(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã không ngừng đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với phương pháp điều trị mới, kỹ thuật cao. Nhờ vậy, chất lượng điều trị từng bước được nâng cao, bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và được hưởng lợi nhiều hơn trong quá trình điều trị.

Cách đây 2 tháng, anh Nguyễn Đức Nhật, 29 tuổi (đường Tăng Bạt Hổ, thành phố Kon Tum) nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bị viêm phổi, xuất huyết tiêu hóa, nguy cơ tử vong cao. Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã kịp thời phẫu thuật đặt hậu môn nhân tạo và sử dụng máy siêu lọc máu, một thiết bị mới, hiện đại để giúp anh Nhật thoát khỏi tình trạng suy đa tạng. Nhờ vậy, sức khỏe anh tiến triển tốt, khả năng phục hồi cao.

Từ ngày tiếp nhận và đưa vào vận hành máy siêu lọc máu trong điều trị, tỉ lệ bệnh nhân điều trị khỏi bệnh khi mắc phải ngộ độc nặng và biến chứng nhiễm trùng đa tạng tại Khoa Hồi sức – Cấp cứu đã được cải thiện rõ nét. Trường hợp anh Nguyễn Đức Nhật là một minh chứng. Nếu không được hưởng lợi từ việc đưa máy lọc máu vào điều trị thì cơ hội khỏi bệnh của anh Nhật là không cao. Mặt khác, nếu gia đình chuyển viện lên tuyến trên thì chi phí điều trị phải bỏ ra lên đến vài trăm triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn đối với một gia đình có kinh tế khó khăn. Chị Nguyễn Thị Bình, người nhà bệnh nhân Nguyễn Đức Nhật nói: “Nếu bệnh của cháu mà đưa đi Sài Gòn hay Hà Nội thì nhà không có đủ điều kiện, cũng không có kinh phí để đưa cháu đi. Để cháu nằm ở đây, nhờ bác sĩ  cũng giỏi, có máy lọc máu cho cháu, nói chung cháu cũng ổn định 90% rồi. Cháu gần xuất viện rồi, tôi thay mặt gia đình cảm ơn”.

BVĐK Kon Tum đẩy mạnh việc đưa các máy móc, thiệt bị hiện đại vào chuẩn đoán, điều trị bệnh
BVĐK Kon Tum đã sử dụng các máy móc, thiết bị hiện đại trong khám chữa bệnh

Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã đầu tư nhiều tỉ đồng để trang bị các máy móc, thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân như:  Hệ thống máy chạy thận nhân tạo, máy lọc máu liên tục, máy siêu âm màu 4 chiều, máy X quang kỹ thuật số, máy nội soi dạ dày tá tràng, máy cấy máu, sinh hóa tự động và hệ thống chống nhiễm khuẩn… Việc đầu tư này không những giúp đội ngũ y, bác sĩ thuận lợi hơn trong chẩn đoán, điều trị mà còn giúp bệnh nhân tiết kiệm được chi phí, thời gian, nhưng vẫn đảm bảo khỏi bệnh. Tính riêng việc đưa  9 máy chạy thận nhân tạo vào hoạt động từ năm 2013 đến nay đã giúp trên 20.000 lượt bệnh nhân được chạy thận tại Kon Tum, không phải xuống Quy Nhơn điều trị như trước đây.

Cùng với đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại vào khám chữa bệnh, việc đào tạo nguồn nhân lực để đảm bảo vận hành tốt những thiết bị mới luôn được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng. Nhờ vậy, tại các khoa, phòng nơi có thiết bị mới, đội ngũ y, bác sĩ đều nắm được quy trình và bắt tay vào khai thác vận hành ngay thiết bị để phục vụ người bệnh. Bác sĩ CK I Võ Khắc Tuấn, Trưởng Khoa Hồi sức – Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Kon Tum cho biết: “Chuẩn bị có máy về thì trước đó chúng tôi đã cử bắc sĩ đi tập huấn ở Bệnh viện Chợ Rẫy về lớp siêu lọc, chúng tôi tiến hành nghiên cứu tài liệu về lọc máu. Khi máy về mình được hãng máy tập huấn một lần nữa cho bác sĩ và điều dưỡng, sau đó mình tiến hành siêu lọc. Đến thời điểm này tất cả các bác sĩ trong khoa đều nắm được công nghệ siêu lọc. Tất cả các ca trực đều có bác sĩ làm và siêu lọc cũng được thực hiện bất kể lúc nào. Thứ hai là các điều dưỡng trong các đêm trực đều biết lọc thận và siêu lọc nên bất kể giờ phút nào đều chạy được siêu lọc”.

Trong hoạt động, việc đào tạo nguồn nhân lực để nắm bắt và ứng dụng tiến bộ mới, kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh luôn được Bệnh viện Đa khoa tỉnh quan tâm đầu tư. Cùng với cử đội ngũ bác sĩ theo học chuyên khoa, cao học tại các trung tâm y học lớn trong nước, đơn vị còn chủ động phối hợp với các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp nhận những kỹ thuật điều trị cao. Nhờ vậy, một số kỹ thuật khó về ngoại khoa như  thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật sọ não, cột sống, phẫu thuật điều trị phình to đại tràng bẩm sinh, nội soi lấy sỏi niệu quảng qua da, tán sỏi nội soi… đã được đội ngũ y, bác sĩ ở đây nắm bắt, làm chủ về kỹ thuật. Tính từ năm 2013 đến nay, đã có hơn 50 bệnh nhân được phẫu thuật thay khớp háng, 30 ca được phẫu thuật nội soi khớp gối, 8 ca được phẫu thuật cột sống, trên 300 ca được phẫu thuật sọ não và gần 250 ca được nội soi tán sỏi, lấy sỏi niệu quảng. Kết quả này giúp hàng trăm bệnh nhân được cứu sống kịp thời, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, kinh phí khi điều trị tại Kon Tum. Như trường hợp cụ bà Nguyễn Thị Giang, 76 tuổi (51Lý Thường Kiệt, thành phố Kon Tum) đã được bệnh viện phẫu thuật thay khớp háng thành công. Hiện tại sức khỏe của cụ Giang diễn biến tốt.  Trước đây, những trường hợp này phải chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng khám, điều trị để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn, năm 2016 Bệnh viện Đa khoa Kon Tum tiếp tục áp dụng thành công một số kỹ thuật mới trong điều trị như: Phẫu thuật nội soi cắt tử cung qua ngã âm đạo, phẫu thuật tạo shunk động tĩnh mạch, phẫu thuật tinh hoàn ẩn, thoát vị hoành, phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn, nang ống mật chủ ở bệnh nhân nhi khoa và một số kỹ thuật khác. Bác sĩ CK II Võ Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kon Tum cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, từ này đến năm 2020 bệnh viện phấn đấu thành bệnh viện hạng 1 với quy mô 750 gường bệnh. Sắp tới chúng tôi sẽ lắp đặt một hệ thống cộng hưởng từ tại bệnh viện với cấu hình 1,5 tecla, máy này khá hiện đại để giúp chuẩn đoán và điều trị. Ngoài máy cộng hưởng từ, chúng tôi tiếp tục phát triển hệ thống máy X quang kỹ thuật số, hệ thống máy siêu âm 3D, 4D tiếp tục trang bị cho 1 số khoa. Đặc biệt hệ thống xét nghiệm chúng tôi đi sâu về các chuyên ngành”.

Cùng với ưu tiên đầu tư hệ thống trang thiết bị, giai đoạn 2016 – 2020 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum tiếp tục liên kết với các bệnh viện lớn để phát triển thành bệnh viện vệ tinh với 3 chuyên khoa chính gồm: Ngoại chấn thương chỉnh hình, ung bướu và tim mạnh. Trong đó, tập trung phát triển kỹ thuật cao về điều trị ngoại khoa, gan mật, tiêu hóa, chỉnh hình, nội hô hấp, tim mạnh can thiệp, nội soi hô hấp, phẫu thuật lồng ngực, mạnh máu và nội tiết.

Sự nỗ lực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum trong ứng dụng kỹ thuật mới, công nghệ mới để điều trị đã góp phần giúp người dân tỉnh Kon Tum được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, được hưởng lợi nhiều hơn về dịch vụ y tế mỗi khi ốm đau.

                                                Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *