(kontumtv.vn) – Nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Kon Tum đã tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội có ý nghĩa, tạo sự đồng thuận cao trong hội viên, giúp nhiều hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Hoàn cảnh khó khăn, con bị tâm thần, một thời gian dài, gia đình cựu TNXP Vũ Thị Uy (tổ dân phố 4, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) sống trong căn nhà tạm bợ. Năm 2015, được Hội Cựu TNXP tỉnh kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm, đồng đội hỗ trợ 50 triệu đồng, chi hội ủng hộ thêm ngày công, bà  Uy xây dựng căn nhà mới với diện tích hơn 40 m2. Bà Uy cho biết, từ khi có nhà mới, mẹ con bà an tâm hơn trong cuộc sống: “Hội cựu TNXP quan tâm giúp đỡ mẹ con tôi được gian nhà khô ráo, không dột nát nữa, đó là niềm sung sướng. Hội Cựu TNXP quan tâm, làng xóm làng giềng quan tâm thì tôi thấy đó là nguồn động viên lớn”.

Cựu TNXP Nguyễn Quang Thăng (thôn Đoàn Kết, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà) nhờ có nguồn vốn vay 10 triệu đồng từ quỹ của Hội cựu TNXP xã, ông có thêm điều kiện để mua phân bón chăm sóc cà phê, lúa nước, phát triển kinh tế gia đình ổn định hơn. Ông Thăng nói: “Trước đây gia đình gặp rất nhiều khó khăn, phải đi mua phân bón nợ bên ngoài, vay bên ngoài lãi suất rất cao. Từ khi được Qũi Nghĩa tình động đội cho vay, gia đình tôi lấy tiền đó mua phân bón cho cà phê, cho lúa, phát triển kinh tế”.

Thăm gia đình cựu TNXP
Thăm gia đình cựu TNXP

Hội Cựu TNXP tỉnh Kon Tum hiện có hơn 4.000 hội viên, hầu hết là những người tham gia kháng chiến, tuổi cao, sức yếu và chủ yếu là người DTTS, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy, những năm qua, Hội đã xác định công tác nghĩa tình đồng đội là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động. Sau gần 7 năm thành lập, cùng với sự cố gắng vượt bậc của tổ chức Hội các cấp, hoạt động nghĩa tình đồng đội đã trở thành phong trào sâu rộng, lan tỏa trong hội viên, với nhiều hình thức phong phú và nghĩa cử cao đẹp. Ông Phạm Đình Dũng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà cho biết: “Về Quỹ Nghĩa tình đồng đội của chúng tôi thì trong năm qua, thực hiện chủ trương của Hội cấp trên, chúng tôi đã phát động toàn bộ cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp quỹ. Quỹ chúng tôi đến bây giờ đã có hơn 50 triệu đồng, cho 10 lượt hội viên, những gia đình khó khăn vay để phát triển kinh tế”.

“Hội đã tiếp nhận và quyên góp được 12 tỷ 260 triệu đồng, số tiền trên Hội đã làm được 135 căn nhà tình nghĩa tặng cho cựu TNXP nghèo, đặc biệt khó khăn về nhà ở, tặng 128 sổ tiết kiệm, tặng quà trong các dịp lễ, tết và hỗ trợ thường xuyên cho cựu TNXP nghèo, thăm hỏi ốm đau, phúng điếu cựu TNXP qua đời, cho cựu TNXP vay mượn làm kinh tế cải thiện đời sống. Nhờ đó, số cựu TNXP nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh từng bước cải thiện đời sống”. Ông Vũ Văn Xuyến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Kon Tum cho biết.

Song song với công tác nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội rất quan tâm, chú trọng phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, góp phần tích cực cùng với Đảng và Nhà nước giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP. Hội xác định rõ đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm đồng chí, đồng đội, là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội. Đến nay, đã có hơn 2.180 cựu TNXP được hưởng các chế độ theo Quyết định 40 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần giảm bớt khó khăn cho hội viên. Ông Vũ Văn Xuyến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng hiện tại, vẫn còn nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, hoạt động nghĩa tình đồng đội được các cấp Hội tiếp tục xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến.

Có thể thấy, hoạt động nghĩa tình đồng đội đã phát huy truyền thống TNXP, giúp các hội viên vượt qua khó khăn, tạo sự đồng thuận, gắn bó, chung sức, chung lòng, xây dựng mái nhà chung của Hội.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *