(kontumtv.vn) – Với phương châm “Tạo vốn ban đầu, giúp người khuyết tật có việc làm nâng cao đời sống”, Ban Tiếp nhận Dự án “Hòa nhập người khuyết tật trong giảm nhẹ thiên tai và đa dạng hóa thu nhập” thành phố Kon Tum triển khai hỗ trợ mô hình nấm cho người khuyết tật, bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Mô hình được triển khai cho nhóm người khuyết tật và hộ cận nghèo xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cùng sự cần cù, chịu khó của các thành viên, sau hơn 1 tháng triển khai đến nay nấm đã cho thu hoạch. Mỗi ngày thu được khoảng 15-20 kg nấm, tương đương với số tiền gần 400.000đ. Bước đầu đã khẳng định hiệu quả của mô hình đem lại cho đối tượng thụ hưởng. Bà Phạm Thị Mười (thôn Ia Kim, xã Đăk Năng) nói: “Khi bắt đầu trồng, nấm mọc phôi đến bây giờ được một tháng. Mới đầu vào thu hoạch thì cũng được 15 kg một ngày. Tôi thấy mô hình này cũng được, cũng đạt hiệu quả cao”.

Thực hiện thí điểm mô hình trồng nấm, dự án hỗ trợ 2 nhóm người khuyết tật kinh phí gần 120 triệu đồng làm 2 nhà vòm với diện tích 600 m2, đầu tư hệ thống phun tưới và 7.000 bịch phôi nấm. Tuy mô hình mới triển khai nhưng nhận thấy có nhiều thuận lợi cho người khuyết tật, đặc biệt là người khuyết tật vận động không phải di chuyển nhiều và giúp tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống. Bà Mười nói:“Trong quá trình triển khai quy trình trồng nấm này, tôi thấy cũng nhẹ nhàng chứ không có gì vất vả, nó chỉ tỷ mỉ thôi. Việc chăm sóc chỉ cần tưới nước rồi hái nấm. Tôi thấy đối với người khuyết tật thì có thể làm được, trong nhà vòm người khuyết tật di chuyển thì thấy phù hợp”.

Từ thành công của mô hình hỗ trợ trồng nấm cho người khuyết tật, xã Đăk Năng tiếp tục hướng dẫn nhân dân trên địa bàn đầu tư nhân rộng, nhằm phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện tốt tiêu chí thu nhập trong tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Ông Võ Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Năng cho biết: “Chương trình trồng nấm trên địa bàn xã Đăk Năng đã tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật, đem lại hiệu quả kinh tế, bước đầu có thu nhập cho người khuyết tật. Hướng sắp đến trong chương trình sẽ mở rộng diện tích trồng nấm không riêng gì người khuyết tật mà người dân trên địa bàn xã để tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập”.

Đây là một trong số các mô hình hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật được dự án triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Kon Tum. Ngoài việc giúp cho người khuyết tật có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, còn giúp họ thêm tự tin, hòa nhập với cộng đồng.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *