(kontumtv.vn) – Quyết liệt đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược; hỗ trợ mạnh mẽ cho ngư dân đầu tư nâng cấp, đóng mới tàu thuyền phục vụ khai thác đánh bắt xa bờ; củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước… là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Italy Matteo Renzi trong Lễ đón chính thức . Ảnh: VGP/Nhật Bắc
* Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Italy Matteo Renzi đã thăm chính thức Việt Nam. Hai bên đã nhất trí trao đổi các phương hướng, biện pháp nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam-Italy theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều hiện ở mức 3,5 tỷ USD lên trên 5 tỷ USD trong 2 năm tới, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tăng cường hợp tác kinh tế trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: Cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, chế biến gỗ, công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, năng lượng, chế biến thực phẩm…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo với Thủ tướng Matteo Renzi về hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, sử dụng tàu quân sự, máy bay hộ tống, cố tình đâm va gây hư hỏng gần 30 tàu thi hành pháp luật của Việt Nam và làm bị thương nhiều người.

Đánh giá cao vai trò của Italy trong nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Italy có tiếng nói mạnh mẽ và ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam. Đáp lại, Thủ tướng Matteo Renzi nhấn mạnh quan điểm của Italy chính là quan điểm được đưa ra trong tuyên bố của EU và G7 mới đây, trong đó, bày tỏ lo ngại sâu sắc trước những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông; phản đối bất kỳ bên nào đơn phương tìm cách tuyên bố chủ quyền thông qua hành động đe dọa, ép buộc hoặc vũ lực, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp chủ quyền. Thủ tướng Italy Matteo Renzi nhấn mạnh quan điểm cơ sở để giải quyết vấn đề trên Biển Đông là phải dựa vào luật pháp quốc tế.

 

Theo sự phân công của Thủ tướng và thay mặt Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về một số vấn đề lớn của đất nước hiện nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại kỳ họp này, các ĐBQH đã gửi 149 phiếu chất vấn với 185 câu hỏi đến Thủ tướng và các thành viên Chính phủ. Chính phủ trân trọng và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội và các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Khẳng định những chuyển biến tích cực của tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm, những chỉ đạo, điều hành quyết liệt, nhất quán của Chính phủ thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới, kinh tế-xã hội nước ta dự báo có thể bị ảnh hưởng trên một số lĩnh vực với mức độ khác nhau tùy thuộc vào diễn biến tình hình quan hệ Việt Nam-Trung Quốc và các đối sách, nỗ lực của chúng ta.

Trong bối cảnh đó, đòi hỏi chúng ta càng phải quyết liệt đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập quốc tế đi liền với xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, mở rộng và tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa thị trường, nguồn vốn đầu tư và đối tác, tránh phụ thuộc vào một thị trường, một đối tác; tạo nền tảng cho phát triển ổn định, bền vững.

* Tiếp Chủ tịch danh dự Hội Luật gia dân chủ quốc tế Jitendra Sharma, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự ủng hộ của IADL đối với Việt Nam. Phó Thủ tướng mong muốn, IADL sẽ tiếp tục có những ủng hộ dành cho Việt Nam khi Việt Nam thực hiện các bước đi tiếp theo trong khuôn khổ luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền đất nước, cũng như trong công cuộc đấu tranh vì công lý, hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Ông Jitendra Sharma khẳng định, IADL nhất quán ủng hộ lập trường chính đáng và chính nghĩa của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền của mình và lên án việc leo thang căng thẳng hiện nay trên Biển Đông.

* Tiếp ông Choo Kuyn Hoo, Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa hai nước; nguồn hỗ trợ ODA trong xây dựng hạ tầng của Việt Nam; hoạt động đầu tư, kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam thời gian qua.

Cuộc gặp đề cập những cam kết nỗ lực hơn trong lĩnh vực hợp tác phát triển cũng như mở rộng hợp tác kinh tế của Hàn Quốc với Việt Nam, góp phần thiết thực vào việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc.

Tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì Hội nghị góp ý nội dung dự thảo Nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân dưới nhiều hình thức và với dự thảo Nghị định này, đã tạo ra mục đích rõ ràng hơn trong việc hỗ trợ bà con yên tâm bám biển, làm giàu từ biển và kết hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Các quy định trong Nghị định sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho ngư dân đầu tư nâng cấp, đóng mới các phương tiện đánh bắt cũng như đội ngũ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, phục vụ khai thác đánh bắt xa bờ hiệu quả hơn. Chẳng hạn như mức trả lãi tối đa giảm từ 3%/năm xuống 2% khi đóng mới tàu và 1% đối với tàu dịch vụ hậu cần và tàu đánh cá vỏ thép có công suất máy từ 800 CV trở lên; chủ tàu còn được vay vốn từ 70-95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu các loại….

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những ý kiến kiến nghị bổ sung hỗ trợ cả loại tàu vỏ gỗ bọc chất liệu mới (như composite), việc đa dạng hóa đóng mới các loại tàu,  hoán cải tàu,…

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đến thăm Cảnh sát biển, Kiểm ngư khu vực 3. Ảnh VGP/Thành Chung

* Đến thăm Cảnh sát biển, Kiểm ngư khu vực 3, một số hộ ngư dân tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, hoạt động bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên Biển Đông cũng là dịp để lực lượng thực thi pháp luật trên biển, nhất là lực lượng kiểm ngư non trẻ, trau dồi ý thức chính trị, rèn luyện khả năng tác nghiệp trên biển, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng giữ vững ý chí, phẩm chất chính trị, kiên trì đấu tranh với Trung Quốc bằng các biện pháp hòa bình, buộc phía Trung Quốc phải rút giàn khoan.

* Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và ma túy, mại dâm với các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần phải cố gắng hơn, tinh thần phải rất quyết liệt trong các biện pháp dự phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm; rà soát, thống kê chính xác số người nghiện trong cả nước để có biện pháp giải quyết; nghiên cứu, xem xét các loại thuốc mới trong cai nghiện đã được cơ quan có chức năng, chính quyền địa phương xác nhận, có tính khoa học để thí điểm sử dụng tại các địa phương (bên cạnh thuốc Methadone).

“Mục tiêu đến năm 2015 có 80.000 người nghiện ma túy được điều trị bằng thuốc Methadone nhất định phải được thực hiện với quyết tâm cao nhất”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

* Dự kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục phục vụ Ngoại giao đoàn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh biểu dương những nỗ lực của cán bộ, công nhân viên chức của Cục trong suốt nửa thế kỷ qua, đề nghị Cục tập trung hơn nữa đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh của đội ngũ công nhân viên chức, thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ phục vụ đối ngoại và đảm bảo an ninh, an toàn trong các lĩnh vực hoạt động; xây dựng Cục trở thành một địa chỉ uy tín, tin cậy với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Nguyên Linh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *