(kontumtv.vn) –  Giao nhiệm vụ cho các tân Đại sứ; chỉ đạo tập trung công tác phòng, chống tội phạm; đôn đốc chương trình hỗ trợ nước sạch, VSMT cho nông thôn; thúc đẩy quan hệ hợp tác đối ngoại của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới,… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Thủ tướng gặp mặt các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Gặp mặt 25 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền và 7 Tổng lãnh sự mới được bổ nhiệm và chuẩn bị nhận nhiệm vụ tại các nước, các tổ chức quốc tế lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Đại sứ trong vai trò của những Sứ giả quốc gia cần thực hiện phương châm nhất quán cái gì có lợi cho đất nước phải hết sức làm.

Các Đại sứ cũng cần truyền tải mạnh mẽ  thông điệp hòa bình, hữu nghị và phát triển của Việt Nam đến các nước, bạn bè và cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam.

Cùng với đó là chú trọng đến hoạt động ngoại giao kinh tế, trước hết là tìm mọi cách mở rộng thị trường xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là thu hút đầu tư vào những ngành sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch; lưu ý thu hút vốn ODA, thu hút khách du lịch tới Việt Nam. Đồng thời, cần hết sức quan tâm đến công tác bảo hộ công dân, xây dựng các tổ chức để gắn kết kiều bào, hỗ trợ kiều bào làm ăn, sinh sống; giữ gìn văn hóa, bản sắc dân tộc Việt Nam; hướng kiều bào về cội nguồn quê hương đất nước, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

* Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố, sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 về đấu tranh phòng, chống tội phạm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, toàn bộ các lực lượng chức năng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức để đấu tranh phòng, chống tội phạm hiệu quả, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phó Thủ tướng lưu ý, tỷ lệ điều tra, phá án ở một số địa phương còn thấp; công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong đấu tranh phòng chống tội phạm còn tính hình thức, hiệu quả chưa cao; quy chế thông tin báo cáo chưa kịp thời đầy đủ, chế độ xác định trách nhiệm chưa cụ thể… là những hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

* Tại cuộc là, việc với Tổng cục Hải quan, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiên quyết xử lý cán bộ bảo kê, bao che, tiếp tay cho buôn lậu và thuyên chuyển công tác những cán bộ có dư luận về tiêu cực trong công tác; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại; biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ làm tốt.

* Tại Hội nghị trực tuyến thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia và vệ sinh môi trường nông thôn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo cơ chế khơi thông những nguồn lực đột phá, thực hiện thành công mục tiêu cung cấp nước sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân như kế hoạch Chính phủ đề ra.

Trong giai đoạn cuối của chương trình (2014-2015), các bộ, ngành cần cân đối, bố trí đảm bảo nguồn vốn kế hoạch, đồng thời chuẩn bị các nguồn lực, các cơ chế phù hợp với tình hình mới để triển khai chương trình giai đoạn 2016-2020.

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý chủ trương sửa đổi Quy trình vận hành liên hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để chủ động và hiệu quả hơn trong công tác sản xuất, cung ứng nước cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, trong phòng, chống lũ, đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng.

* Việt Nam là quốc gia triển khai thành công nhất mô hình Dự án tài chính nông thôn trên thế giới và là hình mẫu trong tài trợ phát triển của những định chế tài chính, nhà tài trợ quốc tế – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ tại Hội nghị tổng kết kết quả Dự án ODA về tài chính nông thôn III do WB tài trợ.

Phó Thủ tướng đề nghị rút kinh nghiệm, triển khai mô hình để thu hút, triển khai mạnh mẽ các nguồn vốn bên ngoài phục vụ cho mục tiêu phát triển, nhất là những khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa, đối tượng nghèo, còn nhiều khó khăn.

* Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã đi thị sát Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Phú Yên, Bình Định.

Phó Thủ tướng đã trao đổi, đề nghị lãnh đạo địa phương phát huy hơn nữa những lợi thế, đặc thù để có thể phát triển bứt phá. Đồng thời, trao đổi một số nội dung chuyên đề sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững.

* Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tiến độ, kế hoạch đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này cần phải sát thực tế, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành cần tính đến phương án đào tạo về điện hạt nhân những người đã tốt nghiệp đại học ở  những ngành liên quan; tạo điều kiện cho những sinh viên đã tốt nghiệp về điện hạt nhân học ở bậc cao hơn; tăng thời gian thực hành tại các nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài; mở hướng đào tạo về hạt nhân cho cả các bộ ngành, cơ sở đại học cũng như ứng dụng trong y tế, nông nghiệp, công nghệ sinh học…

* Trong tuần, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có chuyến thăm, làm việc tại 3 nước Pháp, Czech và Ba Lan theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao 3 nước nói trên; tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU tại Brussels, Vương quốc Bỉ.

Trong chuyến thăm, Phó Thủ tướng đã có những hoạt động quan trọng, cụ thể hóa nội hàm Đối tác chiến lược Việt-Pháp, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại cũng như các lĩnh vực khác như môi trường, biến đổi khí hậu và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; thúc đẩy quan hệ song phương Việt–Czech, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại; đánh giá và trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam–Ba Lan, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục- đào tạo và phối hợp, trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cũng như hợp tác tại các diễn đàn quốc tế.

* Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Cao ủy chính sách đối ngoại và an ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Catherine Aston đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 20.

Hội nghị lần này nhằm kiểm điểm quan hệ hợp tác ASEAN-EU, bao gồm việc triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố Nuremberg về quan hệ đối tác tăng cường ASEAN-EU (2013-2017), vạch ra một số định hướng chiến lược tăng cường hợp tác trong thời gian tới giúp tăng cường kết nối và liên kết khu vực. Hai bên cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *