(kontumtv.vn) – Ba Tơ là huyện có số lượng đàn trâu chiếm 50%  trên tổng đàn trâu trong toàn tỉnh Quảng Ngãi, với 28.000 con. Tuy nhiên, tình trạng đàn trâu qua nhiều thế hệ đã bị thoái hoá nên chất lượng không cao, trâu nghé sau khi sinh tỉ lệ sống đạt thấp do hiện tượng đồng huyết. Trước thực trạng này, trong những năm gần đây, Trạm Khuyến nông huyện Ba Tơ đã xây dựng các mô hình nuôi trâu để cải tạo chất lượng đàn trâu của bà con đồng bào dân tộc Hre trên địa bàn huyện. Qua mô hình, không những góp phần nâng cao chất lượng đàn trâu mà còn giúp người dân biết cách chăn nuôi tiến bộ hơn.

Cuối năm 2015, gia đình bà Phạm Thị Cho ở thị trấn Ba Tơ được cấp 01 con trâu đực giống từ mô hình cải tiến đàn trâu của Trạm Khuyến nông huyện Ba Tơ để cải tạo đàn trâu của gia đình. Để thực hiện hiệu quả mô hình này, gia đình bà Phạm Thị Cho đã chọn những con trâu cái to, khỏe phối với trâu đực giống được cấp. Bên cạnh đó, được sự hướng dẫn của cán bộ Trạm Khuyến nông, gia đình bà còn trồng hơn 02 sào cỏ, đồng thời dự trữ nhiều rơm rạ làm thức ăn cho trâu. Sau hơn 03 năm tham gia mô hình, đến nay đã có 07 con trâu nghé được sinh ra đều có tầm vóc cao lớn, ít dịch bệnh. Bà Phạm Thị Cho nói: “Mấy năm trước chưa có con đực to thì nghé nó không xinh, bụng to, còi cọc. Còn từ ngày Nhà nước cho con đực thấy con nghé đẹp, xác nó to, cao hơn, dài hơn”.

HIEU QUA TU CAC MO HINH CAI TIEN DAN TRAU

Người nông dân khi tham gia mô hình, ngoài việc được cấp trâu đực giống, Trạm Khuyến nông huyện Ba Tơ cũng hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, làm chuồng, trồng cỏ để làm thức ăn cho trâu. Từ đó, người dân đã  biết áp dụng kĩ thuật vào chăn nuôi, tăng sức đề kháng cho trâu nghé sau khi sinh, nâng cao chất lượng đàn trâu. Qua mô hình, nhiều hộ đã bán được trâu với giá cao hơn so với giống trâu thuần địa phương. Chị Phạm Thị Thủy (xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ) nói: “Hôm bữa tôi bán được con trâu hơn 12 triệu, trâu đó là phối từ trâu Nhà nước cấp. Giờ trong chuồng còn có 02 con nghé con mới sinh cũng được phối từ trâu Nhà nước cấp. Thấy trâu nghé nó to khỏe hơn, với lại tui nuôi cũng áp dụng khoa học kỹ thuật nên ít dịch bệnh”.

Từ năm 2013 đến năm 2017, huyện Ba Tơ triển khai mô hình cải tiến đàn trâu trên địa bàn 16 xã, thị trấn trong huyện. Các hộ gia đình được hỗ trợ nuôi trâu đực giống và được hỗ trợ kỹ thuật làm chuồng và trồng cỏ. Từ 100 con trâu đực giống được hỗ trợ ban đầu, đến nay đã có khoảng 2.000 con trâu nghé được sinh ra. Số trâu nghé mới sinh ra có trọng lượng nặng hơn, cao hơn và thân hình khoẻ mạnh hơn so với trâu ở địa phương trước đây. Ông Nguyễn Thanh Lục, Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ba Tơ cho biết: “ Thông qua mô hình để nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân, đồng thời thay đổi tập quán, tư duy cho người dân. Từ đó góp phần ổn định đàn trâu, đem lại thu nhập cao nhất”.

Mô hình đã mang lại hiệu quả cho đồng bào H’re ở huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, tạo niềm tin cho người nông dân. Qua mô hình, không những góp phần nâng cao chất lượng đàn trâu, mà còn giúp người dân thay đổi tập quán chăn nuôi lạc hậu như trước đây.

                                                                   Thị Thoang – Tấn Minh

Đài PT-TH Quảng Ngãi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *