(kontumtv.vn) – Là địa phương bị thiệt hại khá nặng do hạn hán gây ra ở các năm trước, vụ đông xuân năm 2016 – 2017, thành phố Kon Tum triển khai chuyển đổi 2 ha đất trồng lúa 1 vụ kém hiệu quả sang trồng rau an toàn tại phường Trần Hưng Đạo.

Mô hình sản xuất rau an toàn tập trung được triển khai tại tổ dân phố 1, phường Trần Hưng Đạo trên diện tích 2 ha, với 9 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện mô hình gần 400 triệu đồng, các hộ dân đối ứng 100 triệu đồng, thành phố hỗ trợ trên 290 triệu đồng, UBND phường Trần Hưng Đạo hỗ trợ 7 triệu đồng. Để mô hình triển khai đạt hiệu quả, ngoài việc hỗ trợ giống rau, phân bón, các hộ dân còn được Trạm Khuyến nông và Dịch vụ nông lâm nghiệp thành phố tập huấn kiến thức trồng, chăm sóc rau, tham quan học tập kinh nghiệm tại TP. Đà Lạt. Sau thời gian hơn 3 tháng thực hiện mô hình, bà con nông dân đã thu hoạch từ 1-2 lứa rau, quả,  năng suất vượt trội so với trồng lúa trước đây. Ông Huỳnh Quốc Việt, người tham gia mô hình phấn khởi: “Trước đây cũng làm lúa thôi,1 năm làm 1 vụ, thấy năng suất nó thấp. Giờ triển khai làm mô hình này thấy hiệu quả hơn. Nói chung làm các loại rau thấy nó hiệu quả hơn lúc làm lúa”.

Trồng rau an toàn mang lại hiệu qủa kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa
Trồng rau an toàn mang lại hiệu qủa kinh tế cao gấp 3 – 4 lần so với trồng lúa

Trong đợt đầu, các hộ dân tập trung trồng các loại cây như cà chua, khổ qua, dưa leo, ớt, bắp cải, đậu cô ve, cải các loại và măng tây xanh. Trạm chú trọng hướng dẫn bà con quy trình sản xuất rau an toàn, cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thời gian cách ly thuốc đến ngày thu hoạch đảm bảo rau an toàn theo quy trình. Ông Nguyễn Thanh Lâm, cán bộ Trạm Khuyến nông và Dịch vụ NLN thành phố Kon Tum nói: “Trạm đã tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các hộ. Trong đó tập trung các nội dung như IPM, 4 đúng. Riêng đối với thuốc bảo vệ thực vật, các hộ sử dụng chủ yếu các loại thuốc có nguồn gốc sinh học, là các loại có nhãn mác màu xanh, xanh dương, sử dụng được cho rau an toàn, còn những loại có màu đỏ, cam thì không được sử dụng, các hộ đều chấp hành”.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất lúa 1 vụ, 2 vụ kém hiệu quả sang sản xuất rau an toàn tập trung là chủ trương được Đảng ủy phường Trần Hưng Đạo chú trọng trong cả nhiệm kỳ, với quyết tâm mở rộng diện tích để giúp cho bà con nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Ông Đỗ Hồng Quốc, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Phường đã xây dựng các kế hoạch, phương án vận động nhân dân tham gia mô hình này. Sau khi triển khai thấy thu hoạch của bà con hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa trước đây”.

Dù mới triển khai thực hiện, mô hình sản xuất rau an toàn tập trung tại tổ 1 phường Trần Hưng Đạo đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho bà con nông dân đa dạng hóa các loại cây trồng, phù hợp với thổ nhưỡng và sử dụng có hiệu quả quỹ đất trên địa bàn. Ông Nguyễn Châu, Trạm Trưởng Trạm Khuyến nông và Dịch vụ NLN thành phố Kon Tum nói: “Triển khai mô hình trồng rau an toàn tại phường Trần Hưng Đạo tôi thấy trên cùng đơn vị diện tích, trồng lúa ở nơi đây 1 sào thu được 3,5 – 4 triệu đồng. Khi triển khai mô hình này bước đầu đã thu hoạch được từ 12 – 15 triệu đồng, hiệu quả gấp 3 – 4 lần so với trồng lúa. Theo đề nghị của chúng tôi, vùng đất này nên chuyển sang trồng rau hết thì tốt hơn, đem lại hiệu quả cao hơn trồng lúa”.

Từ thành công của mô hình này, thành phố Kon Tum tiếp tục vận động các địa phương khác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau an toàn. Đồng thời quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh các loại cây trồng, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, phát triển kinh tế – xã hội bền vững tại địa phương.

 

CTV Minh Phượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *