(kontumtv.vn) – Trên cơ sở nhóm phụ nữ nuôi, thu mua cá ở thôn 5, xã Hà Mòn hình thành từ năm 2015, các cấp Hội LHPN huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã hỗ trợ các chị em trong nhóm thành lập thành Tổ Liên kết nuôi, thu mua cá. Tổ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2017, bước đầu hình thức sản xuất này đã mang lại hiệu quả, tạo công việc ổn định, giúp chị em trong tổ cải thiện kinh tế gia đình.

Hình thức hoạt động của Tổ Liên kết nuôi, thu mua cá là chị em trong tổ tự nuôi cá và đến kì thu hoạch tổ trưởng tổ liên kết sẽ đứng ra thu mua cá của chị em và thu mua thêm cá bên ngoài về chia lại cho thành viên trong tổ mang ra chợ bán. Ban đầu tổ  chỉ có 3 chị em tham gia với ý tưởng làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động hiệu quả, tổ đã thu hút thêm các chị em tham gia. Chị Nguyễn Thị Hương, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ liên kết nuôi, thu mua cá thôn 5, xã Hà Mòn nói: “Lúc đầu chị em chưa nhìn thấy hiệu quả, cũng không có vốn nên chị em còn sợ nên là không dám tham gia. Được sự tác động, tuyên truyền của Hội Phụ nữ xã, huyện, khi nhìn thấy có hiệu quả nên dần dần chị em cũng tham gia. Đến bây giờ tổ liên kết của mình được 11 hội viên, trong đó có 5 chị tự nuôi, bán và cũng ra chợ bán luôn”.

Tổ liên kết cùng nhau nuôi, tiêu thụ cá
Tổ liên kết cùng nhau nuôi, thu mua cá

Tham gia tổ liên kết, chị em trong tổ thường xuyên có sự hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong quá trình chọn giống, mua thức ăn, nuôi và chăm sóc cá để đảm bảo cung cấp ra thị trường nguồn thực phẩm chất lượng, an toàn. Đồng thời, các thành viên trong tổ cùng nhau giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Điều này đã giúp chị em giảm bớt lo lắng khi tham gia mô hình và mang lại hiệu kinh tế cao hơn. Bà Nguyễn Thị Thúy, thành viên trong tổ nói: “Điều làm chị em chúng tôi yên tâm nhất là biết tự chăn nuôi cá, rồi chị em chúng tôi  không lo đầu ra. Qua tổ liên kết này, chị em chúng tôi học hỏi lẫn nhau, đúc rút ra những kinh nghiệm để tự phấn đấu lên. Khi tham gia mô hình này thì kinh tế của chúng tôi được cải thiện rõ rệt”.

“Tổ liên kết này bước đầu cũng đã tập hợp được chị em có cùng mục đích là nuôi trồng, tiêu thụ cá trên địa bàn huyện, có sự kết nối, giao lưu, học hỏi nhau trong việc áp dụng khoa học kĩ thuật, giúp đỡ nhau trong việc tiêu thụ cá trên địa bàn huyện, đã góp phần tăng thu nhập cho chị em trong thời gian nông nhàn”. Bà Đỗ Thị Thúy Hường, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Hà cho biết.

Ngoài thu nhập từ việc nuôi cá, bình quân mỗi thành viên tham gia tổ liên kết thu nhập thêm khoảng 200.000đ một ngày từ việc bán cá. Với hiệu quả kinh tế bước đầu, chị em trong tổ mong muốn phát triển mô hình với quy mô lớn hơn, hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả hơn để giúp thêm nhiều chị em phụ nữ cải thiện kinh tế gia đình. Bà Đỗ Thị Thúy Hường nói: “Các cấp Hội của huyện tiếp tục phối hợp với Hội cấp trên mời các chị tham gia tổ liên kết tham gia lớp tập huấn để nâng cao nghiệp vụ về quản lý tổ liên kết, có thể nâng tổ liên kết này lên một bước nữa hoặc hợp tác xã chẳng hạn. Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để có thể tăng nguồn vốn giải quyết việc làm cho địa bàn xã Hà Mòn để cho các chị em tổ liên kết vay vốn mở rộng sản xuất.  Cho chị em tổ liên kết tham gia học hỏi về các kĩ thuật nuôi cá để có thể mạnh dạn trong việc mở rộng diện tích nuôi trồng”.

Hoạt động của Tổ Phụ nữ liên kết nuôi, thu mua cá phần nào đã giúp các chị em trong tổ cải thiện kinh tế gia đình. Đây là một hướng đi mới, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương. 

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *