Bên cạnh việc tham gia kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, trong tuần qua, Lãnh đạo Chính phủ đã có các buổi làm việc với một số địa phương; chỉ đạo về định hướng phát triển kinh tế tập thể, y tế và công tác phát thanh – truyền hình.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu dự kỳ họp Đại hội đồng ABU GA lần thứ 50. Ảnh: VGP

Tới dự Lễ khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh – Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương (ABU GA 50) tổ chức tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ số và truyền thông hội tụ, đang hình thành một kỷ nguyên truyền thông mới, thu hẹp khoảng cách về không gian và thời gian.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của ngành Phát thanh – Truyền hình theo hướng hiện đại hóa về công nghệ, chuyên nghiệp hóa về hoạt động sản xuất chương trình, đa dạng hóa về thể loại và loại hình dịch vụ nhằm không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả của phát thanh-truyền hình trong công tác thông tin tuyên truyền, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao và đa dạng của nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc và tăng cường hữu nghị, hợp tác với các quốc gia, các dân tộc trong khu vực và trên thế giới.

* Chiều 30/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum.

Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của tỉnh Kon Tum trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, Thủ tướng mong muốn Kon Tum tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tỉnh tiếp tục chú trọng việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; tập trung nguồn lực đầu tư thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, đặc biệt là trồng lúa, cà phê, cao su, chè.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ảnh: VGP

* Dự Lễ kỷ niệm 115 năm truyền thống và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng căn dặn thầy và trò Nhà trường với trọng trách là một trường đại học lớn của ngành Công Thương, ngành kinh tế đặc biệt quan trọng của đất nước, cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 8, Khóa XI, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, để xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 127 Trung ương về tình hình công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại 9 tháng đầu năm (ngày 29/10), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ yêu cầu từ nay đến cuối năm, các đơn vị liên thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng cường kiểm tra, xử lý, kiểm soát tất cả tuyến đường. Đồng thời, xử lý nghiêm cán bộ trong lực lượng chức năng có biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ.

Bộ Công an phối hợp với ngành Thuế mở các chuyên án điều tra doanh nghiệp xuất khống hàng hoá để lấy tiền hoàn thuế VAT. Tổ chức giao ban chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan, lực lượng chức năng trong công tác này. Bổ sung trang thiết bị chuyên dụng cần thiết. Những văn bản nào cản trở, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện công tác này, các bộ cần triển khai sửa đổi, bổ sung.

Bên cạnh đó, sớm tổ chức và kiện toàn lại bộ máy Ban Chỉ đạo 127 từ Trung ương đến địa phương về công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu công việc.

Sớm truy tố, xét xử những vụ án liên quan đến hoàn thuế VAT, hàng lậu, gian lận thương mại để răn đe các đối tượng khác, thiết lập lại kỷ cương phép nước, lấy lại niềm tin của nhân dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Ảnh VGP

* Chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm việc tổ chức Lễ quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng của các cơ quan bộ, ngành, địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong quá trình Tổ chức Lễ quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ban Tổ chức Lễ quốc tang kiến nghị Bộ Chính trị giao cho các địa phương nghiên cứu việc đặt tên đường phố mang tên Đại tướng, xây dựng khu lưu niệm, đưa tên Đại tướng gắn liền với các chiến công lịch sử của dân tộc vào sách giáo khoa.

* Thành phố Hà Nội nhanh chóng làm rõ trách nhiệm để trước ngày 10/11 công khai mức độ kỷ luật các cá nhân, tập thể có liên quan tới vụ việc xảy ra tại cơ sở Thẩm mỹ viện (TMV) Cát Tường. Từ đó, xác định những lỗ hổng trong quản lý để không xảy ra những sai phạm tương tự, đe dọa sức khỏe và tính mạng của người dân, đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong cuộc họp nhằm chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh, TMV tư nhân trên địa bàn Hà Nội, từ đó rút ra những bài học cho các địa phương trên cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế tập trung rà soát các cơ sở y tế tư nhân trên toàn quốc. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế ban hành quy định báo cáo đối với các bác sĩ tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ, ngoài bệnh viện với cơ quan chủ quản. Trong thời gian tới, những trường hợp kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân mà không đủ điều kiện thì phải lập tức ngừng hoạt động..

*Tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (29/10/1993-29/10/2013) Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm thúc đẩy phát triển phát triển kinh tế tập thể, HTX, coi kinh tế tập thể là một thành phần quan trọng trong cơ cấu thành phần kinh tế đất nước. Liên minh HTX cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể; phát huy vai trò liên kết, xây dựng, củng cố các HTX theo hướng tự chủ, đổi mới, nâng cao vai trò làm chủ của xã viên, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo được hưởng lợi ích từ tổ chức HTX.

* Tới dự Lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa, Phó Thủ  tướng Hoàng Trung Hải đề nghị tỉnh Lào Cai tập trung phát huy lợi thế đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ, phát triển du lịch gắn với bảo vệ, tôn tạo các di tích, lịch sử văn hóa, cảnh quan môi trường sinh thái để sớm đưa Sa Pa trở thành Trung tâm du lịch cấp quốc gia, đồng thời là đô thị đặc sắc của vùng Tây Bắc.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị. Ảnh VGP

Tại Hội nghị lần thứ 3 Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) giữa Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH) với các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế (như WB, UNDP) và các quốc gia có nguồn vốn hỗ trợ phát triển các dự án đối với Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng những hiện tượng thời tiết bất thường (mưa lớn, lũ lụt nặng nề, bão tố…) là biểu hiện rõ nét của sự thay đổi khí hậu, cùng với những tác động chủ quan của con người. Điều đó đang đặt ra những yêu cầu cấp bách trong bài toán phát triển cũng như với chương trình ứng phó thích hợp của các cấp, ngành nước ta với sự giúp đỡ, hỗ trợ của quốc tế trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Ủy ban Quốc gia về BĐKH xây dựng quy chế về báo cáo đánh giá, số dự án cần rà soát và tổ chức để các nhà tài trợ tham quan, đánh giá các dự án đã và đang triển khai, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án.

Các cơ quan chuyên môn của ngành Tài nguyên-Môi trường tập trung nghiên cứu, cập nhật liên tục các nghiên cứu, kịch bản về BĐKH hiện nay, từ đó có cơ sở rà soát lại các quy hoạch phát triển cho phù hợp với các kịch bản khí hậu.

Phó Thủ tướng cũng giao Ủy ban Quốc gia về BĐKH khẩn trương xây dựng các kế hoạch hành động để triển khai, điều chỉnh phù hợp với Nghị quyết 24 NQ-TW cũng như Nghị quyết của Quốc hội sắp tới về vấn đề BĐKH.

Nguyên Linh (tổng hợp)

Nguồn : Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *