(kontumtv.vn) – Đánh giá tình hình KTXH, an ninh quốc phòng, đối ngoại; định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014; các chỉ đạo quan trọng trong hỗ trợ ngư dân, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển… là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.
Thủ tướng chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2014 – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Trong 2 ngày 30/6 và 1/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6. Chính phủ cho rằng, dù đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng tình hình kinh tế-xã hội thời gian qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực, nổi bật là tốc độ tăng trưởng cao; kinh tế vĩ mô giữ được ổn định; lạm phát được kiểm soát tốt; thị trường tiền tệ, thị trường vốn, ngoại hối ổn định; dự trữ ngoại tệ, xuất khẩu tăng mạnh; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh…

Việt Nam cũng kiên quyết trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển bằng các biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế; kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan hạ đặt trái phép ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các giải pháp đề ra trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo được sự đồng tình ủng hộ của toàn dân tộc, của cộng đồng quốc tế.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu lên 3 mục tiêu lớn mà các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm thực hiện. Trước hết, bằng mọi biện pháp, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc; yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan đang hoạt động phi pháp ra khỏi vùng biển Việt Nam. Mặt khác tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo quan hệ bình thường trên các lĩnh vực; tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Trung Quốc vì lợi ích của cả hai bên, đồng thời cũng phải tính toán, xây dựng các phương án nhằm ứng phó với những tình huống bất lợi có thể phát sinh trong các quan hệ hợp tác kinh tế cụ thể giữa hai nước; xây dựng và vận hành nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng…

Mục tiêu thứ hai là phải giữ vững ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phục vụ cho các mục tiêu xây dựng và phát triển của đất nước. Mục tiêu thứ ba là phải nỗ lực cao nhất, quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2014 ở mức 5,8%.

* Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã họp quyết định phương án phân bổ, sử dụng 16.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ; đóng tàu, trang bị thiết bị cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư.

Nêu rõ gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng nhằm giúp nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam, đảm bảo an toàn cho ngư dân, hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày và nâng cao hiệu quả khai thác thủy hải sản trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận quyết định chi 4.500 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, chi 11.500 tỷ đồng đóng mới tổng cộng 32 tàu các loại cho lực lượng cảnh sát biển và  kiểm ngư.
Thường trực Chính phủ cũng quyết định tạm ứng ngân sách hỗ trợ kinh phí sửa chữa, đảm bảo an toàn các hồ chứa nước năm 2014 và kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, đảm bảo an toàn hồ chứa nước năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri Hải Phòng – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Thực hiện chương trình hoạt động sau mỗi kỳ họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phạm Bình Minh cùng các đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh.

Lãnh đạo Chính phủ đã thông tin, trao đổi với cử tri về kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua, về tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội những tháng đầu năm 2014, về tình hình trên Biển Đông và hoạt động an ninh, quốc phòng, đối ngoại bảo vệ chủ quyền quốc gia; giải đáp các kiến nghị của cử tri trong các lĩnh vực của đất nước cũng như ở địa phương

Thủ tướng và các Phó Thủ tướng khẳng định với cử tri về quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới các mục tiêu lớn là phải bằng mọi biện pháp, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan đang hoạt động phi pháp ra khỏi vùng biển nước ta; giữ vững ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phục vụ cho các mục tiêu xây dựng và phát triển của đất nước…

* Chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành cho ý kiến về Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu định hướng xây dựng các cơ chế pháp lý của một nền hành chính thống nhất, thông suốt, trong sạch, vững mạnh, tổ chức tinh gọn, hợp lý, bảo đảm hoạt động hiệu quả

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavath Lengsavad dự Lễ khánh thành tuyến đường từ cột mốc 790 đến cửa khẩu quốc tế Phoukeua (Lào) và cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Việt Nam)- Ảnh: VGP/Lê Sơn

* Cùng Phó Thủ tướng Lào Somsavath Lengsavad dự Lễ khánh thành tuyến đường từ cột mốc 790 đến cửa khẩu quốc tế Phoukeua (Lào) và cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Việt Nam), do Việt Nam viện trợ xây dựng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là tuyến giao thông kết nối quan trọng giữa hai nước Việt Nam-Lào cũng như hành lang Đông-Tây của Tiểu vùng sông Mekong, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Đây là Dự án đầu tiên áp dụng quy trình thí điểm về quản lý nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, thể hiện quyết tâm của cả hai Phân ban hợp tác Việt Nam và Lào nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn và sự chủ động của phía Lào.

* Chủ trì cuộc họp trao đổi về kết quả nghiên cứu tổng kết “Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Bộ Chính trị trong quá trình tổng kết, thể hiện trong Kết luận 66-KL/TW, khẳng định và làm rõ hơn nội hàm của mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng như nội hàm vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước; khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực phát triển quan trọng của nền kinh tế; thực hiện phân bổ và sử dụng nguồn lực theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát mô hình Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương. Ảnh VGP/Nguyên Linh

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có các chuyến công tác, đôn đốc triển khai việc xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ phát triển trong lĩnh vực giao thông ở miền Đông Nam Bộ (các dự án cầu, hầm trên tuyến QL 1A qua Đồng Nai), Đồng bằng sông Hồng (dự án nâng cấp Quốc lộ 38), cung cấp điện cho miền Nam (Thủy điện Thác Mơ mở rộng), các mô hình cung cấp, xử lý nước, rác thải sinh hoạt tại tỉnh Bình Dương.

* Dù đạt được kết quả tốt nửa đầu năm, nhưng ngành Tài chính không được chủ quan để tập trung hoàn thành vượt mức thu ngân sách năm 2014, tăng cường chống thất thu, trốn thuế, chuyển giá, đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó với tình hình biến động mới. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Hội nghị Đánh giá, thực hiện nhiệm vụ tài chính của Bộ Tài chính.

Về những vấn đề kinh tế, thương mại với Trung Quốc, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Tài chính tham mưu xây dựng phương án chủ động ứng phó với tình huống phát sinh. Dù quan hệ kinh tế vẫn diễn ra bình thường nhưng phải lường trước mọi tình huống, tư tưởng là không phụ thuộc vào một nước nào.

Với những băn khoăn về hiệu quả của nhiều dự án đầu tư trong nước do Trung Quốc làm tổng thầu và thu xếp vốn, Phó Thủ tướng khẳng định giữa hai bên có hợp đồng kinh tế, nếu doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện các gói thầu bỏ dở giữa chừng hoặc vi phạm hợp đồng thì Việt Nam có thể kiện. Chính phủ đã tiến hành rà soát, không có chuyện để xảy ra tác động đảo lộn nền kinh tế. Với vị thế và tiềm lực tài chính đã mạnh lên nhiều so với trước, Việt Nam có cơ hội và khả năng ứng phó trước tình hình.

Về vấn đề nợ công, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng con số báo cáo của Bộ Tài chính là đến hết năm 2013, dư nợ công bằng 54,1% GDP – dưới ngưỡng cho phép trong chiến lược quản lý nợ công là 65% GDP, nên nhận định Việt Nam vẫn nằm trong giới hạn an toàn là có cơ sở.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chính sách dạy nghề đối với người lao động nông thôn cần được xây dựng theo hướng tích hợp chung các chính sách hiện hành về đào tạo nghề để thống nhất thực hiện. Ảnh: VGP/Đình Nam

* Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hoạt động dạy nghề lao động nông thôn đã qua thời đại trà, từng bước chuyển sang đào tạo gắn với địa chỉ DN, quy hoạch việc làm của từng địa phương, từng vùng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần bảo đảm các nghề nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp, chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học nghề.

* Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần phải đẩy nhanh giải ngân kinh phí nâng cấp các cơ sở giám định gene, tăng tốc công tác xác định thông tin hài cốt liệt sĩ.

Các bộ, ngành khẩn trương tháo gỡ ngay vướng mắc trong phân bổ kinh phí nâng cấp 3 cơ sở giám định gene; Bộ LĐTBXH hoàn thành điều tra, thống kê, tổng hợp, cập nhật, bổ sung thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ thí điểm tại 5 tỉnh Hậu Giang, Ninh Thuận, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Hà Giang trong quý III/2014./.

Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *