(kontumtv.vn) – Thực hiện Đề án chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây hàng năm trên đất trồng lúa thiếu nước tưới, vụ đông xuân 2016 -2017, 615 hộ dân trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng mì trên những diện tích ruộng lúa có nguy cơ bị thiếu nước. Đến nay đã có nhiều hộ thu hoạch và kết quả đạt được rất khả quan.

Thực hiện Đề án chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây hàng năm trên đất trồng lúa thiếu nước tưới, vụ đông xuân  2016 -2017, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ giống, phân bón, vật tư và tập huấn kỹ thuật cho hơn 1.600 hộ dân để chuyển đổi hơn 390 ha đất trồng lúa sang trồng mì trên diện tích thiếu nước tưới. Riêng Huyện Sa Thầy có 615 hộ chuyển đổi với gần 100 ha. Các hộ dân đã xuống giống từ khoảng tháng 11, tháng 12 năm 2016. Đến nay đã có nhiều hộ thu hoạch và dự kiến có khoảng 25% diện tích sẽ thu hoạch trong tháng 6. Bà Tống Thị Nghĩa, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sa Thầy cho biết: “Đánh giá trên 99,6 ha, diện tích tốt khoảng 60%, diện tích trung bình khoảng 40%. So với  năm 2015, năm nay xuống giống sắn tuy thời tiết thuận lợi hơn, không khô hạn như năm trước, nhưng sắn này cũng không tốn nước nhiều, so với lúa vẫn đảm bảo, không thiếu nước”.

Mì được mùa trên diện tích chuyển đổi
Mì được mùa trên diện tích chuyển đổi

Kết quả bước đầu cho thấy, giống mì hỗ trợ cho người dân trồng phù hợp với điều kiện các tiểu vùng sinh thái của tỉnh, có năng suất cao, khả năng tích lũy bột sớm, có thời gian sinh trưởng ngắn, bình quân từ khi xuống giống đến thu hoạch là 7 tháng. Ông Đoàn Năng Rường, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Kon Tum nói: “Trước khi trồng sắn vụ đông xuân này, chúng tôi đã đưa 5 loại giống về trồng khảo nghiệm tại tại 3 điểm trong tỉnh. Chúng tôi chọn được 2 giống KM449 và HND17 cho năng suất khả quan, sau giám định và đồng ý của ngành thì chúng tôi thống nhất và hiện tại bà con đã thu hoạch thì kết quả tương đối tốt”.

Hiện nay một số diện tích mì đã được thu hoạch, nhìn chung bình quân mỗi cây đạt từ 2-3 kg củ trở lên. Vào thời điểm này, mì tươi được thu mua với giá từ 1.300đ đến 1.350 đ/kg, như vậy mỗi ha mì vụ đông xuân bà con nông dân thu được khoảng  từ 20 đến 25 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế đạt được từ việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng mì sẽ giúp cho bà con linh hoạt trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích thiếu nước trong vụ đông xuân. Ông Đoàn Năng Rường nói: “Vấn đề trồng mì chuyển đổi trên lúa đông xuân thiếu nước, thay thế trồng lúa thì nó thay đổi giống cây trồng trên đất lúa. Cây trồng cũ trên đất mới thì đỏi hỏi bà con phải canh tác theo kỹ thuật thâm canh mới đạt hiệu quả”.

Đề án chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây hàng năm trên đất trồng lúa thiếu nước tưới sẽ được thực hiện đến năm 2018. Những hộ dân có nhu cầu chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng các loại cây khác đăng ký với chính quyền địa phương để được hỗ trợ giống, phân bón, vật tư và tập huấn kỹ thuật trồng các loại cây trồng phù hợp trên diện tích trồng lúa trong vụ đông xuân để tránh thiệt hại do tình trạng thiếu nước gây ra.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *