(kontumtv.vn) – Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể và tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân đều phải phụ trách dân vận”. Thực hiện lời dạy này, những năm qua, các cấp chính quyền, đơn vị tỉnh Kon Tum đã có nhiều đổi mới và tăng cường công tác dân vận. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng.

1 tháng 3 lần, các bạn trẻ và những người có niềm yêu mến với cồng chiêng lại tập trung tại nhà rông thôn 4, 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi để học, nghe và xem các nghệ nhân Xê Đăng biểu diễn múa xoang, đánh cồng chiêng. Lớp học không giới hạn độ tuổi của học viên, cũng không quy định chỉ có đàn ông mới được đánh cồng chiêng và múa xoang dành riêng cho phụ nữ. Đây là cách “dân vận” độc đáo của những nghệ nhân cao tuổi này, họ muốn qua lớp học, người trẻ biết trân quý những giá trị văn hóa truyền thống của người Xê Đăng. Bà Y Duyên, người dân địa phương nói: “Người cao tuổi cũng phấn đấu phát huy để cho con cháu của mình được lưu truyền lại truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên, chúng tôi cũng phối hợp với nhau các đoàn thể để truyền dạy lại cho con cháu mình như là cồng chiêng này, klông pút này, tinh ning này, nhiều các loại nhạc cụ dân tộc thì chúng tôi cũng phối hợp với các đoàn thể để phát huy để bảo tồn truyền thống văn hóa của mình”.

Bộ đội Biên phòng làm công tác dân vận
Bộ đội Biên phòng làm công tác dân vận

Giống như các nghệ nhân cao tuổi của thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Huyện Đoàn Đăk Hà đã xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo được đánh giá cao. Mô hình “Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa” triển khai tại chợ Trung tâm huyện từ đầu năm 2020 là một điển hình. Song song với việc tổ chức các đợt tuyên truyền, tại cổng vào, lối đi trong chợ, định kỳ hàng quý, đoàn viên thuộc Đoàn thị trấn Đăk Hà còn tiến hành thu gom lá chuối, giấy báo để cấp, phát cho tiểu thương trong chợ đóng gói thực phẩm, thay thế cho bao bì ni lông. Chị Trần Thị Yến, Bí thư Huyện Đoàn Đăk Hà cho biết: “Qua triển khai các mô hình chợ dân sinh hạn chế chất thải nhựa tại thị trấn Đắk Hà thì thấy khi triển khai mô hình có rất nhiều luồng ý kiến, có những ý kiến phản bác, qua thời gian triển khai đến nay đã có sự hưởng ứng, sự thay đổi về chương trình cũng như là ý thức trong việc sử dụng túi ni lông. Người dân đi chợ đã mang theo giỏ và tiểu thương ở trong chợ cũng đã tuyên truyền đến những người đi chợ về vấn đề hạn chế sử dụng túi ni lông trong những món hàng mà người mua mang về”.

Thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo, từ năm 2016 đến nay, các đơn vị của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện 24 mô hình, trên 80 công trình và nhiều phần việc giúp dân. Trong đó có thể kể đến như mô hình phân công đảng viên đội công tác địa bàn các đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn và kết nghĩa, giúp các hộ gia đình khó khăn trên khu vực biên giới vươn lên thoát nghèo, thôn đạo bình yên, mỗi tuần làm sạch một thôn. Đại tá Lê Minh Chính, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum nói: “Chúng tôi đột phá vào công tác xây dựng giúp dân phát triển kinh tế-xã hội ở biên giới. Cử cán bộ làm phó bí thư đảng ủy xã, phó bí thư chi đoàn xã, làm sao để cùng với địa phương xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh và nhiều mô hình giúp dân có hiệu quả như mô hình Nâng bước em tới trường, mô hình Con nuôi đồn biên phòng, mô hình Đưa đảng viên sống giữa các thôn làng, giúp người dân thoát nghèo và các chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương để đưa các mô hình này cho nó có hiệu quả thiết thực hơn”.

Song song với việc xây dựng, mở rộng đô thị, trong những năm qua thành phố Kon Tum còn thực hiện nhiều giải pháp kích cầu du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Bám sát mục tiêu này, các cấp chính quyền thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tại các vùng có lợi thế phát triển du lịch bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng các tour tuyến du lịch. Với những nỗ lực này, cuối tháng 5/2020, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định 536, công nhận làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa; làng du lịch cộng đồng Kon Klor, phường Thắng Lợi và điểm du lịch A Biu, xã Ngọc Bay là điểm du lịch trên địa bàn thành phố Kon Tum. Ông Đào Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa cho biết: “Bà con bước đầu còn lúng túng nhưng với sự tuyên truyền của cả hệ thống chính trị thì đến nay nhận thức của bà con đã được rõ nét. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước về các cơ sở hạ tầng đến nay trên địa bàn thôn đã được khang trang sạch đẹp, bà con đã biết tận dụng lợi thế của mình làm các ngành nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm, cồng chiêng, nấu rượu ghè và các ngành nghề khác để kết hợp phát triển du lịch với hình thức mở các dịch vụ lưu trú homestay”.

Trong 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã xây dựng hơn 2500 mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực về an ninh-quốc phòng, kinh tế, chính trị. Qua đó, góp phần thiết thực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV đã đặt ra. Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Kon Tum nói: “Trước mắt cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI đó là làm sao đến cuối năm 2025 tỉ lệ tập hợp quần chúng đạt trên 76% vào các tổ chức đoàn thể. Như vậy trong thời gian tới Mặt trận và các đoàn thể tổ chức rất nhiều việc trọng tâm, trước mắt tập trung vào 2 việc lớn, việc thứ nhất đó là tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo, trong đó tập trung xây dựng mô hình tuyên truyền vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS thoát nghèo bền vững, hai là rà soát số lượng quần chúng, phát triển hội viên, đoàn viên, đề ra chỉ tiêu phát triển hội viên, đoàn viên trong thời gian tới của từng đơn vị”.

Phong trào Dân vận khéo, Dân vận chính quyền đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong việc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Những việc làm này góp phần củng cố niềm tin giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *