(kontumtv.vn) – Chỉ đạo rà soát, xây dựng các danh mục ngành nghề kinh doanh theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp; làm việc về công tác cải cách tư pháp; phòng chống buôn lậu, thiên tai, triển khai chính sách phát triển thủy sản,… là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 19/8. Ảnh: VGP

Ngày 19/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng đã họp Thường trực Chính phủ thảo luận và cho ý kiến vào Báo cáo rà soát, xây dựng Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh; Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và Danh mục ngành, nghề, địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) và Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

Lãnh đạo Chính phủ đã xem xét đề xuất của Bộ KHĐT về việc cắt giảm Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh từ 51 xuống còn 8 ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ; xem xét đề xuất bãi bỏ một số ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện không còn cần thiết; bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không hợp lý, không rõ ràng, không cụ thể; chuyển một số điều kiện kinh doanh từ hình thức cấp Giấy phép sang áp dụng hình thức tự đăng ký thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc xây dựng các Danh mục phải nhằm đạt mục tiêu cao nhất là đảm bảo quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch, hạn chế sự tùy tiện, nhũng nhiễu và phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành có trách nhiệm, khẩn trương, tiếp tục và chủ động rà soát các ngành, nghề đầu tư, kinh doanh bị hạn chế hoặc phải có điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực mình quản lý để bãi bỏ nếu đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn, không còn cần thiết cho mục tiêu quản lý Nhà nước; hoặc bổ sung ngành, nghề đầu tư, kinh doanh vào Danh mục hạn chế hoặc phải có điều kiện kinh doanh nếu thấy nhất thiết phải quản lý. Mặt khác, phải tiếp tục rà soát Danh mục để giảm bớt các điều kiện không cần thiết hoặc chỉ công bố để hậu kiểm.

Thủ tướng nhất trí với đề xuất không ưu đãi đầu tư đối với các ngành, nghề khai thác tài nguyên, khoáng sản và khoảng 40 ngành, nghề, sản phẩm, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, dù các ngành, nghề này đầu tư ở địa bàn ưu đãi đầu tư; đồng thời chính sách ưu đãi về ngành, nghề, địa bàn đầu tư sẽ do Chính phủ quy định chi tiết.

* Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương đã có các buổi làm việc với Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương.

Phó Thủ tướng đề nghị Quân ủy Trung ương cần tập trung triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về thu gọn đầu mối cơ quan điều tra trong quân đội, cần rà soát kỹ, chỗ nào không cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh, giảm đầu mối cho phù hợp với định hướng chung, nhất là cơ quan điều tra hình sự các quân khu và khu vực Hà Nội. Đồng thời điều chỉnh thẩm quyền điều tra cho phù hợp với thẩm quyền xét xử của toà án quân sự theo mô hình mới.

Về thẩm quyền xét xử, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Quan điểm chung là cơ quan tư pháp quân đội chỉ xử lý những vụ việc liên quan, tác động trực tiếp đến lực lượng quân đội; cần khẩn trương tổ chức hệ thống Viện Kiểm sát quân sự phù hợp với hệ thống tòa án quân sự về số lượng và địa hạt tư pháp; xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp phát triển toàn diện hơn nữa cả về phẩm chất chính trị, trình độ năng lực, đạo đức và bản lĩnh nghề nghiệp.

Với Đảng ủy Công an Trung ương, Phó Thủ tướng đề nghị cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án, dự án được phân công chủ trì xây dựng, nhất là Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Tạm giữ, tạm giam; nâng cao chất lượng công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

Đặc biệt, Đảng ủy Công an Trung ương phải chỉ đạo, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; triệt phá các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, ngừa, đấu tranh chống tội phạm nhất là tội phạm xuyên quốc gia.

* Làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ cần xây dựng đội ngũ hiện đại, chính quy, đề cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sỹ, đồng  thời cũng làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong việc để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý. Mặt khác, cần kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, chiến sỹ tiếp tay, dung túng, bao che cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

* Chủ trì Hội nghị trực tuyến về phòng chống thiên tai năm 2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và tài sản trong các đợt thiên tai thời gian qua chủ yếu là do lũ, lũ quét, sạt lở đất, nên cần nhận thức đúng đắn, tránh tâm lý chủ quan.

Phó Thủ tướng quán triệt riêng khu vực miền núi hiện đã được thống kê có 10.000 điểm dân cư, hạ tầng có nguy cơ lũ quét, sạt lở, trong đó có 2.100 điểm nguy cơ cao và rất cao và yêu cầu các địa phương tập trung quan tâm, hết sức cảnh giác trong phòng chống cho dân.

Các địa phương tập trung triển khai dứt điểm, đúng tiến độ chương trình di dân vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, di dân và xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo đối với các khu vực có nguy cơ này. Đồng thời, nâng cao năng lực dự báo mưa, lũ, cảnh báo lũ quét; xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về lũ quét, sạt lở đất, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao năng lực cảnh báo khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

* Kiểm tra, giao ban công trường Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng – đang trong giai đoạn thi công nước rút trước khi hoàn thành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục đảm bảo các mốc tiến độ hoàn thành đã đề ra, cụ thể là tháng 12 năm nay thông xe 25 km từ Hải Phòng đến tỉnh lộ 353; từ tháng 7/2015 từ tỉnh lộ 353 đến Hưng Yên và cuối năm 2015 là đoạn từ Hưng Yên đến Hà Nội, thông xe toàn tuyến.

Về xử lý vướng mắc trong cung cấp vật liệu, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư làm việc với địa phương để có thể sử dụng tuyến đường 199 như đường chuyên dùng và chủ dự án phải cam kết khôi phục sau khi hoàn thành, tránh để ảnh hưởng lâu dài tới người dân.

* Thị sát Dự án đường, cầu Nhật Tân kết nối Nhà ga T2, cảng HKQT Nội Bài, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà lại các vấn đề vướng mắc để tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm, đảm bảo hoàn thành đưa công trình vào khai thác một cách đồng bộ trong năm 2014 như kế hoạch đã đề ra.

* Chủ trì Hội nghị triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ Nghị định 67 là chính sách có sự kế thừa những thành quả của các chính sách cũ, đồng thời bổ sung những giải pháp căn cơ, tổ chức lại hoạt động nghề cá, hướng tới đánh bắt xa bờ, tạo bước phát triển đột phá cho ngành thủy sản trong thời gian tới. Do đó các bộ, ngành địa phương phải thực hiện chắc chắn, đảm bảo thành công.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chủ động làm thí điểm, sau đó nhân rộng cho vay đóng mới, cải hoán tàu ở khu vực của mình. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì phải báo cáo kịp thời để bộ, ngành liên quan tháo gỡ.

Đi vào những yêu cầu cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng tình với các giải đáp của lãnh đạo các bộ, đồng thời nêu rõ các thông tư hướng dẫn phải thể hiện rõ ngư dân, chủ tàu là người quyết định hoạt động nghề cá của mình dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Nhà nước. Theo đó, ngư dân có quyền lựa chọn ngân hàng để vay, được quyền tham gia vào thiết kế mẫu tàu…

Bộ NNPTNT tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu nguồn lợi thủy sản, các mẫu tàu đánh bắt thủy sản để ngư dân lựa chọn. /.

Nguyên Linh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *