(kontumtv.vn)Những năm qua, huyện Sa Thầy đã có nhiều giải pháp trong công tác đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và đạt được những kết quả thiết thực. Nhiều lao động nông thôn đã có thu nhập ổn định sau khi tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề ngắn hạn do địa phương và các sở, ban ngành tổ chức.

 hieu qua chinh sach dao tao

 

Năm 2015, nhờ được tham gia lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê, bà Y Kher ở làng Kram, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy đã mạnh dạn chuyển đổi một héc ta đất rẫy kém hiệu quả sang trồng cây cà phê vối. Bà được hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 30 triệu đồng để trồng cà phê. Nhờ áp dụng chặt chẽ quy trình kỹ thuật, diện tích cây trồng của gia đình phát triển tốt và năm nay cho thu hoạch được hơn 10 tấn quả tươi.

Bà Y Kher- làng Kram, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy cho biết:So với ngày xưa, cuộc sống bây giờ cũng tàm tạm, mình cũng học được cách trồng, cách chăm sóc, ngày xưa mình cứ làm lúa, làm mì để nuôi sống bản thân và gia đình , bây giờ cuộc sống tiến bộ hơn, mình trồng cao su, cà phê để có cây công nghiệp lâu dài,ổn định cuộc sống lâu bền hơn.

Không may mắn như nhiều người khác, sinh ra anh Trần Đình Nghĩa ở thôn 2, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy bị khuyết tật vận động. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, được chính quyền địa phương và Nông trường cao su Sa Sơn tạo điều kiện hỗ trợ, anh được tham gia lớp học nghề cạo mủ cao su. Đến nay, nhờ có nghề trong tay, cuộc sống của anh và gia đình đã thoát khỏi khó khăn.

Anh Trần Đình Nghĩa, thôn 2, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy cho hay: Vợ chồng tôi đã nâng cao được tay nghề, cạo cây cao su đã đảm bảo về kĩ thuật, sản lượng mủ tăng, đời sống thu nhập cải thiện hơn. Ngoài cạo mủ cao su của nhà, vợ chồng tôi cũng có đi cạo mủ thuê,nên cũng có thu nhập thêm. Cuộc sống cải thiện.

Đây chỉ là hai trong số hàng ngàn lao động nông thôn trên địa bàn được huyện Sa Thầy quan tâm hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm. Huyện có khoảng 29.000 người đang trong độ tuổi lao động. Thực hiện đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ về ” Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020″, từ năm 2010 đến nay Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn, phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề; đã mở hàng trăm lớp đào tạo nghề cho hơn 2000 lao động nông thôn, trong đó tỷ lệ lao động DTTS chiếm trên 70%; tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm lao động vay vốn giải quyết việc làm. Bên cạnh việc phát huy thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, huyện đã ưu tiên các nguồn ngân sách để khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống như nghề bó chổi đót, dệt thổ cẩm…để thúc đẩy kinh tế phát triển. Đặc biệt, chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện tốt việc liên kết với các công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đến nay huyện có hàng trăm lao động nông thôn có việc làm thường xuyên tại các doanh nghiệp này và đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài.

Theo Ông Vũ Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy: Trên địa bàn hiện tại có một số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có sử dụng lao động tại địa phương, chúng tôi  đã có các buổi làm việc đề nghị các công ty doanh nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ trong việc tuyển dụng lao động tại chỗ. Địa phương cũng tạo điều kiện hết mức có thể theo quy định của pháp luật cho các doanh nghiệp hoạt động nhằm tạo công ăn việc làm cho người dân, và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn.  Đến thời điểm hiện tại hai doanh nghiệp này có trên 100 lao động có việc làm thường xuyên ổn định tại doanh nghiệp.

          Qua công tác đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm, hầu hết người dân đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất để nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện chiếm trên 47%, có gần 90% lao động nông thôn có việc làm thường xuyên. Qua đó, đã thực hiện tốt công tác xóa nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.       

                                                               CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *