(kontumtv.vn) – Sau 15 năm triển khai Nghị định 78 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Kon Tum, các đối tượng đã được tiếp cận nguồn vốn vay, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Gia đình chị Y Dum (thôn Đăk Kia, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum) có 4 người con, một cháu bị bệnh thần kinh, chồng bị bệnh phong không làm được việc nặng. Một mình chị phải gánh vác mọi việc từ ruộng vườn, nhà cửa và cả làm thuê, nhưng cái nghèo cứ đeo bám gia đình chị. Từ khi được Ngân hàng CSXH tỉnh cho vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo, chị mua bò về nuôi. Chỉ sau hơn 2 năm bò mẹ sinh sản, chị bán bê con trang trải cuộc sống và trả bớt nợ ngân hàng. Chị Y Dum chia sẻ: “Mình vay vốn, mình cố gắng mua bò, 2 năm đẻ 2 con, mình bán trả ngân hàng. Gia đình mình cuộc sống giờ cũng thay đổi rồi”.

Vay vốn chăn nuôi bò giúp người dân giảm nghèo
Vay vốn chăn nuôi bò giúp người dân giảm nghèo

Xã Đăk Blà là đơn vị tiêu biểu với gần 800 hộ dân được hỗ trợ vay theo các nguồn tính dụng ưu đãi, với tổng dư nợ hơn 20 tỷ đồng. Để quản lý nguồn vốn triển khai đúng mục đích, có hiệu quả, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Nhà nước cho người dân, chính quyền địa phương còn thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình thực hiện. Bà Y Na Ly, Chủ tịch UBND xã Đăkbla cho biết: “Hàng năm xã đều triển khai cho các thôn đăng ký nhu cầu vay vốn. Việc bình xét hộ vay của các tổ tiết kiệm vay vốn thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn, thành phần. Xã phối hợp với các đoàn thể kiểm tra các tổ vay vốn trong việc thu lãi, nộp lãi, kiểm tra đối chiếu hộ vay”.

Để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng CSXH đã đồng hành cùng 04 tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác với 329 tổ tiết kiệm và vay vốn tại các thôn, làng. Ngoài việc duy trì hoạt động của Ban Đại diện Hội đồng quản trị cấp thành phố, vai trò của các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn đã góp phần không nhỏ trong sự thành công của các chương trình vốn vay.

Qua 15 năm hoạt động, vốn tín dụng chính sách xã hội đã đến với hơn 50.000 hộ dân trên địa bàn thành phố, với tổng số vốn được vay gần 400 tỷ đồng. Trong đó có khoảng gần 23.000 lượt hộ nghèo và gần 28.000 các đối tượng chính sách khác được vay vốn, tạo việc làm mới cho gần 8.000 lượt lao động, xây dựng  hơn 576 căn nhà cho hộ nghèo, 8.034 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tăng trưởng gần 7.000 con bò, hơn 6.500 ha cây công nghiệp, cây ăn quả được đầu tư có hiệu quả. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, đã giúp người dân trên địa bàn bám đất, bám làng, phát triển sản xuất, thay đổi nhận thức để vươn lên thoát nghèo và dựng xây cuộc sống mới, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương từ 10,82% xuống còn 3,12% của giai đoạn 2011-2015, với 332 hộ thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Điệu, Phó Chủ tịch UBND thành phố KonTum cho biết: “Các chương trình tín dụng chính sách đã tác động tích cực đến vùng ĐBDTTS, vùng khó khăn, hộ nghèo, đã lồng ghép các chương trình khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Chính sách này đưa về xã, phường đem lại hiệu quả về mặt kinh tế và có ý nghĩa về mặt xã hội”.

Chương trình cho vay tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. 15 năm chưa phải là dài, nhưng hiệu quả từ hoạt động này đã hỗ trợ giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, nhiều học sinh sinh viên có điều kiện học tập, có nghề nghiệp, góp phần ổn định nâng cao đời sống xã hội của người dân. Đây là điểm tựa vững chắc cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là động lực giúp cho nền kinh tế – xã hội tại địa phương ngày càng phát triển.

 CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *