(kontumtv.vn) – Xuất phát từ nhu cầu thực tế trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm mủ cao su trên địa bàn, nhiều năm qua, các chị em phụ nữ ở thôn 2 (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) đã hình thành một nhóm phụ nữ liên kết, giúp đỡ nhau tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm mủ cao su, đảm bảo về lợi ích kinh tế cho chị em.

Hoạt động gần 9 năm nay, nhưng nhóm phụ nữ liên kết thu mua và bán mủ cao su ở thôn 2, xã Hòa Bình mới được Hội LHPN địa phương giúp đỡ, chính thức thành lập Tổ phụ nữ liên kết thu mua mủ cao su từ tháng 09/2017 vừa qua. Bà Nguyễn Thị Sen, Tổ trưởng cho biết: “Tổ liên kết thu mua mủ cao su có 11 chị và đã hoạt động bình thường và bán cho 1 điểm thu mua  gồm có 2 người, 2 thành viên đứng ra mua mủ.  Hai thành viên này đứng ra thu mua mủ của các chị em trong tổ và ngoài ra có mua thêm của các bà con trong thôn nữa, sau đó mình bán lại cho Công ty Vạn Lợi”.

Tổ phụ nữ liên kết, giúp nhau tìm đầu ra cho sản phẩm mủ cao su
Tổ phụ nữ liên kết, giúp nhau tìm đầu ra cho sản phẩm mủ cao su

Bên cạnh thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình chăm sóc cây cao su của gia đình, các chị em còn bàn bạc, thống nhất về giá cả thu mua cho hợp lý và tìm nơi bán mủ uy tín để đảm bảo quyền, lợi ích kinh tế cho các chị em. Nhờ đó, tổ liên kết duy trì hiệu quả, tạo công ăn việc làm ổn định cho các thành viên, giúp chị em trong tổ cũng như bà con ở địa phương có địa chỉ tin cậy để bán mủ. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, thành viên trong tổ nói: “Chị em giúp đỡ lẫn nhau mua, bán không phải cần phải đi tìm chỗ, nơi để bán. Từ khi tham tổ của phụ nữ kinh tế cũng ổn định, cây cao su nói chung cũng giúp đỡ cho gia đình ổn định”.

Đáng chú ý là dù hoạt động đã lâu, nhưng những điểm thu mua mủ cao su của các chị trong tổ liên kết không gây ô nhiễm hay ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Ngoài các thành viên trong tổ, hiện có khoảng 40 hộ gia đình trồng cao su ở thôn 2 và các thôn lân cận trên địa bàn tham gia bán mủ thường xuyên cho tổ. Bà Phạm Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Bìnhcho biết: “Xuất phát tình hình thực tế thì về bước đầu của Tổ liên kết mua bán mủ cao su trên địa bàn xã ổn định về cái điểm mua và bán cho các thành viên thuận lợi. Thứ hai thì cũng phát huy được tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ liên kết này. Một số thành viên cũng đã tham gia được nhóm tiết kiệm xoay vòng không tính lãi, mục đích là để giúp cho chị em có vốn để tham gia”.

Mặc dù mới chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ, việc phát triển hoạt động của tổ theo hướng chuyên nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Tổ liên kết thu mua mủ cao su của chị em phụ nữ thôn 2, xã Hòa Bình bước đầu đã tạo thêm việc làm, thu nhập ổn định cho một số thành viên và giúp chị em trong tổ nâng cao năng suất cây trồng, có đầu ra ổn định cho sản phẩm, góp phần cải thiện, nâng cao thu nhập kinh tế gia đình.

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *