(kontumtv.vn) – Ông Nguyễn Phi Long: “Phải đổi mới, xây dựng Hội LHTN Việt Nam thật sự gần gũi, thân thiết với thanh niên”.

Tại họp báo sau Đại hội, tân Chủ tịch Hội LTHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các báo về vấn đề tập hợp, đoàn kết thanh niên; các giải pháp đột phá để nâng cao công tác của Hội…

PV: Vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên luôn là một nhiệm vụ quan trọng. Nhiệm kỳ 6, Hội chưa đạt chỉ tiêu đề ra, vậy trong nhiệm kỳ này, Hội có phương thức đổi mới như thế nào?

Ông Nguyễn Phi LongĐối với đoàn kết, tập hợp thanh niên, đây là một vấn đề vô cùng khó. Không phải khó chỉ hiện nay mà trong mỗi thời kỳ có mỗi khó khăn khác nhau.

Trong bối cảnh hiện nay, kinh tế xã hội phát triển, đời sống văn hóa được nâng cao, hội nhập quốc tế sâu rộng, các luồng văn hóa đa dạng xâm nhập vào nước ta, các kênh truyền hình, báo chí ngày càng đa dạng, thì công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong bối cảnh hiện nay rất khó.

Chúng tôi cũng trăn trở, suy nghĩ để làm sao để Hội LHTN Việt Nam các cấp phải giải quyết được hài hòa mối quan hệ giữa trách nhiệm và quyền lợi. Phải giải quyết hài hòa việc phát huy và chăm lo cho Hội viên thanh niên. Đây là một trong những bài toán rất cơ bản, nếu không giải quyết được thì chắc chắn công tác đoàn kết trong thanh niên không thể đạt hiệu quả cao được.

.
Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi tập trung đổi mới và nâng cao phương thức sinh hoạt, tổ chức hoạt động của Hội LHTN Việt Nam các cấp, làm cho được việc chuyển đổi mô hình chi hội hiện nay trên địa bào dân cư sang mô hình câu lạc bộ tổ, nhóm. Tiếp tục xúc tiến, thành lập thêm các tổ chức Hội cho thanh niên theo ngành nghề, sở thích. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là một phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Hội sẽ tiếp tục liên kết với các tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ do thanh niên thành lập tham gia các hoạt động của Hội; đẩy mạnh sự điều phối của Trung tâm thanh niên tình nguyện quốc gia, các hoạt động của các đơn vị trực thuộc Hội… Đặc biệt sẽ dùng các ảnh hưởng của các cá nhân tiêu biểu tham gia tổ chức Hội các cấp để mời gọi các đối tượng, tầng lớp thanh niên tham gia…

Trong Đại hội này có rất nhiều trí thức, doanh nhân tiêu biểu tham gia, cũng có rất nhiều văn nghệ sĩ trẻ, các hoa hậu, người đẹp và nhiều vị chức sắc tôn giáo tham gia Đại hội… Việc phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động của Hội LHTN Việt Nam là hết sức cần thiết.

Chúng tôi sẽ tập trung nâng cao hoạt động của các tổ chức thành viên; đẩy mạnh công tác đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo, thanh niên Việt Nam ở nước ngoài; quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên.

3 đột phá trong công tác thanh niên

PV: Trong nhiệm kỳ mới, Hội LHTN có xác định bước đột phá như thế nào so với nhiệm kỳ trước?

Ông Nguyễn Phi LongChúng tôi xác định có 3 đột phá. Đột phá quan trọng nhất là Đại hội chính thức phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhằm bồi đắp và cổ vũ lòng yêu nước. Đây là một đột phá lớn.

Phong trào này thiên về thể hiện xu thế hành động thông qua tình cảm của mỗi người đối với Tổ quốc, đối với nhân dân, đối với bản thân, với gia đình. Mỗi thanh niên có thể tham gia phong trào này một cách tự nguyện nhất.

Điểm đột phá thứ hai là Hội sẽ tập trung đổi mới hoạt động từ mô hình dân cư kém hiệu quả sang mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm. Mô hình này sẽ gần hơn với thanh niên.

Điểm đột phá thứ 3 là tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ Hội chuyên trách. Bên cạnh đó phải tập trung phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu tham gia hoạt động Hội.

Đây là 3 điểm đột phá quan trọng.

Bên cạnh đó, có một hoạt động nữa có thể gọi là đột phá hay hoạt động thường xuyên của Hội là tích cực tham mưu với Đảng, Nhà nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho hoạt động của Hội LHTN Việt Nam và đặc biệt là cho thanh niên, trong đó có thanh niên yếu thế, thanh niên tôn giáo, thanh niên công nhân… Đây là những đối tượng mà trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung các giải pháp tăng cường sự hỗ trợ cho họ.

PV: Tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam có nhắn nhủ gì đối với thanh niên cả nước trong tình hình hiện nay?

Ông Nguyễn Phi LongChúng tôi mong muốn hoạt động của Hội LHTN Việt Nam phải thực sự đáp ứng được nhu cầu hợp pháp, chính đáng của thanh niên. Phải đổi mới, xây dựng Hội LHTN Việt Nam thật sự gần gũi, thân thiết với thanh niên. Hoạt động của Hội phải được thanh niên đón nhận bằng tình cảm của mình.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể.

Các bạn thanh niên tham gia hoạt động của Hội với tư cách là người tham gia nhưng cũng phải với tư cách là người đồng tổ chức hoạt động. Như vậy công tác Hội mới phát triển toàn diện.

Đối với các bạn thanh niên cả nước, hôm nay Đại hội chính thức phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Thông qua chương trình này, Hội LHTN Việt Nam mong muốn cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể.

Các bạn nói “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng những hành động cụ thể, từ những việc làm nhỏ nhất đến việc làm lớn. Từ việc chúng ta tự rèn luyện trở thành công dân tốt, sống nghị lực, trách nhiệm và cống hiến đến việc thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng việc cống hiến sức trẻ, hoàn thành tốt nhiệm vụ đang làm, thông qua đó đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Chúng tôi cũng mong muốn các bạn thanh niên sống trách nhiệm với bản thân, với gia đình, xã hội và sống có trách nhiệm với Tổ quốc. Tôi hy vọng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” sẽ được các bạn thanh niên trong ngoài nước đón nhận bằng tình cảm của mình.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Minh Hòa/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *