Người dân rất mong muốn có được cây cầu mới để đi lại an toàn, thuận tiện hơn, hàng hóa được vận chuyển dễ dàng hơn. Ông A Chiến, Chủ tịch UBND xã Tân Cảnh cho biết: “Hàng năm, xã vẫn bỏ kinh phí tu sửa cho bà con đi lại, nhưng cứ qua một mùa ván nó bị mục rồi cứ tiếp tục thay. Trước tình trạng trên cũng như là ý kiến của địa phương, của nhân dân, cũng mong muốn làm sao có cây cầu vững chắc cho bà con đi lạiđảm bảo”.

Để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, đi lại an toàn của người dân, UBND huyện Đăk Tô đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông – Vận tải tỉnh kon Tum nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để huyện sửa chữa, xây mới toàn bộ cầu treo bị hư hỏng, xuống cấp.

Thu Trang – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *