(kontumtv.vn) – Đặc thù người dân trên địa bàn huyện Ia H’Drai (Kon Tum) phần lớn là công nhân của các công ty cao su, đời sống còn nhiều khó khăn. Nhằm sẻ chia với những khó khăn của người dân, thời gian qua, các công ty trên địa bàn huyện luôn dành một nguồn kinh phí để thực hiện công tác an sinh xã hội, giúp nhiều người dân vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với vùng đất mới.

Gần 5 năm ở trong căn nhà tạm bợ do chưa có điều kiện để xây dựng nhà, năm 2016, gia đình anh A Vuông (thôn 6, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai) được Chi nhánh 716 – Binh đoàn 15 hỗ trợ 70 triệu đồng và Quỹ Vì người nghèo của huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình anh đã xây dựng ngôi nhà kiên cố với diện tích hơn 60m2. Có nhà ở ổn định, gia đình anh nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng ấm no. Anh A Vuông chia sẻ: “Được sự quan tâm của Binh đoàn 15, Chi nhánh 716 và các ban, ngành cũng như của đội, của xã, gia đình tôi đã xây dựng được một cái nhà khang trang, rất vui mừng, phấn khởi. Hai vợ chồng sẽ cố gắng bám trụ với mảnh đất quê hương thứ hai của mình”.

Lãnh đạo công ty cao su thăm gia đình công nhân
Lãnh đạo công ty cao su thăm gia đình công nhân

Huyện Ia H’Drai hiện có 1.530 hộ nghèo, 415 hộ cận nghèo. Phần lớn người dân trên địa bàn huyện làm công nhân cho các công ty cao su. Trong điều kiện khó khăn của một huyện mới thành lập, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, chính vì thế các công ty luôn ưu tiên nhiều nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội. Hằng năm, các công ty đã trích hàng tỷ đồng để hỗ trợ kịp thời cho những hộ gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn; hỗ trợ xây dựng nhà ở, sản xuất cho người dân…  Bà Phạm Thị Hồng Trưng, công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray nói: “Gia đình em có con nhỏ bị khuyết tật nên cũng được sự hỗ trợ của địa phương cũng như công ty về nhà cửa, cho cháu được thăm khám mắt ở bệnh viện Sài Gòn, rất đầy đủ, tụi em cũng sẽ cố gắng vươn lên”.

Ngoài ra, các công ty còn quan tâm đầu tư trường lớp, trạm y tế để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe của người dân và việc học tập của con em; tín chấp với ngân hàng tạo điều kiện cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển sản xuất. Ông Huỳnh Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray cho biết: “Công ty có những chính sách về y tế như thành lập trung tâm y tế để công nhân được chăm sóc sức khỏe, công nhân gắn bó lâu dài với công ty. Ngoài ra, công ty cũng đã chủ động làm việc với ngân hàng để tín chấp cho công nhân được vay vốn. Các năm qua, công ty đã tín chấp cho công nhân vay vốn hơn 3 tỷ đồng để phát triển kinh tế phụ hoặc làm nhà để ổn định đời sống”.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các chương trình an sinh xã hội của các công ty đã giúp người dân trên địa bàn huyện Ia H’Drai an tâm gắn bó với vùng đất mới, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, xây dựng huyện biên giới Ia H’Drai ngày một phát triển ổn định.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *