(kontumtv.vn) – Năng động, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi heo siêu nạc khép kín, gia đình ông Trần Văn Bản (thôn Ia Kim, xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum) đã thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trước đây, cũng như các hộ gia đình khác trên địa bàn, gia đình ông Trần Văn Bản chỉ có nguồn thu nhập duy nhất là dựa vào thâm canh cây cao su. Tuy nhiên, trong những năm qua, giá mủ cao su liên tục giảm mạnh khiến gia đình ông không còn nguồn thu ổn định, đời sống trở nên khó khăn. Quyết tâm vượt khó, vươn lên làm giàu, ông lặn lội đi tìm hiểu cách làm trang trại nuôi heo ở một số địa phương. Năm 2013, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo siêu nạc. Với mô hình khép kín từ khâu sản xuất giống đến xuất chuồng heo thương phẩm, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Bản chia sẻ: “Từ khi cây cao su tụt giá, thứ hai nữa là sức của mình già rồi thì tôi tính chuyển sang chăn nuôi. Được tập đoàn Green Feed tư vấn và tôi được đi thăm các mô hình, về là tôi bắt đầu tiến hành làm. Qua 3 năm cũng thành công. Từ năm đầu đã thu hồi được vốn, từ năm thứ hai trở đi thì coa lãi, hiệu quả cao mà sức lao động bỏ ra ít”.

Lần đầu tiên đầu tư trang trại nuôi heo, ban đầu gia đình ông Bản cũng gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật. Tuy nhiên, với bản chất cần cù, quyết tâm vươn lên, ông đã thường xuyên đến các trang trại khác để tham quan, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Đến nay, đàn heo gần 300 con của gia đình ông  ngày càng phát triển tốt, khỏe mạnh. Ông Bản nói: “Khi chăn nuôi heo, trước tiên tôi phái nghĩ đến vấn đề môi trường. Thứ hai là nếu mình mở trang trại thì phòng chống dịch bệnh phải đi đầu, phải có tất cả các loại vắc xin từ heo nái hậu bị, heo mang bầu, đẻ và đến heo con, rồi heo thịt thì mới đảm bảo được khâu phòng dịch”.

Sau 3 năm chăn nuôi heo siêu nạc theo mô hình khép kín, đến nay gia đình ông Bản đã có nguồn thu nhập ổn định, trung bình mỗi năm gia đình thu lãi trên 300 triệu đồng. Ông Nguyễn Trọng Thắm, lãnh đạo xã Đăk Năng ghi nhận: “Gia đình bác Bản trong năm 2015 là một trong những tấm gương người tốt việc tốt của xã, được tỉnh, thành phố khen thưởng. Gia đình bác là một trong những hộ gia đình sản xuất giỏi của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và tạo tấm gương sáng cho bà con noi theo”.

Tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên với sự thành công của mô hình nuôi heo siêu nạc khép kín của ông Trần Văn Bản ở xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum là một trong những tấm gương sáng, mô hình hay cho bà con nông dân học tập, noi theo.

 

                                                                        CTV Trần Quang – Trọng Nghĩa 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *