(kontumtv.vn) – Những năm trước đây, suối Plei Ja là nguồn cung cấp nước tưới cho hàng trăm ha cà phê, lúa nước tại thôn Tân An (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum). Mùa khô năm 2016, nắng hạn đã làm lòng suối khô cạn trơ đáy. Để cứu vườn cà phê hơn 2 ha, anh Bùi Ngọc Thời đã phải thuê máy đào hồ với chiều dài 50 m, rộng hơn 5 m và sâu đến 13 m để lấy nước tưới. Anh Thời nói: “Năm nay nắng hạn quá, vườn cà phê héo quá tôi phải vay tiền Nhà nước về tranh thủ móc ô này để có nước tưới vườn cà phê của mình trước tiên. Sau này bà con ai thiếu nước thì mình cũng chia sẻ. Tôi phải vay ngân hàng móc hồ này hết 50 triệu”.

Tính riêng cánh đồng suối Plei Ja đã có hơn 20 hồ nước như thế được bà con tự đào để lấy nước tưới cà phê.

Đào hồ chống hạn tự phát: Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước vào mùa mưa
Đào hồ chống hạn tự phát: Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước vào mùa mưa

Do không có công trình thủy lợi trên địa bàn nên việc sản xuất tại xã Ia Chim phụ thuộc vào các khe suối. Vì vậy, trên 500 ha cà phê, hơn 200 ha lúa nước và nhiều cây trồng khác của xã phải đối mặt với nắng hạn trong mùa khô năm 2016. Ông Hoàng Nguyên Chiến, Chủ tịch UBND xã Ia Chim cho biết: “UBND xã vận động bà con đào hồ, múc hồ, hỗ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện cho nhau để có nước chống hạn. Đến giai đoạn này cơ bản ổn. Tuy nhiên có 1 số diện tích khe suối đá không có nước, đào hồ, đào giếng không có nước nên chết mất trên 4 ha”.

Việc người dân chủ động bỏ kinh phí đào hồ chống hạn đã phần nào giảm bớt thiệt hại do nắng nóng gây ra tại xã Ia Chim. Tuy nhiên, việc đào hồ không theo quy hoạch, không tuần thủ các quy định về an toàn đã làm cho môi trường ở đây bị tác động không nhỏ. Nhiều hố sâu và rộng được đào liền kề nhau, cạnh lối đi, trong khu vực sản xuất đã trở thành nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn nếu người dân không chú ý. Vào mùa nắng, những chiếc hồ đã đem lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân trong việc cung cấp nước tưới cho cây trồng chống hạn. Tuy nhiên, khi mùa mưa đến, những chiếc hồ này lại là mối hiểm họa gây ra tai nạn đuối nước.

Đã có trường hợp tử vong do đuối nước xảy ra tại xã Ia Chim trong những năm trước đây liên quan đến những công trình đào hồ chống hạn. Vì vậy, bên cạnh công tác chống hạn cần có biện pháp ngăn ngừa tai nạn xảy ra tại những hồ nước tự phát, đặc biệt khi mùa mưa sắp đến.

                                                          Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *