(kontumtv.vn) – Khẳng định chủ trương phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một khâu đột phá chiến lược để phát triển bền vững KTXH; chung vui, chia sẻ với các thầy cô giáo và các em học sinh trong ngày khai giảng năm học mới; công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013… là những hoạt động nổi bật trong tuần của lãnh đạo Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định vai trò quan trọng hàng đầu của nguồn nhân lực đối với sự phát triển của các nền kinh tế thành viên APEC. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
.
Tới dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Phát triển nguồn nhân lực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, nguồn nhân lực có vai trò quan trọng hàng đầu để duy trì sự năng động và tăng trưởng nhanh của khu vực đang được coi là động lực tăng trưởng toàn cầu.

Theo đó, APEC cần tăng cường liên kết hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong phát triển nguồn nhân lực, khuyến khích sự năng động, sáng tạo và tăng cường kết nối con người… coi đó là những biện pháp quan trọng để tái cơ cấu, phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và phát triển con người.

Với Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, chủ trương phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một khâu đột phá chiến lược để phát triển bền vững kinh tế-xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hướng tới mục tiêu thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việt Nam đang trong thời kỳ “dân số vàng”, đây là cơ hội, lợi thế quan trọng mà Việt Nam phải nỗ lực phát huy để nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia, góp phần phát triển nhanh, hiệu quả và hội nhập ngày càng sâu rộng vào các cơ chế hợp tác, liên kết khu vực và quốc tế, nhất là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các Hiệp định thương mại tự do có những yêu cầu và tiêu chuẩn cao về nguồn nhân lực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh trống khai giảng năm học 2014-2015 tại Trường THPT chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP/Hải Minh

* Nhân dịp khai giảng Năm học mới 2014-2015, các Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Đức Đam, Phạm Bình Minh đã đến chung vui, chúc mừng các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục và học sinh, sinh viên ở các trường trên mọi miền đất nước.

Lãnh đạo Chính phủ nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực cố gắng và những kết quả đã đạt được của ngành Giáo dục trong năm học 2013-2014, năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bước sang năm học 2014-2015, các Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn ngành Giáo dục cần tiếp tục phát huy và nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay của các điển hình tiên tiến; quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; tích cực triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Bộ Nội vụ tiếp tục theo dõi và có những điều chỉnh cần thiết, hướng đến có PAR INDEX ngày càng hoàn thiện, phù hợp hơn. Ảnh: VGP/Lê Sơn

* Dự Lễ công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013 (PAR INDEX 2013), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là chỉ số quan trọng giúp các bộ ngành, địa phương đánh giá, đưa ra những biện pháp cụ thể để khắc phục những điểm yếu để nâng cao hành động, thực hiện chủ trương cải cách hành chính cho những năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính nhằm tháo gỡ ngay các vướng mắc, tạo điều kiện và thúc đẩy đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan.

Đối với các bộ, ngành có thứ hạng cao, cần duy trì những kết quả đã đạt được, tiến tới nâng cao hơn nữa tác động tích cực của cải cách hành chính đối với phát triển kinh tế-xã hội và chất lượng phục vụ người dân. Các bộ, ngành, địa phương có kết quả thấp cần xem xét nguyên nhân, các vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành một cách toàn diện, đồng bộ trên tất cả các nội dung của cải cách hành chính, giúp cải thiện thứ hạng trong những năm sau.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Igor. I. Shuvalov trao đổi Biên bản cuộc gặp. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

* Tại Liên bang Nga, đồng chủ trì khóa họp thứ 17 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng LB Nga Igor. I. Shuvalov đã nhất trí phấn đấu kết thúc đàm phán để ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan vào đầu năm tới.

Đồng thời, hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực năng lượng, trong đó dầu khí là lĩnh vực ưu tiên phát triển và mang tính chiến lược trong tổng thể mối quan hệ song phương; hợp tác xây dựng dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và công tác đào tạo nhân lực vận hành nhà máy này, cũng như các công trình năng lượng mới và trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản.

Các lĩnh vực khác được quan tâm là mở đường bay thẳng sang Vladivostok; hợp tác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, lắp ráp ô tô, đóng tàu; hợp tác về thương mại, tài chính, ngân hàng, giáo dục đào tạo, nông nghiệp, chuyển giao công nghệ… Hai bên đạt nhiều thỏa thuận cụ thể trong việc Việt Nam xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm chế biến nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng cao của thị trường Nga trong thời gian tới.

* Chủ trì cuộc họp xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 43/2006/NĐ-CP về đổi mới cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ, yêu cầu của cơ chế mới này là khuyến khích và buộc ĐVSNCL phải đổi mới, tự chủ trong hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, chính quyền.

Phó Thủ tướng đề nghị khi giao nhiều quyền tự chủ cho ĐVSNCL thì càng có nhiều quyền quyết định về tiền lương và thu nhập của người lao động, gắn với nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ công. Xu hướng trên cũng tương ứng khi giao quyền tự quyết biên chế, nhân sự, nhưng đối với ĐVSNCL chưa được giao quyền tự chủ thì Nhà nước sẽ “quản lý cực chặt, không để biên chế cứ tăng mà năng suất ngày càng thấp”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hãy chung tay để con cháu chúng ta lớn khôn bằng dòng sữa mẹ và cả những sản phẩm sữa thấm đẫm tình yêu, trách nhiệm, niềm tin và cả niềm tự hào. Ảnh: VGP/Đình Nam

* Phát biểu tại Chương trình Chung tay vì tầm vóc Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng chiều cao, sức vóc không nhất thiết tỷ lệ thuận với sự thành đạt, cống hiến của một con người, cũng như thế lực, tầm vóc của một dân tộc nhưng với mỗi người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, có chế độ rèn luyện khoa học, được sống trong môi trường lành mạnh, trong sạch thì chắc chắn sẽ phát triển tốt hơn về thể lực, trí lực, tinh thần; có điều kiện thành công hơn trong lập thân, lập nghiệp, phụng sự quê hương, đất nước.

Vì vậy, mỗi người Việt Nam luôn tâm niệm lời Bác Hồ dạy “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe” để rèn luyện, gìn giữ sức khỏe cho mình, cho người thân mà trước hết là các con, các cháu, Phó Thủ tướng mong muốn  toàn xã hội, cộng đồng DN, đặc biệt là các DN sản xuất và kinh doanh sữa, cùng chung sức, chung lòng để nhiều loại sản phẩm sữa đến được với trẻ em Việt Nam. Trước hết là 1/4 trẻ em đang bị thấp còi do thiếu dinh dưỡng.

Nguyên Linh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *