(kontumtv.vn) – Những ngày này trên khắp thôn làng của xã Ya Ly, xã Ya Xiêr (Sa Thầy, Kon Tum) người dân nô nức, phấn khởi thu hoạch thành quả trên cánh đồng bán ngập Ya Ly. Thắng lợi đầu tiên sau khi công trình thủy lợi làng Lung đưa vào khai thác, đã góp phần giải bài toán nâng cao hiệu quả sản xuất trên cánh đồng bán ngập này.

Sau khi thủy điện Ya Ly được xây dựng, đã hình thành trên vùng đất thôn Đông Hưng – Kiến Xương, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy cánh đồng phù sa màu mỡ, với diện tích hàng trăm ha, thuận lợi cho việc sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, gần 20 năm qua việc canh tác trên khu vực này rất bấp bênh, phụ thuộc vào thời tiết. Có năm nắng hạn, nhiều diện tích lúa khô cháy, năm gần đến lúc thu hoạch thì nước lòng hồ dâng đột ngột, nhấn chìm tất cả thành quả của người dân chỉ trong một đêm.

Thủy lợi làng Lung đưa nước về cánh đồng bán ngập
Thủy lợi làng Lung đưa nước về cánh đồng bán ngập

Đang tất bật thu hoạch thành quả của gia đình, ông Bùi Văn Quang (thôn Kiến Xương, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy) chia sẻ, gia đình ông có 1 ha ruộng nước tại cánh đồng này, do không chủ động được nguồn nước tưới, không chủ động được lịch thời vụ, việc sản xuất chỉ trông chờ vào nguồn nước trời, nên năng suất lúa không đạt, năm nào thuận lợi lắm chỉ được 40 – 45 tạ thóc/ ha. Nhưng năm nay thì khác, mọi việc đã thay đổi từ khi công trình thủy lợi làng Lung được nhà nước đầu tư đưa vào khai thác. Ông Bùi Văn Quang vui mừng cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước làm cho dân kênh mương tưới tiêu rất có lợi cho dân, thứ nhất về lúa, thứ hai về tưới tiêu cà phê, sinh hoạt rất có lợi cho dân. Năm nay làm lúa dân rất nhàn, đem năng suất cao gấp đôi so với năm trước”.

Hơn 20 năm gắn bó trên cánh đồng này, ông Lương Đình Huyên (thôn Kiến Xương, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy) rất phấn khởi khi bao năm nay người dân mong chờ có một công trình phục vụ sản xuất đã được đầu tư xây dựng. Với ông và nhiều người dân thì đây chính là công trình của ý Đảng – lòng dân: “Nhân dân rất phấn khởi khi có kênh mương thủy lợi làng Lung. Cách đây 2 năm làm rất khổ vì cánh đồng chỉ nhờ trời mưa. Có những năm làm rồi mưa chưa kịp lại hạn. Nói chung lúa rất tốt, bình quân 7 tạ, có nhà hơn 7 tạ. Chúng tôi kiến nghị các cấp nên quan tâm về kênh mương nhỏ nội đồng để bà con lấy nước cho thuận lợi”.

Năm 2017 công trình thủy lợi làng Lung được xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 85 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trên 72 tỷ đồng, còn lại nguồn vốn đối ứng của tỉnh. Nhờ đó, xã có hệ thống kênh mương được bê tông có chiều dài hơn 9 km, phục vụ tưới cho gần 260 ha thuộc 2 xã Ya Ly và xã Ya Xiêr. Trong đó cung cấp nước tưới cho 30 ha lúa 2 vụ, 210 ha lúa 1 vụ vùng bán ngập thủy điện Ya Ly và tưới cho gần 20 ha cây cà phê, cây ăn quả khác.

Ông Nguyễn Văn Hận, Phó Chủ tịch UBND xã Ya Ly cho biết, cuối năm 2018 công trình được đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho bà con đưa hết diện tích vào sản xuất. Trước đây năm thuận lợi nhất chỉ có khoảng 80 ha được đưa vào trồng lúa, ngô, mỳ một vụ, nhưng năm nay đã có 120 ha được đưa vào gieo trồng. Năng suất lúa vụ Đông – Xuân đã tăng từ 40 tạ/ ha lên 60 – 65 tạ/ ha, cao nhất từ trước tới nay. Cứ đà này gần 150 hộ dân cả xã Ya Ly, Ya Xiêr canh tác trên vùng bán ngập sẽ tăng thu nhập, ổn định đời sống. Cho biết thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hận nói: “Sau khi công trình thủy lợi làng Lung đưa vào hoạt động giải quyết rất nhiều vấn đề kinh tế – xã hội của địa phương. Thứ nhất giải quyết công ăn việc làm của người dân. Thứ 2 giải quyết một phần tình trạng thiếu đất sản xuất trên địa bàn hiện nay. Trong tương lai xã xây dựng cánh đồng mẫu lớn, ngoài cung cấp lương thực trên địa bàn còn cung cấp lương thực cho một số xã bạn”.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất một vụ như những năm trước, năm nay địa phương tiếp tục triển khai đưa một số diện tích ở khu vực thuận lợi vào sản xuất vụ mùa. Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đang tích cực hoàn thành công tác thu hoạch lúa, tập trung chuẩn bị đất, giống, vật tư phân bón để đưa khoảng 30 ha lúa nước vào gieo sạ. Về lâu dài, nhằm  khai thác và phát huy hiệu quả công trình thủy lợi, cũng như để việc sản xuất trên cánh đồng bán ngập phát triển bền vững, xã đã chủ động điều chỉnh lịch thời vụ. Chủ động gieo sạ sớm vụ Đông – Xuân và vụ mùa, để cuối tháng 8 khi nước lòng hồ dâng cao thì việc thu hoạch nông sản trên cánh đồng đã được hoàn tất. Nói về một số giải pháp của địa phương, ông  Nguyễn Văn Hận  cho biết: “Trong thời gian tới  xã có một số giải pháp đề nghị bà con  tăng cường sản xuất tại vùng bán ngập. Thứ 2 chủ động phối hợp cơ quan chức năng tìm ra giống mới có thời gian sinh trưởng ngắn và hiệu quả, cố gắng chủ động có khả năng đưa vào sản xuất 2 vụ trên vùng bán ngập này”.

Thắng lợi đầu tiên sau khi công trình thủy lợi làng Lung được đưa vào vận hành đã góp phần rất lớn trong việc giải bài toán nâng cao hiệu quả sản xuất trên vùng đất bán ngập. Cũng từ đây, khát vọng để xây dựng thương hiệu lúa gạo Ya Ly với mục tiêu mỗi xã một sản phẩm đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân triển khai.

CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *