(kontumtv.vn) – Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, từ năm 2012 đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã thực hiện mô hình trường chất lượng cao tại 4 trường học gồm Mầm non Thực hành Sư phạm Kon Tum, Tiểu học Thực hành Sư phạm Ngụy Như Kon Tum, Trung học cơ sở Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng và Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Tất Thành. Qua thực tế triển khai, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần tạo nên những thành công cho giáo dục trên địa bàn.

Thực hiện mô hình trường chất lượng cao, những năm học qua, Trường Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum đã được đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị đồng bộ và khang trang, phục vụ tốt cho công tác học tập và ăn ở bán trú cho học sinh toàn trường. Ngoài việc học tập trên lớp, học sinh còn được tham gia học các lớp năng khiếu như ngoại ngữ, tin học, đàn organ, mỹ thuật, nhảy earobic, bóng đá mini. Đồng thời nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham gia vào các câu lạc bộ như Tiếng Anh, Tiếng Việt, Toán, Tin học và nhiều sân chơi tri thức bổ ích khác giúp học sinh phát triển toàn diện. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum nói: “Nhà trường nhận được nhiều sự quan tâm từ Sở GD&ĐT. Mỗi năm học, sở đều quan tâm đầu tư cho nhà trường thêm nhiều trang thiết bị dạy học hiện đại. Hiện nay nhà trường có 2 phòng học các bảng tương tác, phục vụ cho việc dạy Tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ đến năm 2020 của quốc gia, của tỉnh. Ngoài ra, nhà trường được đầu tư thêm các thiết bị âm thanh, loa máy ở nhà đa năng để tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ, các giờ ngoại khóa theo chủ đề, chủ điểm trong năm học”.

Tiết học ở Trường Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum
Tiết học ở Trường Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum

Ngoài ra, các trường chất lượng cao luôn đi đầu trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự thu thập thông tin của học sinh. Nhờ đó, các em đã tích cực, chủ động và có nhiều tiến bộ hơn trong học tập và rèn luyện. Tỷ lệ học sinh bậc phổ thông đạt hạnh kiểm tốt luôn đạt 100%, học sinh khá giỏi đạt 99,7%. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các trường chất lượng cao đã thường xuyên được bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, tiếp cận và sáng tạo trong sử dụng các thiết bị tin học và thiết bị dạy học hiện đại, tỉ lệ giáo viên hàng năm đạt loại giỏi 100%. Cô giáo Châu Thị Bông, Hiệu trưởng Trường Mầm non THSP Kon Tum cho biết: “Để triển khai kế hoạch trường chất lượng cao, nhà trường đã tổ chức đồng loạt rất nhiều hội thi để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và nâng cao sự phát triển tư duy, sáng tạo cho trẻ, như hội thi cùng bé và phụ huynh vẽ tranh, hội thi bé yêu môi trường, hội thi đồ dùng dạy học tự làm, hội thi giáo viên giỏi, rất nhiều hội thi để nâng cao chất lượng”.

“Qua thời gian triển khai, chúng tôi nhận thấy bước đầu đã có những kết quả rất tốt, góp phần nâng cao giáo dục toàn diện cho các em học sinh ở các trường, góp phần bổ sung và hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ, những sinh hoạt, câu lạc bộ đã giúp  các em phát triển năng khiếu trong quá trình học tập. Chính những điều này đã mang lại kết quả rất lớn, tác động rất lớn đối với không chỉ trường chất lượng cao, mà còn có tác dụng đối với các trường khác trên địa bàn tỉnh”. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum ghi nhận.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục nhân rộng hiệu quả hoạt động của trường chất lượng cao để áp dụng vào các trường học khác trên địa bàn toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục đồng bộ và toàn diện cho học sinh.

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *