(kontumtyv.vn) – Với mục tiêu đảm bảo cấp điện ổn định và giảm tổn thất điện năng, thời gian qua Điện lực Đăk Glei (Kon Tum) đã nỗ lực thi công, đưa vào sử dụng các hạng mục công trình thuộc tiểu dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện nông thôn. Dự án giúp người dân được sử dụng điện ổn định, có điều kiện để phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống.

Thực hiện tiểu dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện nông thôn, trong năm 2014, hệ thống đường dây trung thế, hạ thế và công tơ của các hộ gia đình ở 9 thôn trên địa bàn xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) được Điện lực Đăk Glei xây dựng, cải tạo, thay thế mới. Đảm bảo cho 100% người dân trên địa bàn xã được sử dụng điện an toàn, hiệu quả, có điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Ông A Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Choong nói: “Từ khi thực hiện Dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện trên địa bàn xã Đăk Choong, nhìn chung đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của nhân dân trên địa bàn xã, góp phần phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Một số hộ dân có điều kiện mua sắm các nông cụ như máy xay xát lúa sử dụng điện, một số tiệm sửa chữa như xe gắn máy đã xuất hiện nhiều hơn, nhân dân tiếp cận nhanh hơn các thông tin thông qua các màn hình nhỏ và mạng internet, tạo điều kiện cho nhân dân về việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp”.

Điện về vùng sâu
Điện về vùng sâu

Trong thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Kon Tum và UBND huyện Đăk Glei đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện để phục vụ phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng và tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Hiện nay, 100/112 thôn, làng trên địa bàn huyện Đăk Glei có điện lưới quốc gia, gần 99% người dân được sử dụng điện. Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Đăk Glei cho biết: “Riêng từ năm 2014 đến nay, Điện lực Đăk Glei đã thực hiện xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp tổng cộng 92 km đường dây trung áp, 42 km đường dây hạ áp và 37 trạm biến áp. Điện về đã về đến người dân, tạo điều kiện cho bà con tăng gia sản xuất, nâng cao sản lượng cây trồng, phát triển các loại ngành nghề với sự hỗ trợ của các loại máy móc hoạt động bằng điện, đã giảm được chi phí, đỡ bớt cực nhọc mà lại tăng thu nhập, nên đời sống người dân được cải thiện và nâng cao”.

Mặc dù được quan tâm đầu tư nhiều của Nhà nước, nhưng do điều kiện địa hình chia cắt, mật độ dân cư trên địa bàn một số xã vùng khó khăn của huyện Đăk Glei còn thưa thớt nên hiện tại còn 2 thôn với gần 100 hộ chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Ông Nguyễn Quang Vinh nói: “ Còn lại 02 thôn khó khăn nhất là Đăk Bối và Mo Po của xã Mường Hoong chưa có điện. Điện lực Đăk Glei đã có kế hoạch đăng ký và đề xuất đưa vào kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020, trong thời gian tới sẽ kiến nghị với các cấp, ngành, chính quyền địa phương để xem xét tạo điều kiện có nguồn vốn để đưa vào đầu tư sớm cho bà con trên địa bàn”.

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các công trình của tiểu dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện nông thôn được đưa vào sử dụng đã góp phần rất lớn vào việc giảm tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn huyện Đăk Glei. Đặc biệt, góp phần cùng với các xã thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG về Xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *